แพทย์แนะพ่อแม่ใส่ใจลูกหลานเตรียมรับมือโรคในหน้าฝน

 แพทย์แนะพ่อแม่ใส่ใจลูกหลานเตรียมรับมือโรคในหน้าฝน

สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี (รพ. เด็ก) กรมการแพทย์ แนะพ่อแม่ผู้ปกครองเตรียมพร้อมรับมือโรคในหน้าฝน สวมหน้ากากอนามัย ปรุงอาหารที่สุกใหม่ และหลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้กับผู้ป่วย

นายแพทย์ปานเนตร  ปางพุฒิพงศ์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า ในช่วงเข้าสู่ฤดูฝน ประเทศไทยจะมีสภาพอากาศที่ชื้นและเย็นทำให้เชื้อไวรัสและแบคทีเรียต่างๆที่เป็นสาเหตุของโรคในหน้าฝนสามารถแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็วโดยเฉพาะเด็กๆเนื่องจากร่างกายมีภูมิต้านทานโรคที่ไม่แข็งแรงมากพอจึงทำให้ติดเชื้อโรคและมีอาการเจ็บป่วยได้ง่ายซึ่งโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจเชื้อโรคและแบคทีเรียจะเจริญเติบโตได้ดีและรวดเร็วพ่อแม่จึงควรระมัดระวังเรื่องสุขภาพและใส่ใจเด็กอย่างใกล้ชิด ควรหลีกเลี่ยงหรือสัมผัสน้ำฝน และไม่ใกล้ชิดกับผู้ที่เจ็บป่วย

นายแพทย์สมเกียรติ ลลิตวงศา ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กล่าวว่า โรคที่พบมากในช่วงฤดูฝน เช่น โรคไข้หวัดใหญ่จะแตกต่างจากไข้หวัดธรรมดาตรงที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคแทรกซ้อน อาจได้รับเชื้อมาจากสัตว์ เช่น นก หรือหมู เด็กจะมีอาการ มีไข้ ปวดเมื่อยตามตัวและกล้ามเนื้อ ปวดหัว ไอ เจ็บคอ โรคมือ เท้า ปาก เป็นโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัส เด็กจะมีไข้สูง อาเจียนและมีแผลในช่องปาก กระพุ้งแก้ม เพดานปาก มีผื่นขึ้นบริเวณหัวเข่า  และก้น โรคไข้เลือดออกโดยมียุงลายเป็นพาหะนำโรคเด็กจะมีไข้สูงเกิน3 วันขึ้นไปตาและหน้าจะเริ่มแดง อ่อนเพลีย และปวดท้องและไวรัส RSV หรือโรคติดเชื้อทางเดินหายใจ มีอาการคัดจมูกน้ำมูกไหลซึมทานอาหารได้น้อย หลังจากนั้น 1–3 วัน จะมีอาการไอ มีไข้ หายใจลำบาก หายใจตื้น สั้นๆ เร็วๆและอาจจะมีเสียงตอนหายใจ พ่อแม่ควรใส่ใจดูแลสุขภาพของเด็กๆ โดยวิธีการเบื้องต้น ดังนี้ หากไม่สบายควรสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือให้สะอาด ทานอาหารที่ถูกสุขอนามัย หลีกเลี่ยงการพาลูกไปอยู่ใกล้กับผู้ป่วยไม่ให้อยู่ในสถานที่แออัดไม่ตากฝนหรือหากตัวเปียกชื้นควรรีบเปลี่ยนเสื้อผ้าให้ร่างกายอบอุ่นทั้งนี้พ่อแม่ผู้ปกครองควรใส่ใจและสังเกตุอาการของลูกตลอดเวลารวมถึงตรวจสุขภาพและฉีดวัคซีนตามที่แพทย์แนะนำถ้าพบอาการผิดปกติให้รีบพาไปพบแพทย์โดยทันที

 แพทย์แนะพ่อแม่ใส่ใจลูกหลานเตรียมรับมือโรคในหน้าฝน

 แพทย์แนะพ่อแม่ใส่ใจลูกหลานเตรียมรับมือโรคในหน้าฝน