ผงระงับกลิ่นกายจากแป้งเกลือ

ผงระงับกลิ่นกายจากแป้งเกลือ

ผงระงับกลิ่นกายจากแป้งเกลือผสมผงข้าวออร์แกนิค เป็นนวัตกรรม ที่สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเกลือจืดที่เหลือทิ้งจากการทำนาเกลือ

ผงระงับกลิ่นกายจากแป้งเกลือผสมผงข้าวออร์แกนิค เป็นนวัตกรรมผลิตภัณฑ์รายแรกและรายเดียวในไทย ที่สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเกลือจืดที่เหลือทิ้งจากการทำนาเกลือ ไดัรับรางวัลนวัตกรรมประเภทที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อเศรษฐกิจ “สุดยอดนวัตกรรมเซเว่น อินโนเวชั่น อวอร์ดส์ 2018"

ผลิตภัณฑ์นี้เป็นทางเลือกที่ผลิตจากวัตถุดิบจากธรรมชาติ ไม่ก่อให้เกิดคราบเหลืองที่เสื้อเหมาะสำหรับผู้บริโภค ที่ไม่ต้องการสินค้าเจือปนสารเคมีโดยเฉพาะผู้ที่มีผิวแพ้ง่าย ขณะเดียวกันก็ช่วยให้เกษตรกรชาวนาเกลือมีรายได้เพิ่มขึ้นอีกด้วย

แค่ตบก็จบกลิ่นใต้วงแขน

อธิภัทร ปิยกิตติไพบูลย์ กรรมการผู้จัดการ ห้างหุ้นส่วนจำกัด นิมิตรมงคลเนเชอรัล (ประเทศไทย) ผู้ผลิตและพัฒนาผลิตภัณฑ์แบรนด์ “ดิฟฟ์” (DIFF) เปิดเผยว่า แบรนด์ดิฟฟ์มีเกลือจืดระงับกลิ่นกายเป็นผลิตภัณฑ์ตัวแรก ที่ผลิตขึ้นเพื่อสนองความต้องการผู้บริโภคที่ผิวแพ้ง่าย ต่อมาจึงได้ปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงส่วนประกอบ บรรจุภัณฑ์และขนาดเพื่อให้เข้ากับยุคและสมัยที่เปลี่ยนไป โดยยังคงคุณภาพที่เป็นจุดขายไว้เช่นเดิม

“เรานำแป้งเกลือนำมาผ่านกรรมวิธีเฉพาะทำให้ได้ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกายในรูปแบบผงแป้ง ที่มีคุณสมบัติยับยั้งแบคทีเรีย ต้นเหตุการเกิดกลิ่น โดยไม่ต้องพึ่งสารเคมี ไม่ก่อให้เกิดอันตรายและอาการแพ้ เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย แถมยังช่วยเพิ่มมูลค่าให้แป้งเกลือจืดและเพิ่มรายได้ให้เกษตรกร”

อย่างไรก็ตาม ด้วยความเป็นนวัตกรรมที่ยังไม่เคยมีใครผลิตออกขาย ทำให้ในช่วงแรกต้องเจอสารพัดคำถามที่ต้องคอยตอบและพยายามอธิบายให้ได้มากที่สุดเพื่อไขข้อสงสัยต่างๆ รวมทั้งเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า ประกอบกับมียูทูบเบอร์ที่มีคนติดตามหลักแสนหยิบเอาดิฟฟ์มารีวิวก็เลยทำให้เป็นที่รู้จักและเข้าใจเพิ่มขึ้น

ต่อมาเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ ทางบริษัทจึงนำไปทดสอบที่ห้องปฏิบัติการกลางแห่งประเทศไทย พบว่า ผงระงับกลิ่นกายจากแป้งเกลือธรรมชาติ ไม่มีสารปนเปื้อนที่ก่อให้เกิดอันตรายกับผู้ใช้ ทั้งยังเหมาะกับผู้บริโภคที่เดินทาง เพราะรูปแบบผง น้ำหนักเบา พกพาได้สะดวก

แนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของอธิภัทร เกิดจากแรงบันดาลใจจากสิ่งรอบตัวเหมือนเป็นจุดเล็กแต่ไม่ควรมองข้าม ยกตัวอย่าง ปัญหาเรื่องกลิ่นกายที่มีผลต่อการเข้าสังคม จึงเริ่มจากการค้นหาข้อมูลงานวิจัยที่มีอยู่ แล้วนำไปปรึกษานักวิจัยมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กระทั่งได้มาเป็นผงระงับกลิ่นและช่วยยับยั้งกลิ่นกายและแบคทีเรีย หรือแผ่นเย็นเคลือบสารสกัดใบบัวบกช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการสร้างคอลลาเจน ฆ่าเชื้อแบคทีเรียและระงับกลิ่นกายได้ด้วยเทคโนโลยีเอนแคปซูเลชัน

“ยิ่งเหงื่ออก ยิ่งขยับ ยิ่งเย็นขึ้นโดยไม่ต้องแช่เย็น สามารถเย็นต่อเนื่อง 40 นาที ทำจากกระดาษเยื่อไผ่ ซึ่งเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมย่อยสลายได้ในธรรมชาติ นอกจากนี้เยี่อไผ่ยังสามารถขัดเซลล์ผิวเสื่อมสภาพ มีกลิ่นอโรมาเธอราพีช่วยให้ผ่อนคลายขณะเช็ด เหมาะแก่การใช้หลักออกกำลังกายหรือทุกเวลาที่ต้องการ”

ปัญหาใกล้ตัวอย่ามองข้าม

บริษัทเริ่มจากการทำผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ส่วนบุคคล ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกาย โทนเนอร์ สเปร์ยน้ำแร่ระงับกลิ่นกายจากสมุนไพร 6-7 รายการ ได้รับความตอบรับที่ดีจากกลุ่มเป้าหมายซึ่ง 90% เป็นผู้หญิง มีระดับรายได้บีบวก โดยจำหน่ายผ่านช่องทางการออนไลน์ ส่วนออฟไลน์จำหน่ายผ่านตัวแทนจำหน่าย ร้านในโครงการหลวงในหมวดผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ทำให้สัดส่วนรายได้ออนไลน์กับออฟไลน์ 50:50

ทั้งนี้ ช่วงที่ผ่านมายอดขายโตขึ้นกว่า 100% แม้จะเริ่มต้นจากการขายเล็กๆ น้อยๆ และจริงจังมากขึ้นในช่วงหลังของปี โดยในปีนี้เน้นขยายฐานลูกค้าในประเทศด้วยการเพิ่มจำนวนตัวแทนจำหน่ายให้ครอบคลุมในทุกพื้นที่มากขึ้นเนื่องพฤติกรรมของผู้บริโภคส่วนใหญ่ยังต้องการสัมผัส-ทดลองผลิตภัณฑ์ที่ร้านมากกว่าสั่งซื้อออนไลน์ในครั้งแรก ส่วนตลาดต่างประเทศจะหาตัวแทนจำหน่ายมาช่วยกระจายสินค้ามากขึ้นจากเดิมที่มีในประเทศเวียดนาม ปีนี้จะขยายไป กัมพูชา ลาว คาดว่าสิ้นปีนี้รายได้จะไม่ต่ำกว่า 3 ล้านบาท เพิ่มจากปีแรกที่ทำตลาด 1.6 ล้านบาท

“ผมยังคงมุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์ดิฟฟ์โดยใช้วัตถุดิบการผลิตจากสมุนไพรในประเทศเป็นหลัก ซึ่งตลาดต่างประเทศให้การยอมรับถึงสรรพคุณและมาตรฐานการผลิตเมื่อเทียบกับบางประเทศ อีกทั้งได้ลงทุน 4 ล้านบาทตั้งโรงงานผลิตใน จ.สุพรรณบุรี และในอนาคตจะแตกไลน์ผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ชายออกมาขยายฐานลูกค้าในกลุ่มนี้มากขึ้นด้วยเมื่อเทียบกับตลาดเครื่องสำอางผู้หญิงที่เติบโตเต็มที่แล้ว” อธิภัทร กล่าว