เร่งแก้ปัญหาอนุบาลปัตตานี หวั่นก่อหวอดเดินขบวนคนร้ายผสมโรง

เร่งแก้ปัญหาอนุบาลปัตตานี หวั่นก่อหวอดเดินขบวนคนร้ายผสมโรง

มภท.4 เผย ทภ.4 –ศธ. เร่งแก้ปัญหา รร.อนุบาลปัตตานี ไม่ให้บานปลาย ก่อหวอดเดินขบวน กันกลุ่มผู้ก่อเหตุเข้ามาผสมโรง ลั่น “ใส่ฮิยาบ- เปลี่ยนสัญลักษณ์โรงเรียน” เป็นไปตามกฎกระทรวง-กม.

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.61 ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวถึงกรณีมีการเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์อ้างข้อมูลเจ้าถึงหน้ารัฐกดดันให้มุสลิมกลุ่มหนึ่งของโรงเรียนอนุบาลปัตตานีเลิกแต่งกายตามหลักอิสลาม หรือใส่ฮิยาบว่า ตอนนี้กำลังคุยกันอยู่ เป็นเรื่องของ รมว.ศึกษา ในพื้นที่ก็พยายามดูแลไม่ให้เกิดเหตุการณ์ ไม่ให้มีการเดินขบวนและชุมนุมใดๆ ทุกอย่างให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม ถ้ากฎหมายอนุญาตให้ใช้ก็ใช้ได้ หากไม่ให้ใช้ ก็ต้องไม่ใช้ ทุกคนต้องยอมรับกติกาตรงนี้ด้วย เมื่อกติกาออกมาแล้วไม่ยอมรับ หรือมาตีรวนนั้น คงไม่ได้ เมื่อผิดกฎหมายก็ต้องจับ

ส่วนกรณีที่ผู้ปกครองส่วนหนึ่งของโรงเรียนอนุบาปัตตานีเรียกร้องให้เปลี่ยนสัญลักษณ์ของโรงเรียนอนุบาลปัตตานีนั้น พล.ท.ปิยวัฒน์ กล่าวว่า อยู่ที่กฎระเบียบ กฎกระทรวงศึกษาธิการ จะใช้ความรู้สึกของกรรมการฯไม่ได้ ขณะนี้มีบางกลุ่มพยายามตีประเด็นเรื่องนี้ให้เป็นเรื่องใหญ่ แต่เราก็พยามทำเรื่องใหญ่ให้เป็นเรื่องเล็ก และทำเป็นเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องเล็กที่สุด จึงได้พยายามเข้าไปคุยกับประชาชนในพื้นที่ทั้งไทยพุทธ และ ไทยมุสลิมว่า ทุกอย่างต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย

ทั้งนี้ กระทรวงศึกษาธิการ และกองทัพภาคที่ 4 ได้หารือในประเด็นดังกล่าวแล้วว่า ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎกระทรวง พร้อมทั้งดูแลไม่ให้เกิดเหตุจากกลุ่มที่ถูกเรียกว่าเป็นมือที่ 3 ซึ่งก็คือกลุ่มที่ก่อเหตุรุนแรงนั่นเอง เพราะฉะนั้น ก็ต้องไม่ให้เข้ามาเกี่ยว เพราะถ้าเกิดรวมกลุ่มและเกิดอะไรขึ้นมาเหตุการณ์ก็จะเปลี่ยนไปอีกแบบ ซึ่งไทยพุทธ และไทยมุสลิมในพื้นที่ก็เข้าใจแล้ว