กรมควบคุมโรค เตือนช่วงฝนตกระวังถูกฟ้าผ่า

กรมควบคุมโรค เตือนช่วงฝนตกระวังถูกฟ้าผ่า

กรมควบคุมโรค เตือนช่วงฝนตกระวังถูกฟ้าผ่า หลีกเลี่ยงพื้นที่โล่งแจ้งหรืออยู่ใต้ต้นไม้ พร้อมระวังเด็กจมน้ำและสัตว์มีพิษกัดต่อยจากน้ำท่วมฉับพลัน

วันนี้ (6 มิถุนายน 2561) นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากที่กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศช่วงวันที่ 4-7 มิถุนายน 2561 จะมีพายุดีเปรสชั่นเข้ามายังประเทศไทย ทำให้มีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ กรมควบคุมโรคขอให้ประชาชนระมัดระวังระหว่างฝนตก อาจถูกฟ้าผ่าได้ จากข้อมูลที่ผ่านมาพบว่า กลุ่มผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเด็กวัยเรียน รองลงมาเป็นกลุ่มอาชีพเกษตรกรรม ซึ่งเหตุการณ์ฟ้าผ่ามักเกิดในพื้นที่โล่งแจ้ง สวน นา ไร่
การป้องกันอันตรายจากการถูกฟ้าผ่า มีดังนี้ 1.หลีกเลี่ยงอยู่กลางแจ้ง ในขณะฝนตกฟ้าคะนอง หากจำเป็นควรนั่งยอง ย่อตัวให้ต่ำและชิดกับพื้นให้มากที่สุด แต่ไม่ควรนอนราบกับพื้น รวมทั้งหลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้ต้นไม้สูง เสาไฟฟ้า ป้ายโฆษณา เพราะฟ้าผ่าลงที่สูง 2.ควรหลบในตัวอาคารที่ติดตั้งสายล่อฟ้า จะช่วยป้องกันอันตรายจากฟ้าผ่า ไม่ควรใช้โทรศัพท์ เปิดคอมพิวเตอร์ เล่นอินเตอร์เน็ต ดูโทรทัศน์ ฟังวิทยุ หรืออยู่ใกล้ประตู หน้าต่างที่มีส่วนประกอบเป็นโลหะในขณะฟ้าร้องฟ้าผ่า  3.หลีกเลี่ยงการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิด เพราะกระแสไฟจากฟ้าผ่าอาจไหลผ่านเครื่องใช้ไฟฟ้า หรือสื่อไฟฟ้าต่างๆ ทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้  และ 4.กรณีอยู่ในรถ ควรปิดกระจกทุกบาน หากฟ้าผ่าลงรถควรตั้งสติ ไม่ควรออกจากรถโดยเด็ดขาด เพราะกระแสไฟฟ้าที่ไหลตามผิวโลหะของตัวถังรถจะไหลลงสู่พื้นดิน หากออกนอกรถจะมีความเสี่ยงที่จะถูกฟ้าผ่าสูง ที่สำคัญอย่าสัมผัสส่วนที่เป็นโลหะ การช่วยเหลือผู้ถูกฟ้าผ่าต้องช่วยอย่างรวดเร็ว โดยประเมินความปลอดภัยของที่เกิดเหตุ และโทรขอความช่วยเหลือจากทีมแพทย์กู้ชีพ โทร. 1669 โดยแจ้งข้อมูลผู้ถูกฟ้าผ่าและสถานที่เกิดเหตุ อาจเคลื่อนย้ายผู้ป่วยออกจากสถานที่โดนฟ้าผ่าไปยังที่ปลอดภัย
ทางด้านกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยประกาศให้ทุกพื้นที่เตรียมรับมือกับน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่งโดยขอให้ประชาชนติดตามข่าวสารจากหน่วยงานของรัฐอย่างใกล้ชิด และเตรียมความพร้อมในทุกด้านเพื่อป้องกันความสูญเสีย ทั้งในกลุ่มผู้ใหญ่และเด็ก เพื่อป้องกันการจมน้ำ ควรยึดหลัก “3 ห้าม 2 ให้” โดย 3 ห้ามได้แก่ 1.ห้ามหาปลา/เก็บผัก 2.ห้ามดื่มสุรา 3.ห้ามเล่นน้ำ 2 ให้ ได้แก่ 1.ให้สวมเสื้อชูชีพ(หรือนำอุปกรณ์ที่ลอยน้ำได้ติดตัวไปด้วย เช่น ถังแกลลอน/ขวดน้ำพลาสติกเปล่าปิดฝา) และ 2.ให้เดินทางเป็นกลุ่ม พร้อมทั้งระวังสัตว์มีพิษมาหลบอาศัยตามบ้านเรือน ช่วงฝนตกหนัก อาจถูกสัตว์เหล่านั้นกัด/ต่อยได้ 
ทั้งนี้ ระหว่างฝนตกหนัก การขับรถยนต์และรถจักรยานยนต์ขอให้ลดความเร็วลง เปิดไฟหน้ารถ ทิ้งระยะห่างจากคันหน้า และประเมินสถานการณ์หากต้องขับผ่านพื้นที่น้ำขังสูง เพื่อความปลอดภัย ทั้งนี้ หากพบเห็นผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุ ขอให้โทรแจ้งขอความช่วยเหลือจากทีมแพทย์กู้ชีพทันที โทร.1669 หากประชาชนมีข้อสงสัยสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422