'ฉัตรชัย' วอนอย่ามองพระไม่กี่รูปทำให้ศาสนาเสื่อม

'ฉัตรชัย' วอนอย่ามองพระไม่กี่รูปทำให้ศาสนาเสื่อม

"พล.อ.ฉัตรชัย" วอนอย่ามองพระไม่กี่รูปทำให้ศาสนาเสื่อม ยันจับพระโกงเงินวัด ไม่ต่างจากการปฏิรูป

เมื่อเวลา 11.15 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวถึงการติดตามจับกุมตัวอดีตพระพรหมเมธี อดีตผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศารามวรวิหาร ที่ประเทศเยอรมนี ว่า ขณะนี้ตำรวจกำลังดำเนินการอยู่ ขอให้ตำรวจทำงานร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศไปก่อน ซึ่งต้องรออีกสักระยะหนึ่งจะมีความชัดเจนเร็วๆ นี้ เพราะผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ไปถึงตรงนั้นอล้ว ส่วนที่ทางอดีตพระพรหมเมธีไม่ยอมพบกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยที่เดินทางไปนั้น ก็ไม่เป็นไร ว่ากันไปตามกฎหมาย

พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวต่อไปว่า ส่วนเรื่องความคืบหน้าคดีเงินทอนวัดนั้น ยังไม่มีการรายงานเข้ามายังตนเพิ่มเติมจากทาง พศ. แต่ถ้าพบว่ามีใครเกี่ยวข้องให้เดินหน้าต่อไป ทั้งนี้ความจริงเรื่องที่เกิดขึ้นอยากให้เรามองพระสงฆ์ที่น่าเคารพนับถือ ซึ่งยังมีอีกจำนวนมาก ที่ผ่านมาเราเห็นเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่ทำให้เกิดความเสียหาย ศาสนาเสื่อมเสีย ตนอยากเห็นภาพประชาชนเคารพพระสงฆ์ที่สร้างคุณประโยชน์ให้กับบ้าน ชุมชน หรือพระสงฆ์ที่ปฏิบัติชอบ ปฏิบัติธรรม ยังมีอีกเยอะมาก อยากให้คิดว่าประเทศเราคนส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ และยังเชื่อมั่นในศาสนาอยู่ จึงอยากให้ทุกคนใช้วิจารณญาณ อย่าเอาคนไม่กี่คนที่ทำให้เสื่อมเสียมาเป็นปัญหา

เมื่อถามถึงกรณีที่พระสงฆ์ผู้ใหญ่ทำให้เสื่อมเสีย พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวว่า พระสงฆ์ในประเทศไทยระดับราชาคณะมีเป็นร้อยรูป แต่ที่เราเห็นอยู่ 5 – 10 คน ที่ทำให้เป็นปัญหา ส่วนที่ดีมีอยู่อีกเป็นร้อยรูป โดยเฉพาะสมเด็จพระสังฆราช พระองค์ทรงเป็นแบบอย่างที่ดีมาก อยากให้ประชาชนได้ดูพระจริยวัตรที่งดงามของพระองค์ ซี่งเราไปสนใจแต่เรื่องที่ทำให้เกิดความสะใจ

เมื่อถามต่อไปว่า จากปัญหาที่เกิดขึ้นถึงเวลาที่ ต้องสังคายนาพระพุทธศาสนาหรือไม่ พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวว่า วันนี้ พศ.ได้รับนโยบายแล้วให้เดินหน้าในเรื่องนี้ต่อไป สิ่งใดที่ไม่ถูกต้องก็ทำให้ถูกต้อง และจริงๆ การดำเนินคดีครั้งนี้ถือเป็นเรื่องหนึ่งในการปฏิรูปเหมือนกัน ต้องทำให้ดีขึ้น อย่างน้อยเมื่อทำสิ่งที่ไม่ดีให้ดีขึ้นจะทำให้เราได้รู้ข้อเท็จจริงว่าอะไรเป็นอะไร

เมื่อถามถึงการติดตามตัวพระสงฆ์ที่หลบคดีไปต่างประเทศรูปอื่นๆ ที่ผ่านมา จะดำเนินการอย่างไร พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวว่า เหมือนกับการติดตามตัวพวกที่ผิดกฎหมาย ต้องถามว่าพระที่หลบหนีไปผิดกฎหมายหรือไม่ ถ้าผิดจะต้องดำเนินการติดตามตัวกลับมา ทุกอย่างทำเหมือนกับบุคคลทั่วไป