วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (6 มิ.ย.61)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (6 มิ.ย.61)

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 เดือน

+ ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มเล็กน้อย เนื่องจากนักลงทุนหวังทำกำไรระยะสั้น หลังราคาน้ำมันดิบแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 เดือน  ประกอบกับปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับลดลง 2 ล้านบาร์เรล ปิดที่ระดับ 432.8 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์  ในขณะที่ปริมาณน้ำมันดิบคงคลัง ณ จุดส่งมอบคุชชิ่ง โอกลาโฮมา ปรับลดลงกว่า 1 ล้านบาร์เรลเช่นกัน

- ตลาดมีความกังวลต่อปริมาณการผลิตน้ำมันดิบที่อาจเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งสหรัฐฯ ได้เรียกร้องให้ซาอุดิอาระเบียและกลุ่มประเทศโอเปคเพิ่มกำลังการผลิตขึ้นกว่า 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน หลังราคาน้ำมันเบนซินขายปลีกในสหรัฐฯ ปรับเพิ่มสูงสุดในรอบ 3 ปี

- อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ปรับตัวลงวานนี้ หลังนักลงทุนเข้าซื้อพันธบัตรในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและประเทศคู่ค้า นอกจากนี้ นักลงทุนยังคงจับตาการประชุมกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 12-13 มิ.ย. โดยคาดว่าเฟดจะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 2 ในรอบปี

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์ยังคงเบาบาง ขณะที่อุปทานในภูมิภาคยังคงอยู่ในระดับสูงต่อเนื่อง โดยเฉพาะการส่งออกจากจีน

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ที่ปรับเพิ่มขึ้นในจีน โดยน้ำมันดีเซลคงคลังของจีนปรับลดลงร้อยละ 11 ณ สิ้นเดือนเมษายนที่ผ่านมาเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 63-68 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 74-79 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

  • จับตาความคืบหน้าระหว่างกลุ่มโอเปคและนอกโอเปคว่าจะมีมาตรการปรับเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อรองรับอุปทานที่หายไปจากอิหร่านและเวเนซุเอลาหรือไม่ จากการประชุมล่าสุดระหว่างซาอุดิอาระเบียและรัสเซียคาดจะมีการทยอยปรับเพิ่มกำลังการผลิตกว่า 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ทั้งนี้กลุ่มผู้ผลิตจะมีการทบทวนมาตรการดังกล่าวในการประชุมโอเปคในวันที่ 22 มิ.ย. 61
  • ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังสหรัฐฯ ได้เพิ่มการขุดเจาะในช่วงที่ผ่านมาอย่างต่อเนื่องจากราคาน้ำมันดิบที่สูงเหนือระดับต้นทุนการผลิต โดยปริมาณการผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ จะปรับเพิ่มขึ้นเหนือระดับ 11 ล้านบาร์เรลต่อวัน เร็วกว่าที่คิดไว้ในช่วงก่อนสิ้นปีเป็นไตรมาส 4 ของปีนี้

------------------------------------

ที่มา : บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)          

         โทร.02-797-2999