ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้น

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้น

อานิสงส์จากดอลลาร์อ่อนค่าขณะนักลงทุนในตลาดจับตาการประชุมเฟด

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดตลาดวันอังคาร (5มิ.ย.)ตามเวลาสหรัฐ ปรับตัวขึ้น เพราะได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ ขณะที่นักลงทุนจับตาการประชุมกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในสัปดาห์หน้า

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ดีดตัวขึ้น 4.90 ดอลลาร์  ปิดตลาดที่ 1,302.20 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง จะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น โดยดอลลาร์อ่อนค่าในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและประเทศคู่ค้า

เมื่อเวลา 19.36 น.ตามเวลาไทยของวันอังคาร ดอลลาร์ร่วงลง 0.14% สู่ระดับ 109.65 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.37% สู่ระดับ 127.95 เยน และร่วงลง 0.25% สู่ระดับ 1.1669 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้างิน บวก 0.18% สู่ระดับ 94.19

ดอลลาร์ดีดตัวขึ้นเหนือ 110 เยนในช่วงแรกจากคำสั่งซื้อของภาคเอกชนญี่ปุ่น แต่ดอลลาร์ได้อ่อนค่าลงในเวลาต่อมาจากแรงขายทำกำไร และความกังวลเกี่ยวกับการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและประเทศคู่ค้า เช่น สหภาพยุโรป (อียู) แคนาดา และเม็กซิโก หลังจากที่สหรัฐประกาศเรียกเก็บภาษีเหล็กและอลูมิเนียมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่ประเทศคู่ค้าเหล่านี้ก็ประกาศมาตรการตอบโต้เช่นกัน

ขณะเดียวกัน การเจรจาการค้ารอบที่ 3 ระหว่างสหรัฐและจีนที่จัดขึ้นที่กรุงปักกิ่งในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งสองฝ่ายยังคงไม่ได้ข้อยุติแต่อย่างใด

นอกจากนี้ นักลงทุนยังเกาะติดการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนาย คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 12 มิ.ย. เพื่อดูว่าที่ประชุมจะสามารถบรรลุข้อตกลงในการปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือได้หรือไม่

พร้อมกันนี้ นักลงทุนจับตาการประชุมกำหนดนโยบายการเงินของเฟดในวันที่ 12-13 มิ.ย. โดยคาดว่าเฟดจะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 2 ในปีนี้ในการประชุมดังกล่าว หลังการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานสหรัฐที่แข็งแกร่ง และการพุ่งขึ้นของค่าจ้างแรงงาน