ให้เวลา 'ตั๊น จิตภัทร์' ถึง11มิ.ย.นี้ แจงยากจน เหตุขอกองทุนฯช่วยประกัน

ให้เวลา 'ตั๊น จิตภัทร์' ถึง11มิ.ย.นี้ แจงยากจน เหตุขอกองทุนฯช่วยประกัน

รองปลัด ยธ. ชี้ "ตั๊น จิตภัทร์" อดีตแนวร่วม กปปส. มีเวลาถึง11มิ.ย.นี้ แจงจนจริงหรือไม่ หลังขอเงินกองทุนยุติธรรมช่วยประกันตัว

นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ผ่านคลื่นเอฟเอ็ม 102 เจาะลึกทั่วไทย ชี้แจงกรณี น.ส.จิตภัทร์ กฤดากร หรือตั๊น แนวร่วม กปปส. ยื่นคำขอรับความช่วยเหลือหลักทรัพย์ในการประกันตัวจากกองทุนยุติธรรม ว่าจะต้องพิจารณาเรื่องทรัพย์สินของผู้ที่ขอด้วย เพราะกองทุนยุติธรรมมีเจตนารมณ์ในการลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงความยุติธรรม จึงจำเป็นต้องให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ยากไร้เป็นอันดับแรก

ทั้งนี้ ให้เวลาน.ส.จิตภัทร์ถึงวันที่ 11 มิ.ย. ในการชี้แจงว่าเป็นบุคคลไม่มีสินทรัพย์จนไม่สามารถประกันตัวหรือไม่ ซึ่งน.ส.จิตภัทร์ได้ยื่นคำร้องเมื่อวันที่ 28 พ.ค. ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ตามพระราชบัญญัติกองทุนยุติธรรม พ.ศ.2558 และระเบียบคณะกรรมการกองทุนยุติธรรม ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข ในการขอปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาหรือจําเลย พ.ศ.2559 กำหนดว่า การพิจารณาให้ความช่วยเหลือนั้น คณะอนุกรรมการฯ ต้องคํานึงถึงหลักเกณฑ์ ผู้ต้องหาหรือจําเลยไม่มีพฤติการณ์จะหลบหนี ไม่ไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน หรือไม่ไปก่อเหตุภยันตรายประการใดแล้ว ยังต้องพิจารณาถึงฐานะทางเศรษฐกิจของผู้ขอรับความช่วยเหลือ โดยจะพิจารณาจากรายได้ หรือความสามารถทางเศรษฐกิจของผู้ที่จะได้รับความช่วยเหลือ เช่น ภาระค่าใช้จ่ายในการดํารงชีพตามปกติอันควรแก่ฐานานุรูปและภาระหนี้สินของผู้ที่จะได้รับความช่วยเหลือจากกองทุนฯ ที่ไม่สามารถเข้าถึงความยุติธรรมได้ด้วยตนเองเป็นสําคัญ ฉะนั้น เจ้าหน้าที่จะสอบถามหรือขอให้ผู้ขอรับความช่วยเหลือได้แสดงหลักฐานต่าง ๆ เกี่ยวกับทรัพย์สินหรือแสดงภาระหนี้สินประกอบการพิจารณาด้วย