ยธ.ส่งทีมกฎหมายช่วยเหยื่ออาชญากรรม

ยธ.ส่งทีมกฎหมายช่วยเหยื่ออาชญากรรม

“ปวีณา” นำแม่เด็กชายอายุ 11 เดือน พบรองปลัดยธ.ขอรับเงินเยียวยาค่าเสียหายคดีอาญา ส่วนอีกรายเป็นเด็ก ป.1 ถูกครูใช้ไม้พลองตี 99 ที ศาลสั่งครูจ่ายค่าเสียหาย 15,000 บาท แต่ไม่เคยได้รับเงิน ด้านยธ.สั่งคุมประพฤติ ส่งทีมกฎหมายช่วย

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.61 นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิเพื่อเด็กและสตรี ได้นำ น.ส.วราลี มารดาของเด็กชายอายุ 11 เดือน ซึ่งถูกพี่เลี้ยงเด็กเนอสเซอรี่ ครูอ้อ ภายในหมู่บ้านสวัสดี จ.สมุทรปราการ ทำร้ายจนน้องนาวาเสียชีวิตเมื่อวันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมา และนางบุญสืบ ขันทอง มารดา เด็กชายป.1 ที่ถูกครูรร.แห่งหนึ่งในจ.ปทุมธานี ทำโทษโดยใช้ไม้พลองตึถึง 99 ครั้งที่บริเวณลำตัวจนได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 23 ธ.ค. เข้าพบนายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เพี่อขอรับเงินเยียวยาตามพ.ร.บ.ตอบแทนผู้เสียหายในคดีอาญา

นายธวัชชัย กล่าวว่า สำหรับกรณีที่เกิดขึ้นกับเด็กชายอายุ 11 เดือน เนื่องจากเป็นเด็กเล็กตาม พ.ร.บตอบแทนค่าเสียหายในคดีอาญาจะได้รับเงินเยียวยาตามพ.ร.บ.ฯใหม่จำนวน 11,000 บาท แต่หากเป็นผู้ใหญ่ที่อยู่ในวัยเลี้ยงดูครอบครัวทำให้เสียโอกาสในอนาคตก็จะต้องได้รับการชดเชยมากกว่านี้ แต่หากครอบครัวน้องนาวาต้องการความช่วยเหลือทางด้านคดีเพื่อฟ้องเพ่งเรียกค่าเสียหายเพิ่มเติม ก็มอบหมายให้เจ้าหน้าที่กองทุนยุติธรรมจัดหาทนายเพื่อให้ความช่วยเหลือต่อไปส่วนกรณีนักเรียน ป.1 ที่ถูกครูใช้ไม้พลองตีนั้น ที่ผ่านมาฝ่ายสืบเสาะสำนักงานคุมประพฤติจ.ปทุมธานี ได้สืบเสาะพฤติการณ์ของครูคนดังกล่าว โดยอ้างว่า ผู้เสียหายเรียกร้องค่าชดเชยจำนวน 300,000 บาท แต่มีการต่อรองเหลือเพียง 50,000 บาท แต่ปรากฏว่าผู้เสียหายไม่ยอมจึงขอให้เป็นดุลยพินิจของศาล ต่อมาศาลได้มีคำพิพากษารอลงอาญา ซึ่งผลการสืบเสาะพฤติการณ์ได้ระบุว่า ได้มีการเรียกร้องค่าเสียหาย 300,000 บาท และชดใช้ค่าเสียหาย 50,000 บาท แม้ผู้เสียหายจะไม่เต็มใจแต่ผู้เสียหายรับไว้ จึงทำให้ศาลมีคำพิพากษาดังกล่าว

“ ผู้เสียหายยืนยันว่าจนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับเงินเยียวยาค่าเสียหาย ดังนั้นจึงต้องตรวจสอบว่าข้อตกลงที่ทำกับสำนักคุมประพฤติจ.ปทุมธานี ว่ามีหลักฐานเอกสารการรับเงินหรือไม่ เนื่องจากผู้เสียหายระบุว่า ไม่เคยทำข้อตกลงดังกล่าว อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา กรมคุมคุ้มครองสิทธิฯได้จ่ายเงินเยียวยาให้ผู้เสียหายในคดีอาญาไปแล้วจำนวน 15,000 บาท” รองปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าว

ขณะที่นางปวีณา กล่าวว่า คดีเด็กชายอายุ 11 เดือน ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งข้อกล่าวหาเจ้าของเนอสเซอรี่ และพี่เลี้ยงฐานร่วมกันทำร้ายผู้อื่นจนเป็นเหตุให้ถึงแก่ความตาย และได้สรุปสำนวนเพื่อส่งให้อัยการยื่นฟ้องต่อศาลไปแล้วเมื่อปลายเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา