กลุ่มสิทธิสตรีวิจารณ์หนัก“ดูเตอร์เต”จูบปากสาวฟิลิปปินส์

กลุ่มสิทธิสตรีวิจารณ์หนัก“ดูเตอร์เต”จูบปากสาวฟิลิปปินส์

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจากประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ด่ากราดผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ หลังออกมาวิจารณ์กระบวนการยุติธรรมของฟิลิปปินส์ โดยระบุว่าไม่ควรก้าวก่ายกิจภายในของฟิลิปปินส์ และไล่ให้ไปลงนรกซะ 

กาเบรียลา กลุ่มสิทธิมนุษชนฟิลิปปินส์และผู้ใช้สื่อออนไลน์ของฟิลิปปินส์พากันวิจารณ์นายโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์อย่างหนักว่าทำตัวไม่เหมาะสม ไม่ให้เกียรติผู้หญิง หลังจากผู้นำฟิลิปปินส์จูบปากหญิงสาวชาวฟิลิปปินส์คนหนึ่ง ในงานพบปะแรงงานโพ้นทะเลชาวฟิลิปปินส์ในกรุงโซล เกาหลีใต้ ในช่วงที่มีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ในเกาหลีใต้เมื่อวานนี้

ทั้งนี้ นายดูเตอร์เต ได้เชิญหญิงชาวฟิลิปปินส์ 2 คน ขึ้นไปบนเวที เพื่อมอบหนังสือให้ทั้งคู่เป็นที่ระลึกพร้อมทั้งแสดงความสนิทสนมด้วยการสวมกอดหญิงคนแรก และใช้นิ้วแตะปากตัวเอง เหมือนเป็นการส่งสัญญาณขอจูบผู้หญิงอีกคน

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ยังพูดภาษาตากาล็อกกับหญิงคนที่สองด้วยการถามว่า โสดหรือเปล่า ไม่ได้แยกกันอยู่กับสามีใช่หรือไม่ แค่จูบเล่นๆ ได้ไหม โดยฝ่ายหญิง ที่ลังเลอยู่ครู่หนึ่ง ยอมให้นายดูเตอร์เตจูบท่ามกลางเสียงเชียร์จากผู้คนจำนวนมากในงาน 

ขณะที่นางสาวบี คิม ซึ่งแต่งงานกับสามีชาวเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า นายดูเตอร์เตไม่ได้จูบปากเธอในเชิงชู้สาว ผู้นำฟิลิปปินส์แค่อยากให้กลุ่มแรงงานฟิลิปปินส์ที่ไปร่วมงานรู้สึกมีขวัญกำลังใจดีขึ้นและมีความสุข