ชี้กต.กำลังหาช่องตามตัว 'อดีตพระพรหมเมธี'

ชี้กต.กำลังหาช่องตามตัว 'อดีตพระพรหมเมธี'

"ดอน" ชี้กต.กำลังหาช่อง ตามตัว "อดีตพระพรหมเมธี" อยู่แฟรงก์เฟิร์ต พร้อมโยน "ผบ.ตร." ตอบ

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.61 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงการจับกุมอดีตพระพรหมเมธี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศารามวรวิหาร ผู้ต้องหาคดีทุจริตเงินทอนวัด ที่สนามบินนานาชาติแฟรงก์เฟิร์ต เยอรมนี ว่า การที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เดินทางไปเองแสดงให้เห็นเอาใจใส่กับเรื่องนี้

เมื่อถามว่าไทยมีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับเยอรมนีหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า มี แต่ตอนนี้กำลังดูหลายๆ ด้านอยู่ แม้ตอนนี้กระทรวงการต่างประเทศยังไม่ได้เข้าไปดูอย่างเป็นทางการกับเรื่องดังกล่าว แต่กำลังตรวจสอบดูว่าเราจะทำอะไรได้บ้าง เมื่อถามว่าโดยหลักการขอตัวกลับมาดำเนินคดีในไทยจะสามารถดำเนินการได้ช่องทางใดบ้าง

นายดอน กล่าวว่า เดี๋ยวจะให้ทางกรมกงสุลตอบประเด็นนี้ เพราะเป็นหน่วยงานที่รู้เกี่ยวกับคดีต่างๆ และอาจจะถามไปถึงเรื่องค้างคาได้ด้วย เมื่อถามว่าการที่เรายกเลิกหนังสือเดินทางเล่มสีน้ำเงินก่อนแล้ว อดีตพระพรหมเมธีจะยังขอลี้ภัยได้หรือไม่ นายดอน กล่าวว่า ไม่ทราบ ต้องไปตรวจสอบว่ามีการยกเลิกก่อนหรือหลัง

เมื่อถามว่าทางตำรวจพยายามจะให้ทางกระทรวงต่างประเทศใช้ช่องทางทางการทูตในการนำตัวกลับมา หรือการเข้าไปพบตัวอดีตพระพรหมเมธี นายดอน กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติในการขอเข้าพบหรือเข้าเยี่ยมผู้ที่ถูกกักตัว ส่วนเรื่องการนำตัวกลับมาจะราบรื่นหรือไม่ ต้องรอฟังจากทางตำรวจ