นกสกู๊ตกำไรไตรมาสแรก37ล้าน คาดปีนี้รายได้ทะลุหมื่นล้าน

นกสกู๊ตกำไรไตรมาสแรก37ล้าน คาดปีนี้รายได้ทะลุหมื่นล้าน

สายการบินราคาประหยัด "นกสกู๊ต" เผยผลประกอบการประจำไตรมาสแรกปี 2561 เติบโตขึ้นต่อเนื่องสอดคล้องกับการดำเนินงานของสายการบิน กำไรไตรมาสแรก37ล้าน คาดว่ารายได้ของสายการบินจะทะลุสูงถึง 1 หมื่นล้านบาทเป็นครั้งแรก

นกสกู๊ต สายการบินราคาประหยัดระหว่างประเทศ เผยผลประกอบการในไตรมาสแรกของปี 2561 ที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยผลการดำเนินงานตั้งแต่มกราคมถึงมีนาคม เป็นไปอย่างน่าพอใจสอดคล้องกับการดำเนินงานของสายการบิน โดยมีจำนวนผู้โดยสารมากขึ้น อีกทั้งการเพิ่มอัตราค่าโดยสาร รวมไปถึงการลดต้นทุน ทำให้รายได้เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งสามารถเป็นตัววัดผลการดำเนินงานได้เป็นอย่างดี

นกสกู๊ตเป็นสายการบินร่วมทุนซึ่งก่อตั้งโดยนกแอร์ซึ่งเป็นสายการบินจากประเทศไทย และสกู๊ตสายการบินราคาประหยัดจากประเทศสิงคโปร์ รายงานถึงผลกำไรสุทธิของการดำเนินงานในไตรมาสแรกกว่า 37.05 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วที่มีผลกำไรเพียง 9.99 ล้านบาท

“ในปีที่ผ่านมาสายการบินนกสกู๊ตเริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้น มีจำนวนผู้โดยสารสูงขึ้น ส่งผลให้เกิดรายได้ที่มากขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปีที่แล้ว ซึ่งเรารู้สึกพอใจกับผลประกอบการนี้ เนื่องจากเป็นเป้าหมายที่ดีสำหรับผลการดำเนินงานในปี 2561” คุณยอดชาย สุทธิธนกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของสายการบินนกสกู๊ตกล่าว

ถึงแม้ว่า ในตลาดสายการบินโลว์คอสต์จะมีการแข่งขันที่ดุเดือดและราคาน้ำมันก็มีแนวโน้มที่จะสูงขึ้น แต่นกสกู๊ตมีความเชื่อมั่นว่าจะสามารถสร้างสภาพคล่องทางด้านการเงินอย่างสมบูรณ์ได้ภายในปีนี้ นับตั้งแต่สายการบินเปิดให้บริการมาในปี 2557 โดยรายได้ของบริษัทเพิ่มขึ้นร้อยละ 32.9 หรือราว 1.77 พันล้านบาท ซึ่งเมื่อเทียบจากปีที่ผ่านมา สายการบินมีรายได้ 1.33 พันล้านบาท

“เรามั่นใจในศักยภาพของนกสกู๊ต ซึ่งราคาน้ำมันที่สูงขึ้นจะไม่เป็นอุปสรรคต่อผลประกอบการในปีนี้” คุณยอดชายกล่าวเสริม

ซึ่งในไตรมาสแรกนี้ นกสกู๊ตได้เพิ่มอัตราค่าโดยสารขึ้นประมาณร้อยละ 10.20 จากผู้โดยสารต่อหนึ่งเที่ยวบินเทียบจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว โดยมีจำนวนผู้โดยสารทั้งหมด 311,165 คน ซึ่งเพิ่มมากขึ้นกว่า 57,909 คน รวมถึงเพิ่มจำนวนเที่ยวบินจาก 684 ถึง 883 เที่ยวบิน ซึ่งเป็นผลมาจากการเพิ่มเครื่องบินโบอิ้ง 777-200 ลำที่ 4 เข้ามาในฝูงบินอีกด้วย

นกสกู๊ต คาดว่าจะมีกำไรสุทธิประมาณ 120 ล้านบาทภายในสิ้นปีนี้ โดยคาดว่ารายได้ของสายการบินจะทะลุสูงถึง 1 หมื่นล้านบาทเป็นครั้งแรก ซึ่งประมาณจากการเติบโตของเส้นทางการบิน จำนวนเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้น ขนาดของเครื่องบิน รวมถึงปริมาณผู้โดยสารที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งส่งผลให้รายได้เพิ่มขึ้นอีกด้วย

ยอดรวมสำหรับปี 2561 มีผู้โดยสารเดินทางไปกับนกสกู๊ตจำนวน 1.88 ล้านคน ซึ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 76 เทียบกับปีก่อน ซึ่งภายในปีนี้ นกสกู๊ตจะขยายเส้นทางในประเทศญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และอินเดีย โดยล่าสุดมีการเปิดตัวเที่ยวบินจากดอนเมือง-โตเกียว (นาริตะ) เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน ที่ผ่านมา