มทภ.4 รับ 'สุเทพ' ตั้งพรรคเรื่องดี ยันทหารเป็นกลางดูแลทุกพรรค

มทภ.4 รับ 'สุเทพ' ตั้งพรรคเรื่องดี ยันทหารเป็นกลางดูแลทุกพรรค

มทภ.4 บอก “สุเทพ” ตั้งพรรคเป็นเรื่องดี ยันทหารเป็นกลางดูแลทุกพรรค จับตานักการเมืองเตรียมเลือกตั้งท้องถิ่น ชี้ อดีตรุนแรง ยิงกันเอง โบ้ยความมั่นคง

เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2561 ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาค 4 ในฐานะผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.กองทัพภาค 4) กล่าวถึงกรณีการตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ที่ปรึกษาพรรคฯ ว่า ส่วนตัวคิดว่าเป็นเรื่องดี เพราะถือว่าทุกอย่างเข้าสู่กระบวนการ ตามกฎและระเบียบ ใครจะตั้งพรรคอะไรก็ตั้งไป แต่ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย ถือว่าให้มาเล่นการเมืองข้างบน ก็จะทำให้เจ้าหน้าที่ดูแลได้ ถ้าใครอยากให้ทหารช่วยดูแลอย่างไร เราก็จะช่วยดูแลให้ทั้งหมด พร้อมทั้งย้ำว่าทหารจะเป็นกลางดูแลทุกพรรคการเมือง

พล.ท.ปิยวัฒน์ กล่าวต่อว่า ขณะที่การดูแลนักการเมืองในพื้นที่ภาคใต้ช่วงก่อนการเลือกตั้งนั้น ตอนนี้มีความเรียบร้อยดี ไม่มีอะไร ทุกคนยังอยู่กันเหมือนเดิม จะมีแต่ผู้ใหญ่บ้าน และกำนันที่ต้องเตรียมความพร้อมเลือกตั้งท้องถิ่นที่กำลังจะเกิดขึ้นเร็วๆนี้ ปกติในอดีตพื้นที่ภาคใต้จะมีความรุนแรง ยิงกันเอง ก็จะถูกนำมาเชื่อมโยงกับความมั่นคง ทั้งที่จริงๆ ไม่ใช่ เพราะเป็นเรื่องเกี่ยวกับตระกูล และเป็นเรื่องระหว่างบุคคล

“ทั้งนี้เจ้าหน้าที่จะดูแลสถานการณ์ตามปกติ ซึ่งทางนักการเมืองก็ต้องดูแลตนเอง เขาย่อมรู้ตัวเองว่ามีศัตรูที่ไหน ช่วงหลังผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และนายกฯอบต.จะถูกยิงเป็นประจำ รวมถึงความขัดแย้งระหว่างตระกูล ความขัดแย้งระหว่างนักการเมืองท้องถิ่น ตลอดจนความขัดแย้งเรื่องยาเสพติด ก็มักจะนำมาโยงว่าเกี่ยวข้องกับความมั่นคง” แม่ทัพภาค 4 กล่าว

เมื่อถามว่าถึงกรณีที่อาจมีนักการเมืองในภาคใต้สนับสนุนความรุนแรงในพื้นที่ จังหวัดชายแดนภาคใต้ (จชต.) พล.ท.ปิยวัฒน์ กล่าวว่า เรารู้ และเราต้องดูแล หากเขามาทางลับ เราก็จะไปทางลึก