'HANDS FOR HEROES' รวมมือเรา เพื่อคนเฝ้าป่า ส่งแรงใจให้ผู้พิทักษ์ป่า

'HANDS FOR HEROES' รวมมือเรา เพื่อคนเฝ้าป่า ส่งแรงใจให้ผู้พิทักษ์ป่า

มูลนิธิเอสซีจีร่วมกับกรมอุทยานแห่งชาติฯ พร้อมภาคีเครือข่าย เปิดโครงการ "HANDS FOR HEROES" รวมมือเรา เพื่อคนเฝ้าป่า ผนึกพลังสังคม ส่งแรงใจให้ผู้พิทักษ์ป่าทำหน้าที่โดยไม่ต้องห่วงหน้า พะวงหลัง

สานต่อเจตนารมณ์ส่งเสริมการสร้างขวัญและกำลังใจให้ผู้พิทักษ์ป่า โดยผสานพลังความร่วมมือกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชพร้อมด้วยหน่วยงานภาคเอกชนและภาคประชาสังคมจัดโครงการ HANDS FOR HEROES”รวมมือเรา เพื่อคนเฝ้าป่า จุดประกายให้ทุกภาคส่วนในสังคมตระหนักถึงความสำคัญของผู้พิทักษ์ป่าและร่วมเป็นพลังสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่ผ่านกิจกรรมต่างๆที่เตรียมจัดขึ้นตลอดทั้งปี โดยนำร่องกิจกรรมแรก“Paint for Heroes” เปิดโอกาสคนเมืองร่วมเพ้นต์เสื้อและประมูลเสื้อเพื่อสมทบทุนจัดซื้อชุดอุปกรณ์ลาดตระเวนให้กับเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า

8_1

นายขจรเดช แสงสุพรรณ กรรมการบริหารมูลนิธิเอสซีจี กล่าวว่า “มูลนิธิเอสซีจีได้มอบทุนการศึกษาแก่บุตรผู้พิทักษ์ป่ามาตั้งแต่ปี 2558 ภายใต้โครงการSharing the Dream Scholarship เพื่อตอบแทนความทุ่มเท เสียสละในการทำงานหนักและเสี่ยงอันตรายเพื่อปกป้องผืนป่าแทนคนไทยทุกคน และยังเป็นการช่วยแบ่งเบาภาระให้เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าได้มีกำลังใจปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ต้อง‘ห่วงหน้าพะวงหลัง’ซึ่งปัจจุบันมูลนิธิฯได้มอบทุนดังกล่าวไปแล้วกว่า300ทุน นอกเหนือจากการมอบทุนการศึกษาให้แก่บุตรธิดาของผู้พิทักษ์ป่าแล้วในปี2561นี้มูลนิธิฯ ได้ขยายแนวทางความช่วยเหลืออื่นๆ ไปสู่สังคมโดยร่วมกับกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชและบจก.ทีวีบูรพาริเริ่มโครงการ“HANDS FOR HEROES” เพื่อส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนในสังคม ไม่ว่าจะเป็น ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม ภาคประชาชน รวมถึงพี่น้องสื่อมวลชนได้ตระหนักถึงความสำคัญของบทบาทหน้าที่ผู้พิทักษ์ป่าซึ่งจะนำไปสู่การขยายความร่วมมือในการช่วยเหลือและส่งกำลังใจให้แก่ผู้พิทักษ์ป่าได้ในอนาคตโดยมีแผนจัด3กิจกรรม ในปีนี้ ได้แก่ Paint for Heroes, Run for Heroes และ Song from Heroes-Song for Heroesมูลนิธิฯ ขอเชิญชวนทุกคนมาร่วมเป็นอีกหนึ่งมือเพื่อส่งกำลังใจไปยังผู้พิทักษ์ป่าต่อไป”

10

สำหรับกิจกรรม“Pain for Heroes” ในครั้งนี้ นับเป็นกิจกรรมแรกจากโครงการ“HANDS FOR HEROES”ที่เปิดโอกาสให้ทุกคนได้ร่วมเป็นอีกหนึ่งมือ เพื่อส่งกำลังใจให้คนเฝ้าป่า ด้วยการซื้อเสื้อและร่วมกิจกรรมเพ้นต์เสื้อร่วมประมูลเสื้อจากฝีมือของศิลปินดาราและบุคคลที่มีชื่อเสียงจากหลากหลายวงการ อาทิ เป้ สีน้ำ รศ.ทินกร กาษรสุวรรณ ลำพู กันเสนาะ เหมี่ยว-ปวันรัตน์นาคสุริยะโน้ต-วัชรบูลลี้สุวรรณอ.ศศินเฉลิมลาภและหมอล็อต-น.สพ.ภัทรพลมณีอ่อนฯลฯเพื่อสมทบทุนจัดซื้อชุดอุปกรณ์ลาดตระเวนมอบให้กับเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่านอกจากนี้ ภายในงานยังมีนิทรรศการโครงการฯและนิทรรศการของเครือข่ายเพื่อนผู้พิทักษ์ป่าซึ่งเป็นเครือข่ายผู้ทำงานด้านสิ่งแวดล้อมจากทั่วประเทศรวมทั้งการแสดงดนตรีจากผู้พิทักษ์ป่าที่มาร่วมถ่ายทอดเรื่องราวแห่งผืนป่าผ่านบทเพลงอีกด้วย

11

ด้าน นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชกล่าวว่า “ในนามตัวแทนกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชต้องขอขอบคุณมูลนิธิเอสซีจีที่ตระหนักและเห็นความสำคัญรวมทั้งคุณความดีของผู้พิทักษ์ป่าผมรู้สึกยินดีที่ภาคเอกชนตลอดจนทุกคนในสังคมมาช่วยกันเติมเต็มทำให้การดูแลช่วยเหลือผู้พิทักษ์ป่านั้นเป็นไปอย่างครอบคลุมขึ้นทั้งในเรื่องของการให้ทุนการศึกษาและยุทธปัจจัยที่เป็นเครื่องมือเครื่องไม้อุปกรณ์ต่างๆ ในการลาดตระเวนซึ่งจะช่วยเอื้ออำนวยและเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของผู้พิทักษ์ป่าได้เป็นอย่างดีและความห่วงใยจากทุกท่านที่จะส่งไปยังเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าครั้งนี้จะช่วยเป็นพลังอันยิ่งใหญ่ในการทำหน้าที่ดูแลทรัพยากรธรรมชาติไว้ให้คงอยู่คู่แผ่นดินไทยสืบไปและผมเชื่อว่าเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าทุกนายจะภาคภูมิใจ และพร้อมจะตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ต่อไปอย่างเต็มกำลังความสามารถ”

7_1

นายอุทัย ดวงเดือน พนักงานพิทักษ์ป่าอุทยานแห่งชาติตาพระยาจังหวัดสระแก้วกล่าวถึงความภาคภูมิใจในการทำงานตลอด22ปี ว่า “ผมทำงานเป็นพนักงานพิทักษ์ป่าตั้งแต่ปี2539จนถึงปัจจุบัน หน้าที่ของผมคือการลาดตระเวนป่าเพื่อตรวจตราและติดตามผู้กระทำผิดที่มาลักลอบตัดไม้ ในหน่วยของเราจะมีการจัดชุดลาดตระเวนทีมละ6-7คนช่วยกันดูแลเขตพื้นที่ที่กว้างขวาง ออกลาดตระเวนไม่ต่ำกว่า15วันต่อเดือน เข้าป่าครั้งละ 3-4คืน ซึ่งพวกเราต้องเจอกับอันตรายทั้งจากผู้กระทำผิดและสัตว์ป่า เมื่อปี 2555ทีมผมได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีหมีหลงเข้ามาในพื้นที่หมู่บ้าน จึงเข้าไปดู เราต้อนหมีเข้าป่าและครั้งนั้นเองผมถูกหมีตะปบจนได้รับบาดเจ็บสาหัส มีบาดแผลเต็มใบหน้านอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลบุรีรัมย์1เดือนเต็ม พอรู้สึกตัวว่าเรารอดแล้วนะ ก็อดคิดไม่ได้ว่าหากครั้งนี้เราไม่รอดครอบครัวที่อยู่ข้างหลังจะเป็นยังไงใครจะปกป้องดูแลพวกเขาจนกระทั่งวันหนึ่งผมได้รู้ว่ามูลนิธิเอสซีจีให้ทุนการศึกษาลูกของผมผมรู้สึกสบายใจขึ้นมากเพราะทุนที่ได้รับนั้นสามารถช่วยแบ่งเบาภาระค่าเทอมค่าอาหารและค่าอุปกรณ์การเรียนของลูกได้ถามว่ายังห่วงลูกไหม ผมคงเลิกห่วงลูกไม่ได้ แต่ผมไม่กังวลเรื่องอนาคตการเรียนของลูกแล้วและการที่มีคนเห็นคุณค่าของเราอย่างนี้ทำให้ผมมีกำลังใจทำงานมากขึ้นในฐานะคนดูแลป่าผมขอขอบคุณทุกกำลังใจและความช่วยเหลือที่ส่งมาถึงพวกเราผ่านโครงการHANDS FOR HEROESถือเป็นอีกหนึ่งพลังใจที่ผลักดันให้พวกผมมีพลังใจในการทำงานรักษาผืนป่าต่อไปโดยไม่ต้องห่วงหน้าพะวงหลังอีก”

17

นางสาวธิดารัตน์ ดวงเดือน บุตรสาวของนายอุทัย ซึ่งปัจจุบันศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่3โรงเรียนร่มเกล้าจังหวัดบุรีรัมย์ ได้รับทุนการศึกษาจากโครงการSharing the Dream Scholarshipโดยมูลนิธิเอสซีจี เมื่อปี 2560เล่าว่า“หนูเห็นพ่อเข้าป่ามาตั้งแต่อนุบาล2 พ่อไปนอนค้างคืนเฝ้าตามจับผู้ลักลอบกระทำผิดงานของพ่อเสี่ยงอันตรายมากวันที่รู้ว่าพ่อโดนหมีตะปบบาดเจ็บสาหัส หนูกลัวมาก กลัวว่าพ่อจะไม่อยู่กับเราแล้ว พ่อรักษาตัวอยู่นานเป็นเดือน พอพ่อหายดีพ่อก็กลับเข้าป่าอีก เพราะพ่อรักป่าและไม่อยากให้ใครมารุกรานป่าผลจากการทำหน้าที่อย่างทุ่มเทและเสียสละของพ่อช่วยให้หนูได้รับทุนฯ จากมูลนิธิเอสซีจี พี่ๆ ที่มูลนิธิฯ บอกเสมอว่าหนูได้รับทุนเพราะพ่อของหนูเป็นคนดีความดีของพ่อทำให้หนูมีค่าเทอม หนูตั้งใจว่าจะเรียนต่อพยาบาล จะได้ช่วยดูแลพ่อ ดูแลคนเจ็บ ดูแลผู้พิทักษ์ป่าที่ทำหน้าที่เสียสละเหมือนพ่อของหนู และหนูอยากบอกทุกคนให้ช่วยกันอนุรักษ์ป่าไว้เพื่อให้คนรุ่นหลังได้เห็นต่อไป”

18

ด้วยเล็งเห็นถึงความเสียสละของผู้พิทักษ์ป่าทุกคน มูลนิธิเอสซีจียังคงสานต่อเจตนารมณ์ในการมอบทุนการศึกษาให้แก่บุตรผู้พิทักษ์ป่าอย่างต่อเนื่อง เพราะเชื่อว่าไม่มีการสร้างใดจะยั่งยืนไปกว่าการสร้างคน และไม่มีการตอบแทนใดจะทำให้ผู้พิทักษ์ป่ามั่นใจได้มากไปกว่าการให้หลักประกันทางการศึกษาแก่ลูกๆ ของพวกเขาหากแต่วันนี้มือทุกมือที่ยื่นมาผนึกกำลังกัน จะยิ่งช่วยเติมเต็มให้การช่วยเหลือเป็นไปอย่างครอบคลุมมากขึ้น เพื่อส่งความช่วยเหลือและสนับสนุนการทำงานไปยังผู้พิทักษ์ป่าให้พวกเขาไม่ให้ต้อง ‘ห่วงหน้า พะวงหลัง’ อีกต่อไป

สามารถติดตามข้อมูล ข่าวสาร  รายละเอียดของกิจกรรมต่างๆ ของโครงการ“HANDS FOR HEROES”ผ่านทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ“HANDS FOR HEROES” หรือ https://www.facebook.com/handsforheroes/