'รมว.เกษตรฯ' เข้าเจรจาม็อบต้านพาราควอต

'รมว.เกษตรฯ' เข้าเจรจาม็อบต้านพาราควอต

"กฤษฎา" รมว.เกษตรฯ เข้าเจรจาม็อบต้านพาราควอตแล้ว

นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เข้าเจรจากับผู้ชุมนุมคัดค้านมติไม่โปร่งใส กรณีไม่แบนพาราควอต ผลประโยชน์ทับซ้อนอำนวยประโยชน์บรรษัทสารพิษทำลายชีวิตประชาชน

ภายหลังคณะกรรมการวัตถุอันตรายได้มีมติให้ใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืช ทั้งพาราควอต คลอไพริฟอส และไกลโฟเซต ต่อไปได้อย่างจำกัด ซึ่งเครือข่ายภาคประชาชนจำนวนกว่า 300 องค์กร จะเคลื่อนไหวชุมนุมใหญ่ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อแสดงจุดยืนสนับสนุนและเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี ใช้อำนาจทบทวน ให้แบนสารทั้ง 3 ชนิดใน 2 ปี ตามมติของ 5 กระทรวงหลัก นำโดยกระทรวงสาธารณสุข

สำหรับข้อเสนอมี 3 เรื่อง 1.เสนอให้นายกรัฐมนตรีใช้อำนาจในการทบทวนมติของคณะกรรมการวัตถุอันตรายให้มีการแบนสารพาราควอต คลอไพริฟอส และไกลโฟเซต 2.เรียกร้องให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เผยแพร่ข้อมูลสารทดแทนเพื่อเพิ่มทางเลือกที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพให้แก่เกษตรกรที่ยังมีความจำเป็นต้องใช้ และเพื่อไม่ให้บริษัทผู้ผลิตใช้เป็นข้ออ้าง 3.เรียกร้องให้รัฐบาลหามาตรการทางการคลังในการชดเชยผู้ได้รับความเสียหายจากการได้รับสารพิษเหล่านี้ โดยเรียกเก็บภาษีจากบริษัทผู้ผลิตที่มีกำไรมหาศาล ไม่ต้องแบกภาระจากเงินภาษีของประชาชนเองในการชดเชยความเสียหาย