'กฤษฎา' ดันเอกชนซื้อกุ้งนำราคา 1 หมื่นตัน

'กฤษฎา' ดันเอกชนซื้อกุ้งนำราคา 1 หมื่นตัน

“กฤษฎา" เดินหน้าแก้ราคากุ้ง-สัปปะรด ดันเอกชนซื้อกุ้งนำราคา 1 หมื่นตัน ชงคชก.ลดดอกเบี้ยเหลือร้อยละ 3 เจรจากฟภ.เจรจาลดค่าไฟฟ้าให้ผู้เลี้ยงกุ้ง 9 พันราย

เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. 2561 นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังหารือกับกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งขาว 22 จังหวัดและภาคเอกชน ว่ายังเดินหน้าแก้ไขปัญหาราคากุ้งตกต่ำโดยให้สมาคมแช่เยือกแข็ง เข้ารับซื้อในราคานำตลาดต่อไปจนครบ 1 หมื่นตัน ในโครงการประชารัฐรักษาเสถียรภาพราคากุ้ง หลังจากได้ดำเนินการมาเป็นเวลา 15 วัน ทำให้พยุงราคากุ้งขาวขนาด 100 ตัว/กิโลกรัม จากราคา 105 บาทขึ้นมา 125 บาท โดยภาคเอกชน มาขอหยุดโครงการ ซึ่งตนให้ทำต่อไปอย่าเพิ่งหยุดเพราะได้ยกระดับราคาช่วยบรรเทาความเดือดร้อนจนเป็นที่พอใจของเกษตรกร

นอกจากนี้ผู้เลี้ยงกุ้งได้ขอให้ช่วยลดดอกเบี้ยเงินกู้จากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธกส.) ลงร้อยละ 3 ซึ่งตนจะนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.)ที่มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯเป็นประธาน จะเร่งประชุมวาระพิเศษให้วันพรุ่งนี้(7 มิ.ย.)โดยเสนอสองเรื่องให้พิจาณาเร่งด่วนเพื่อขอใช้งบเบื้องต้น 9 ล้านบาทช่วยเหลือระบายผลผลิตแก้ไขปัญหาราคาสัปปะรดตกต่ำ และลดดอกเบี้ยให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง

ต่อจากนั้นนายกฤษฏา ได้โทรศัพท์ถึงผู้ว่าการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.) ให้ช่วยพิจารณาลดราคาไฟฟ้าในอัตราการเกษตรให้กับเกษตรกรกว่า 9 พันราย ตามที่เกษตรกรได้ร้องขอช่วยลดค่าไฟฟ้าที่ใช้ในบ่อเลี้ยงกุ้ง โดย กฟภ. ได้รับปากช่วยเหลือได้แจ้งเรื่องเป็นทางการไปยังพื้นที่ต่อไป ทั้งนี้ผู้เลี้ยงกุ้ง 22 จังหวัดได้ขอเพิ่มพื้นที่เลี้ยงกุ้งชายเลน-ชายฝั่ง ใช้เกลือผสมน้ำ โดยนายกฤษฏา ให้ไปประสานกับกระทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพราะมีมาตรา9 ตามพ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535 ที่ห้ามเลี้ยงกุ้งน้ำเค็มในพื้นที่น้ำจืด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายบรรจง นิสภวาณิชย์ ประธานสมาพันธ์เกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงกุ้งไทย ได้มาขอให้กรมประมง อนุญาตเพิ่มพื้นที่เลี้ยงกุ้งน้ำเค็มในพื้นที่น้ำจืด ซึ่งอาจจะขัดต่อมาตรา 9 ที่ระบุถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม แต่ค่าความเค็มมีอยู่แล้วในดิน หากให้เลี้ยงโดยมีมาตรการควบคุมจะไม่ทำให้ความเค็มกระจายลงสู่ดินโดยใช้เกลือผสมน้ำน้อยที่สุดไม่เกิน 5 พีพีทีในการใช้เลี้ยงอนุบาลลูกกุ้งในน้ำที่มีคอกขนาด 12 ตารางเมตรเมื่อกุ้งปรับตัวได้ลงเลี้ยงในบ่อน้ำจืดปกติ โดยระหว่างนี้คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ได้ตั้งคณะทำงาน ตามมติครม.ที่เคยเสนอให้ทบทวนยกเลิก มาตรา 9