ลือ!! 'ยิ่งลักษณ์' ฉลองวันเกิดในลอนดอน 21 มิ.ย.นี้

ลือ!! 'ยิ่งลักษณ์' ฉลองวันเกิดในลอนดอน 21 มิ.ย.นี้

ลือ!! "ยิ่งลักษณ์" ฉลองวันเกิดในลอนดอน 21 มิ.ย. ขณะ "ประยุทธ์" อยู่ระหว่างการเยือนสหราชอาณาจักร เป็นวันที่ 2

เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. 61 แหล่งข่าวใกล้ชิด น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เปิดเผยกับ บีบีซีไทย ว่า นายทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีคนที่ 23 เตรียมจัดงานครบรอบวันเกิดปีที่ 51 ให้แก่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ นายกรัฐมนตรีคนที่ 28 ในวันที่ 21 มิ.ย. นี้ ในกรุงลอนดอน ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีคนที่ 29 อยู่ระหว่างการเยือนสหราชอาณาจักร เป็นวันที่ 2

"งานวันเกิดปีนี้ จะจัดกันในหมู่คนใกล้ชิด" แหล่งข่าวกล่าว แต่ไม่เปิดเผยสถานที่

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ซึ่งได้รับวีซ่าอายุ 10 ปี ให้พำนักในประเทศอังกฤษโดยใช้หนังสือเดินทางของประเทศหนึ่งในทวีปยุโรป เดินทางออกจากประเทศไทย เมื่อ 25 ส.ค. 2560 ก่อนศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองนัดอ่านคำพิพากษาคดีปล่อยปละละเลยให้เกิดการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ท่ามกลางกระแสข่าวขอลี้ภัยที่ประเทศอังกฤษ ซึ่งแหล่งข่าวระดับสูงจากพรรคเพื่อไทย เปิดเผยกับบีบีซีไทยเมื่อ ต.ค. ปีที่แล้ว ว่า อังกฤษถือเป็น "ชัยภูมิ" ที่เหมาะสมที่สุดที่ น.ส. ยิ่งลักษณ์จะไปปักหลักใช้ชีวิต หลังการหนีออกนอกประเทศ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ใช้เวลาส่วนใหญ่เดินทางกับพี่ชายไปในหลายประเทศทั้งในสิงคโปร์ อังกฤษ จีน ญี่ปุ่น และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง อ่านคำพิพากษาลับหลัง เมื่อ 27 ก.ย. ปีที่แล้วให้จำคุก น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นเวลา 5 ปี โดยมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รอลงอาญา ในคดีปล่อยปละละเลยให้เกิดการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว เป็นผลสืบเนื่องจากโครงการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ซึ่งศาลฎีกาฯ มีคำวินิจฉัยว่า เป็นการขายที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากมีการแอบอ้างสัญญาจีทูจี เพื่อนำข้าวมาเวียนขายแก่ผู้ค้าข้าวในประเทศ เป็นการแสวงหาผลประโยชน์โดยทุจริต ที่ผ่านมามีข้อมูล ทั้งการอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน การตั้งกระทู้ถามในสภา และข่าวจากสื่อมวลชน แต่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กลับไม่ระงับยับยั้งจนเกิดความเสียหาย

ด้าน นายทักษิณ ถูกออกหมายจับรวม 7 ใบ หลังออกนอกประเทศไทยเมื่อปี 2551 ใบที่ 7 ออกเมื่อ เดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ในคดีแปลงค่าสัมปทานมือถือ-ดาวเทียม เป็นภาษีสรรพสามิต หลังจากที่ไม่มาศาลในการพิจารณาคดีครั้งแรก ตามที่อัยการยื่นคำร้องให้ศาลนำคดีนี้ ในรอบ 7 วันที่ผ่านมา โซเชียลมีเดียเผยแพร่ภาพของสองพี่น้องชินวัตรปรากฏกายในกรุงวอชิงตัน และนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

แหล่งข่าวใกล้ชิด น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวอีกว่า สองอดีตนายกฯ จะเดินทางออกจากสหรัฐฯ ในวันที่ 6 มิ.ย. กลับมายังกรุงลอนดอน อีกครั้ง ก่อนไปร่วมชมการแข่งขันฟุตบอลโลกในประเทศรัสเซีย

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์เมื่อ 5 มิ.ย. ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการจะเดินทางการเยือนอังกฤษและฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 20 - 25 มิ.ย. นี้ แต่ประเด็นในการหารือยังไม่ชัดเจน แต่เยือนครั้งนี้ถือว่า"ทั้ง 2 ประเทศได้เปิดประตูต้อนรับไทย"

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยกับบีบีซีไทยว่า พล.อ.ประยุทธ์ มีกำหนดการเดินทางด้วยเที่ยวบินพิเศษของกองทัพอากาศ มาถึง สนามบินลอนดอน แกตวิค ซึ่งเป็นท่าอากาศยานขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของลอนดอนในช่วงเช้าวันที่ 20 มิ.ย. ก่อนมีกำหนดเข้าหารือข้อราชการกับ นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีของอังกฤษ ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน ที่ทำเนียบหมายเลข 10 ถนนดาวน์นิ่ง

บีบีซีไทยเข้าใจว่า ความพยายามที่จะให้การเยือนสำนักงานใหญ่ของสหภาพยุโรปของนายกรัฐมนตรีไทยที่มาจากการรัฐประหารเป็นส่วนหนึ่งของการเยือนยุโรปครั้งนี้จะไม่เกิดขึ้น หลังจากที่ทางรัฐบาลไทยขอเลื่อนการเยือนกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม ระหว่างวันที่ 22-25 พฤษภาคม ออกไปเป็นเดือนมิถุนายน โดยในกำหนดการเดิม พล.อ.ประยุทธ์ มีแผนเข้าพบนายฌอง-โคลด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป, นายโดนัลด์ ทัสค์ ประธานสภายุโรป และ นายชาร์ลส์ มิเชล นายกรัฐมนตรีของเบลเยียม แต่เนื่องจากช่วงเวลาดังกล่าว นายกรัฐมนตรีของเบลเยียมไม่อยู่ในประเทศ และอยู่ในช่วงใกล้กับวาระครบรอบ 4 ปีของการยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือน