กรุงศรีฯ มองแนวโน้มบาทแข็งค่า

กรุงศรีฯ มองแนวโน้มบาทแข็งค่า

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ประเมินการเติบโตเศรษฐกิจไทยทั้งปีที่4.7% โดยมีปัจจัยหลักมาจากอีอีซี การส่งออกและท่องเที่ยว ขณะที่แนวโน้มบาทมีทิศทางแข็งค่าขึ้นจากที่เฟดจะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก3ครั้ง

ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด มหาชน ตรรก บุนนาค ประมาณการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจไทยในปีนี้มีการเติบโตที่ชัดเจนขึ้นไตรมาสแรกโตเกินคาดที่4.8% ทั้งปีมองการเติบโตที่4.7% โดยมีตัวสนับสนุนหลักเช่นเม็ดเงินที่ใส่เข้าไปในโครงการอีอีซี รวมถึงการท่องเที่ยวและการส่งออกที่เป็นปัจจัยขับเคลื่อนหลัก

แนวโน้มตลาดการเงินในช่วงครึ่งหลังปีนี้เริ่มเห็นสัญญาณเงินบาทแข็งค่าและดอลลาร์อ่อนค่าลง ปัจจัยหลักมาจากการที่เฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก3ครั้งภายในปีนี้-ต้นปีหน้าบวกกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยและการที่ธปท.ยังคงดูการปรับดอกเบี้ยนโยบายอย่างค่อยเป็นค่อยไป ประเมินค่าความผันผวนของบาทในระยะถัดไปจะเพิ่มสูงขึ้น ปีนี้คาดบาทแข็งค่า1ใน3จากปีที่ผ่านมา
คำแนะนำลูกค้าจากบาทที่เริ่มแข็งค่าขึ้น ควรมีการทำความเข้าใจเครื่องมือป้องกันอัตราความเสี่ยงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะลูกค้าเอสเอ็มอีรายใหม่ที่ยังไม่มีความเข้าใจโปรดักซ์อาจเสียเปรียบในการป้องกันความเสี่ยง

ในช่วงที่ผ่านมาธนาคารได้การนำเครื่องมือใหม่ในการบริหารความเสี่ยงมาใช้ เป็นบริการธุรกรรมสกุลเงินท้องถิ่น Local currency ลดความเสี่ยงจากความผันผวนของดอลลาร์ จากเดิมในการค้าขายส่งออกในภูมิภาคใช้ดอลลาร์เป็นตัวกลางในการแลก แต่เครื่องมือใหม่หรือACCDผู้ประกอบการสามารถใช้เงินบาทแลกเงินภูมิภาคได้โดยตรงไม่ต้องผ่านดอลลาร์ ช่วยลดต้นทุนที่มาจากความผันผวน เป็นทางเลือกให้ผู้ประกอบการพิจารณาดูตามสถานการณ์