ยธ.แจ้ง 'ตั๊น จิตภัทร์' กองทุนยธ.เน้นช่วยเหลือคนจน

ยธ.แจ้ง 'ตั๊น จิตภัทร์' กองทุนยธ.เน้นช่วยเหลือคนจน

ยธ.แจ้ง “ตั๊น จิตภัทร์” ส่งหลักฐานสถานะการเงิน หลังเจ้าตัวยื่นคำร้องขอกองทุนยุติธรรมช่วยเหลือหลักทรัพย์ประกันตัว

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.61 นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ชี้แจงกรณีน.ส.จิตภัทร์ กฤดากร หรือตั๊น แนวร่วมกปปส. ยื่นคำขอรับความช่วยเหลือหลักทรัพย์ในการประกันตัวจากกองทุนยุติธรรมว่า น.ส.จิตภัทร์เพิ่งยิ่นคำร้องเมื่อวันที่ 28 พ.ค. ที่ผ่านมา ดังนั้น จึงขอความร่วมมือจากผู้ขอรับความช่วยเหลือได้ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ด้วยการแสดงหลักฐานเกี่ยวกับฐานะทางเศรษฐกิจตามที่สำนักงานกองทุนยุติธรรมร้องขอตามเวลาที่กำหนด

ทั้งนี้เพื่อความรวดเร็วในการพิจารณา ส่วนจะได้หรือไม่ได้รับความช่วยเหลือหรือไม่ก็อยู่ตามข้อเท็จจริงที่ไม่เลือกปฏิบัติ สำหรับการขอเลื่อนฟังคำสั่งของอัยการ โดยอ้างเหตุรอเงินกองทุนยุติธรรมประกันตัวนั้น ก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของหน่วยงานที่มีอำนาจพิจารณาว่าเหมาะสมที่จะให้หรือไม่ให้

นายธวัชชัย ชี้แจงด้วยว่า กองทุนยุติธรรมมีเจตนารมณ์ในการลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงความยุติธรรม จึงจำเป็นต้องให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ยากไร้เป็นอันดับแรก สำหรับขั้นตอนหลังจากได้รับคำขอ เจ้าหน้าที่จะต้องทำการตรวจสอบหลักฐานและคุณสมบัติของผู้ขอรับความช่วยเหลือ เนื่องจากตามพระราชบัญญัติกองทุนยุติธรรม พ.ศ.2558 และระเบียบคณะกรรมการกองทุนยุติธรรม ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข ในการขอปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาหรือจําเลย พ.ศ.2559

ทั้งนี้ กำหนดว่า การพิจารณาให้ความช่วยเหลือนั้น คณะอนุกรรมการฯ ต้องคํานึงถึงหลักเกณฑ์ ผู้ต้องหาหรือจําเลยไม่มีพฤติการณ์จะหลบหนี ไม่ไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน หรือไม่ไปก่อเหตุภยันตรายประการใดแล้ว ยังต้องพิจารณาถึงฐานะทางเศรษฐกิจของผู้ขอรับความช่วยเหลือ โดยจะพิจารณาจากรายได้ หรือความสามารถทางเศรษฐกิจของผู้ที่จะได้รับความช่วยเหลือ เช่น ภาระค่าใช้จ่ายในการดํารงชีพตามปกติอันควรแก่ฐานานุรูปและภาระหนี้สินของผู้ที่จะได้รับความช่วยเหลือจากกองทุนฯ ที่ไม่สามารถเข้าถึงความยุติธรรมได้ด้วยตนเองเป็นสําคัญ ฉะนั้น เจ้าหน้าที่จะสอบถามหรือขอให้ผู้ขอรับความช่วยเหลือได้แสดงหลักฐานต่าง ๆ เกี่ยวกับทรัพย์สินหรือแสดงภาระหนี้สินประกอบการพิจารณาด้วย

จากสถิติที่ผ่านมาผู้ขอรับความช่วยเหลือจากกองทุนยุติธรรม กรณีที่เป็นบุคคลที่อยู่ในฐานะพอที่สามารถเข้าถึงความยุติธรรมได้ด้วยตนเอง แต่ยังเข้ามาขอรับความช่วยเหลือเข้ามานั้น มักจะไม่ส่งเอกสารแสดงสถานะทางการเงินต่อเจ้าหน้าที่ตามเวลาที่กำหนด หรือไม่ยอมส่งเอกสารตามที่ขอ ซึ่งกองทุนยุติธรรมก็จะยุติเรื่องภายใน 15 วัน แต่ทั้งนี้จะไม่ตัดสิทธิในการขอซ้ำใหม่