รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่นหารือสหรัฐ

รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่นหารือสหรัฐ

ก่อน“อาเบะ”ถก “โดนัลด์ ทรัมป์”เรื่องซัมมิตที่สิงคโปร์

นายทาโร่ โคโนะ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของญี่ปุ่น ได้เข้าพบนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ เพื่อกระชับความร่วมมือระหว่างสองประเทศ ก่อนหน้าการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การประชุมของรัฐมนตรีต่างประเทศทั้งสองชาติจัดขึ้นหนึ่งวันก่อนที่นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น จะเข้าพบประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในกรุงวอชิงตัน เพื่อย้ำถึงความจำเป็นในการยุติโครงการอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ ญี่ปุ่น ได้ร้องขอให้สหรัฐหยิบยกประเด็นกรณีที่ชาวญี่ปุ่นถูกลักพาตัวในช่วงทศวรรษ 2513 และ 2523 ที่ยืดเยื้อมาอย่างยาวนาน ซึ่งนายอาเบะมองประเด็นดังกล่าวเป็นประเด็นทางการเมืองที่สำคัญที่สุดในวาระการดำรงตำแหน่ง ขณะที่เกาหลีเหนืออ้างว่าได้แก้ปัญหาดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ได้รื้อการประชุมสุดยอดร่วมกับนายคิม จอง อึน อีกครั้ง ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นวันที่ 12 มิ.ย. ที่สิงค์โปร์

รัฐบาลญี่ปุ่นจะพยายามเก็บข้อมูลและกระชับความร่วมมือระหว่างสองชาติ ก่อนการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือ นายโคโนะ และนายปอมเปโอเคยพบกันมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อเดือนพ.ค.