'15แบงค์พาณิชย์' พร้อมส่งข้อมูลการเงินคดีทุจริตถึงป.ป.ท.

'15แบงค์พาณิชย์' พร้อมส่งข้อมูลการเงินคดีทุจริตถึงป.ป.ท.

ป.ป.ท.-สมาคมธนาคารไทย ดึง 15 แบงค์พาณิชย์ ลงนามตกลงส่งตรงข้อมูลธุรกรรมการเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่มีระบบชั้นความลับควบคุม สร้างมิติใหม่ตรวจสอบคดีทุจริตให้รวดเร็วขึ้น

เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 61 พ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) และนายกอบศักดิ์ ดวงดี เลขาธิการสมาคมธนาคารไทย พร้อมผู้แทนจากธนาคารพาณิชย์ 15 แห่ง ร่วมกันลงนามความร่วมมือในการรับ-ส่งข้อมูลธุรกรรมทางการเงินของบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งมีการเก็บรักษาข้อมูลผ่านชั้นความลับป้องกันการรั่วไหลของข้อมูล

พ.ท.กรทิพย์ กล่าวว่า การทุจริตในทุกรูปแบบเพื่อให้ได้มาซึ่งทรัพย์สินการแสวงหาหลักฐานจึงมีความสำคัญ และจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากสถาบันการเงิน ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับเส้นทางการเงิน ความร่วมมือครั้งนี้จะทำให้การต่อต้านคอรัปชั่นมีดัชนีชี้วัดที่สูงขึ้น และเพื่อให้งบประมาณแผ่นดินถูกนำไปใช้จ่ายให้เกิดประโยชน์สูงสุด ทั้งนี้ ความร่วมมือดังกล่าวจะทำให้การแสวงหาหลักฐานของป.ป.ท.รวดเร็วขึ้น จากเดิมที่ต้องรอการวิเคราะห์เส้นทางการเงินจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เมื่อมีช่องทางรับ-ส่งข้อมูลกับสถาบันการเงิน ป.ป.ท.จะสามารถนำข้อมูลธุรกรรมทางการเงินและข้อมูลทางบัญชีมาวิเคราะห์เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายของป.ป.ท.ได้ โดยในส่วนที่เป็นความผิดฐานฟอกเงินก็ยังต้องส่งให้ปปง.ดำเนินการตามปกติ

เลขาธิการ ป.ป.ท. กล่าวว่า จากการประสานความร่วมมือตรวจสอบการทุจริตงบประมาณเงินสงเคราะห์คนไร้ที่พึ่งเพื่อวางรูปแบบการจ่ายเงินสงเคราะห์ให้กับประชาชน ซึ่งมีข้อกังวลว่าการจ่ายเงินผ่านแบงค์กิ้งอาจสร้างความยุ่งยากให้กับประชาชน แต่ขณะนี้สมาคมธนาคารไทย ได้เตรียมรูปแบบการจ่ายเงิน เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงแบงค์กิ้งได้ง่าย

ด้านนายกอบศักดิ์ กล่าวว่า สมาคมธนาคารไทยไม่ถือว่าโครงการดังกล่าวเป็นภาระ เพราะเป็นภารกิจหนึ่งของสมาคมธนาคารไทย ที่ต้องให้ความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐเพื่อต่อต้านการทุจริต เราเองก็ต้องการความโปร่งใส การที่มี 15 ธนาคารให้ร่วมมือก็ถือเป็นมิติที่ดี ซึ่งจะทำให้ดัชนีการต่อต้านคอรัปชั่นของไทยมีอันดับที่ดีขึ้น