ดอลล์อ่อนหนุนราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้น

ดอลล์อ่อนหนุนราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้น

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดตลาดวันพุธ (6มิ.ย.)ตามเวลาสหรัฐ ปรับตัวขึ้น โดยได้ปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ และความกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและประเทศคู่ค้า

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ขยับขึ้น 80 เซนต์  ปิดตลาดที่ราคา 1,301.40 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง จะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น โดยเมื่อเวลา 18.34 น.ตามเวลาไทยของวันพุธ ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.33% สู่ระดับ 93.59

นักลงทุนจับตาการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและประเทศคู่ค้า เช่น สหภาพยุโรป (อียู) แคนาดา และเม็กซิโก หลังจากที่สหรัฐประกาศเรียกเก็บภาษีเหล็กและอลูมิเนียมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่ประเทศคู่ค้าเหล่านี้ก็ประกาศมาตรการตอบโต้เช่นกัน

ขณะเดียวกัน ตลาดจับตาการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) โดยมีการคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในวันที่ 12-13 มิ.ย. ซึ่งจะเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 2 ในปีนี้ หลังการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่แข็งแกร่ง

นอกจากนี้ นักลงทุนเกาะติดการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนาย คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 12 มิ.ย. เพื่อดูว่าที่ประชุมจะสามารถบรรลุข้อตกลงในการปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือได้หรือไม่