'เจริญกรุง-คลองสาน' ย่านใหม่สุดชิคที่คนรุ่นใหม่ต้องไปเช็คอิน

'เจริญกรุง-คลองสาน' ย่านใหม่สุดชิคที่คนรุ่นใหม่ต้องไปเช็คอิน

ถึง “กรุงเทพฯ” จะได้ชื่อว่าเป็นมหานครที่ไม่เคยหลับใหล เต็มไปด้วยแสงสีและความทันสมัยแบบสังคมเมือง แต่ในอีกมุมมหานครแห่งนี้ยังมีเสน่ห์ของความเป็นเมืองแห่งวัฒนธรรมมีรากเหง้าทางประวัติศาสตร์อันทรงคุณค่าที่น่าค้นหามากมายรอให้มาสัมผัส

 โดยเฉพาะย่านเก่าสุดเก๋อย่าง เจริญกรุง-คลองสาน ที่ได้รับการแปรสภาพจากย่านเมืองเก่าอันเงียบเหงาให้กลายเป็นย่านสร้างสรรค์ (Creative District) เป็นพื้นที่เชิงวัฒนธรรมที่เต็มเปี่ยมด้วยความคิดสร้างสรรค์ที่ใครๆก็อยากมาเช็คอิน!

(1)

ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา จะเห็นว่าพื้นที่ริมน้ำแม่น้ำเจ้าพระยา ถูกปลุกให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง จากการผลักดันของกลุ่มคนรุ่นใหม่ ไม่ว่าจะเป็นการเกิดขึ้นของครีเอทีฟคอมมูนิตี้ The Jam Factory ริมน้ำย่านคลองสานที่ปรับปรุงโกดังเก่า ให้กลายเป็นแหล่งพักผ่อนและพบปะของคนเมืองแห่งใหม่ ตามด้วยการปรับปรุง อาคารไปรษณีย์กลาง ฝั่งตรงข้ามให้กลายเป็นบ้านหลังใหม่ของ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC)

(3)

นอกจากนี้ยังมีแกลเลอรีศิลปะใหม่ๆ ทยอยเกิดขึ้นอีกหลายแห่ง รวมถึงครีเอทีฟฮับอย่าง Warehouse 30, ศูนย์การค้าไอคอนสยาม (Icon Siam) และล่าสุดตระกูลหวั่งหลี ได้บูรณะกลุ่มอาคารประวัติศาสตร์ริมน้ำเจ้าพระยาที่หลับใหลมากว่าร้อยปี ให้กลายเป็นครีเอทีฟสเปซแห่งใหม่ใจกลางกรุงเทพฯ ในนาม“ล้ง 1919”

(6)

หนึ่งในหัวใจสำคัญที่ทำให้ล้ง 1919 กลายเป็นจุดหมายแห่งใหม่ที่ใครๆก็อยากมาเช็คอินคือการอัพเลเวลจากสถานที่รักษาประเพณีและสถาปัตยกรรมโบราณหรือที่พักผ่อนหย่อนใจสู่การเป็นศูนย์กลางรวบรวมความรู้ศิลปวัฒนธรรมไทย-จีนอย่างสมบูรณ์แบบ ที่พร้อมส่งต่อ LHONG Exprerience ประสบการณ์อันล้ำค่าในแบบฉบับล้ง 1919 ผ่านกิจกรรมดีๆ ที่คัดสรรมาเพิ่มความคึกคักให้กับย่านสร้างสรรค์นี้ตลอดทั้งปี

(14)

เริ่มจาก LHONG Wisdom กิจกรรมส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย-จีน  ผ่าน 3 กิจกรรมหลัก นำทีมโดย LHONG Wisdom Competition กิจกรรมตอบปัญหาภูมิปัญญาจีน ในรูปแบบการสอบจอหงวน(การสอบคัดเลือกข้าราชการจีนในยุคราชวงศ์)ในระดับนักเรียนและนักศึกษาเพื่อชิงตั๋วไปทัศนศึกษาถึงแดนมังกร ถัดมาคือ School of LHONG โรงเรียนสอนศิลปะและวัฒนธรรมจีนอาทิ การเขียนหนังสือด้วยพู่กัน การทำปาท่องโก๋รูปร่างต่างๆ โดยเป็นการเรียนรู้ผ่านช่องทางออนไลน์กิจกรรมสุดท้ายคือ LHONG Awards การมอบรางวัลเกียรติยศแก่บุคคลที่มีคุณูปการต่อวงการศิลปวัฒนธรรมและความสัมพันธ์ไทย-จีน

(2)

เพลิดเพลินกันต่อกับ LHONG Life ประสบการณ์ไลฟ์ไตล์สุดฮิปและ LHONG Heritage ประสบการณ์แห่งมรดกวัฒนธรรมอันงดงามที่จะจัดต่อเนื่องทั้งปี มีกิจกรรมให้ร่วมสนุกเพลินแถมได้เรียนรู้มากมาย อาทิ การจำลองนาปลูกข้าวล้ง ประเพณีแขวนโคมชมจันทร์ ในช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์ เทศกาลกินเจ ลอยกระทง และตรุษจีน ซึ่งจะมีพิธีขอเงินเจ้าแม่หม่าโจ้ว พิธีรับเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย

ส่วนใครที่เป็นสายอาร์ต ยังสามารถดื่มด่ำไปกับสุนทรียะแห่งความบันเทิง ผ่านศาสตร์การแสดงใน Live Art Festival ล้งคือละคร, เทศกาลดนตรี และ การประกวดหนังสั้นฯลฯ

(4)

นอกจากนี้สำหรับผู้ที่สนใจองค์ความรู้เกี่ยวกับภูมิปัญญาจีน สามารถดาวน์โหลด e-book ที่ล้ง 1919 ร่วมมือกับศูนย์บริการวิชาการ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รวบรวมเพื่อใช้สำหรับเป็นข้อมูลการจัดแข่งขันตอบปัญหา และเป็นองค์ความรู้สำหรับประชาชนทั่วไปที่สนใจด้วย สามารถเข้าไปอ่านได้ทาง wwww.lhongwisdom.com

(5)

ติดตามความเคลื่อนไหวกับกิจกรรมน่าสนใจตลอดปีที่ ล้ง 1919 ได้ทาง facebook.com/lhong1919หรือ IG: lhong1919