เวิลด์แบงก์เพิ่มคาดการณ์จีดีพีไทยปีนี้โต 4.1%

เวิลด์แบงก์เพิ่มคาดการณ์จีดีพีไทยปีนี้โต 4.1%

พร้อมคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มขยายตัว 3.1% ในปีนี้ ก่อนจะชะลอตัวลงมาอยู่ที่ 3% ในปี 2562

ธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) เผยแพร่รายงาน“Global Economic Prospects” โดยคาดการณ์ว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปีนี้จะอยู่ที่ 4.1% ส่วนปีหน้าจะขยายตัวลดลงอยู่ที่ 3.8% พร้อมทั้งคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มขยายตัว 3.1% ในปี 2561 ก่อนที่จะชะลอตัวลงมาอยู่ที่ 3% ในปี 2562 โดยตัวเลขนี้ไม่เปลี่ยนแปลงจากที่คาดการณ์ไว้ในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้  ธนาคารโลก ยังคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นในปี 2561 จะขยายตัวที่ระดับ 1.0% ซึ่งลดลง 0.3% จากที่คาดการณ์ไว้ในเดือนม.ค. ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการที่ราคาน้ำมันได้ปรับตัวขึ้นสูงกว่าคาดการณ์

ส่วนในปี 2562 ธนาคารโลกคาดการณ์ว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะชะลอตัวลงสู่ระดับ 0.8% ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากตัวเลขคาดการณ์ในเดือนม.ค. ขณะเดียวกันก็คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจะขยายตัวเพียง 0.5% ในปี 2563 เนื่องมาจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้น รวมทั้งการจ้างงานที่ขยายตัวช้าลง และมาตรการปรับขึ้นภาษีการอุปโภคบริโภคที่มีกำหนดบังคับใช้ในช่วงปลายปี 2561

รายงาน “Global Economic Prospects”ของธนาคารโลก ระบุว่า อัตราเงินเฟ้อของญี่ปุ่นยังคงอยู่ในระดับต่ำ ขณะที่ค่าจ้างและการคาดการณ์เงินเฟ้อยังคงทรงตัว สะท้อนให้เห็นว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่นยังคงดำเนินนโยบายผ่อนคลายการเงินต่อไปอีกระยะหนึ่ง

รายงานของธนาคารโลก ระบุว่า เศรษฐกิจทั่วโลกกำลังเผชิญความเสี่ยงขาลง โดยมีความเป็นไปได้ที่ตลาดการเงินจะผันผวนมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้กลุ่มตลาดเกิดใหม่และกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาเผชิญกับภาวะอ่อนแอมากขึ้นด้วย 

นอกจากนี้ การดำเนินนโยบายในลักษณะกีดกันทางการค้าที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น รวมทั้งความไม่แน่นอนด้านโยบาย และความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์ ก็เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน และในส่วนของนโยบายการค้านั้น ธนาคารโลกระบุว่า ผลการเจรจาการค้ายังคงไม่แน่นอน และมีความเสี่ยงมากขึ้นที่จะนำไปสู่การบังคับใช้มาตรการการค้าที่เข้มงวด เนื่องจากสหรัฐประกาศใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าครั้งใหม่ ซึ่งส่งผลให้ประเทศคู่ค้ารายใหญ่ต่างก็พากันออกมาตรการเพื่อตอบโต้