เคาะทีโออาร์ 'สนามบินอู่ตะเภา-เมืองการบิน' 2 แสนล้าน ต.ค.นี้

เคาะทีโออาร์ 'สนามบินอู่ตะเภา-เมืองการบิน' 2 แสนล้าน ต.ค.นี้

กพอ.เคาะแผนคลอดทีโออาร์ "สนามบินอู่ตะเภา – เมืองการบิน" 2 แสนล้าน เตรียมประกาศเชิญชวนนักลงทุน ต.ค.นี้

เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.61 นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) เปิดเผยภายหลังการประชุม กพอ.ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่าการประชุมฯในครั้งนี้เป็นครั้งแรกภายหลังกฎหมาย พ.ร.บ.เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ.2561 มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 15 พ.ค.ที่ผ่านมา ทั้งนี้ได้มีการรายงานความคืบหน้าของโครงการต่างๆในพื้นที่เขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) ซึ่งมีความคืบหน้าไปอย่างมาก โดยล่าสุดได้มีการออกระเบียบจัดซื้อจัดจ้าง (ทีโออาร์) โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน โดยมีกำหนดว่าโครงการดังกล่าวจะแล้วเสร็จในปี 2566

ส่วนอีกโครงการหนึ่งที่มีความสำคัญและต้องแล้วเสร็จในปี 2566 เช่นกันคือโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา และโครงการเมืองการบินภาคตะวันออกวงเงินลงทุนประมาณ 2 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการสำคัญของพื้นที่อีอีซีซึ่งขณะนี้กองทัพเรือในฐานะเจ้าของพื้นที่อยู่ระหว่างว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาในการทำมาสเตอร์แพลนของสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินคาดว่ามาสเตอร์แพลนจะแล้วเสร็จในเดือน ก.ค.จากนั้นจะมีการทดสอบความสนใจของนักลงทุน (Market Sounding) จากนั้นจะออกทีโออาร์และเชิญชวนนักลงทุนเข้ามาประกวดราคาในโครงการนี้ช่วงเดือน ต.ค.และคาดว่าจะประกาศผลคัดเลือกเอกชนที่เป็นผู้ลงทุนในโครงการนี้ในเดือน ม.ค.ปี 2562

พลเรือเอกโสภณ วัฒนมงคล ประธานที่ปรึกษากองทัพเรือ กล่าวว่าทีโออาร์ของสนามบินอู่ตะเภา และเมืองการบินภาคตะวันออก เริ่มต้นจากพื้นที่สนามบินอู่ตะเภาขนาด 6,500ไร่ และเขตชั้นในของมหานครการบินภาคตะวันออกในพื้นที่โดยรอบสนามบินอู่ตะเภา 10 กิโลเมตร โดยร่างทีโออาร์จะกำหนดให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุน (PPP) ในโครงการหลักของสนามบินอู่ตะเภาประกอบไปด้วย ศูนย์ซ่อมอากาศยาน (MRO) เขตการค้าปลอดภาษี (Free Trade Zone) อาคารผู้โดยสารขนาดใหญ่ รันเวย์แห่งที่ 2 อาคารขนถ่ายสินค้า (Business Cargo) โดยผลการศึกษาที่แน่นอนว่าจะเปิด PPP ในโครงการใดและในลักษณะใดภายในเดือน ก.ค.นี้