นายกฯ เผยถ้าไม่พร้อมเป็น 'ประชาธิปไตย' ที่ถูกต้องคงแก้อะไรไม่ได้

นายกฯ เผยถ้าไม่พร้อมเป็น 'ประชาธิปไตย' ที่ถูกต้องคงแก้อะไรไม่ได้

"ประยุทธ์" เปรียบประเทศเหมือนเล่นฟุตบอล ทุกคนต้องทำงาน ระบุ หลายคนอยากเป็นเหมือนตปท. แต่ลืมมองตัวเอง ชี้ ถ้าไม่เคารพกม. ไม่พร้อมเป็นปชต.ที่ถูกต้อง คงแก้อะไรไม่ได้

เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.61 เวลา 09.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นประธานเปิดการเสวนาการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศ และมอบนโยบายตอนหนึ่งว่า วันนี้บ้านเราก็กำลังเล่นฟุตบอลอยู่ เพราะฉะนั้นคนที่จะร่วมมือกันเป็นนักเตะ เป็นโค้ช เป็นผู้สนับสนุน คูลเลอร์ ทั้งหมดก็คือพวกเรา นั่นคือข้าราชการ คนดูคือประชาชน ส่วนฝ่ายที่ร่วมมือก็คือประชารัฐ  ซึ่งทั้งหมดจะสามารถทำให้ทีมของเราคือประเทศ มีชื่อเสียง หรือไม่มีชื่อเสียงก็แล้วแต่                                  

"เพราะฉะนั้นปีนี้ผมต้องการให้การทำงานเปรียบเหมือนการแข่งขันฟุตบอลโลก ทุกคนต้องทำงาน และเตะลูกให้เข้าประตูให้ได้ มีทั้งปีกซ้ายและปีกขวา กองหน้า กลองกลางและกองหลัง เพราะในสนามบอล มีหลายคนดู คนดูบางส่วนก็เป็นพวกห้าวๆ ห้าวเป้ง เล่นทุกวันด่าทุกวัน ไม่ถูกใจก็ด่าทุกวัน ด่านักฟุตบอลกันทุกวัน ทั้งๆที่มันก็มีปัญหาอยู่บ้าง คนเกเรมันก็มี จึงขอร้องให้ทุกคนมองภาพทุกอย่างของประเทศไทยวันนี้ เราไม่ได้เลวร้ายจนแก้ไขอะไรไม่ได้ เราต้องแก้ไขกันได้ด้วยพวกเราเองทุกคน ไม่ใช่ว่าข้าราชการต้องรับผิดชอบเพียงอย่างเดียว หรือส่วนนี้ให้ประชาชนรับไป ผมไม่ต้องการแบบนี้ ผมต้องการให้การแก้ไขปัญหาของประเทศไทยไปด้วยกัน ไปพร้อมกัน ไม่ถือว่าเป็นงานหน้าที่ของใครคนใดคนหนึ่งที่จะต้องทำ" 

นายกฯ กล่าวว่า ขอร้องเพียงอย่างเดียวว่า ข้าราชการต้องทำตามกฎหมายและระเบียบ และหากประชาชนไม่เห็นด้วยไม่ร่วมมือทุกอย่างมันก็ไปไม่ได้ หลายคนบอกว่ารัฐบาลชุดนี้มีอำนาจเหลือเฟือ แต่ผมใช้กับประชาชนที่บริสุทธิ์ไม่ได้ หรือคนที่ยากจน คนที่ลำบากไม่ได้ แม้รัฐบาลจะไม่สามารถทำให้ทุกคนดีขึ้นให้ได้ เพียงแต่ขออย่างเดียวคือให้ทุกคนเคารพกฎหมาย หลายคนอยากจะเป็นอย่างประเทศนั้นประเทศนี้ หรืออยากจะทำอย่างนั้นอย่างนี้แต่ลืมกลับมามองที่ตัวเรา ว่าเราทำอะไรที่พร้อมแบบประเทศอื่นแล้วหรือยัง ถ้ายังไม่พร้อม ยังไม่ร่วมมือในการบังคับใช้กฎหมาย ยังไม่พร้อมที่จะใช้ประชาธิปไตยที่ถูกต้อง ก็คงแก้อะไรไม่ได้ทั้งหมด ทุกคนอยากให้ประเทศไทยดีขึ้น ซึ่งทุกคนก็มีเจตนาดีและบริสุทธิ์  นายกฯ กล่าวว่า แต่อย่าลืมว่าวันนี้เรามีคนดูหลายพวกหลายฝ่าย เมื่อเราเป็นนักฟุตบอล เป็นโค้ชก็ต้องแก้ปัญหาให้ได้ สิ่งสำคัญที่สุดคือการทำความเข้าใจที่ชัดเจน ง่าย สามารถชี้ถึงผมสัมฤทธิ์ได้ จากที่เราทำงานมา 4 ปี ซึ่งมีงานหลายอย่างที่เราทำสำเร็จ แต่การนำเสนอออกมาแล้วก็จบไป ยืนยันสิ่งที่ทำมา ได้ประโยชน์ทั้งสิ้น   

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า รัฐบาลพร้อมรับฟังข้อเสนอจากทุกๆฝ่าย เพราะเชื่อว่าทุกคนอยากมีส่วนร่วม แต่ถ้าเราขัดแย้งกันตั้งแต่แรก งานก็ไม่สำเร็จ จะต้องร่วมกันพิจารณา ต่างคนต่างต้องยอมรับกันให้ได้ ไม่ใช่พอเริ่มต้นก็ปฏิเสธกันแล้ว ก็จะมีปัญหากันทุกฝ่าย สุดท้ายกลายเป็นว่า รัฐบาลไม่รับฟังความคิดเห็น วันนี้เจ้าหน้าที่ต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างถูกต้อง แต่ถ้าใช้มากไปหรือแรงไปประชาชนก็เดือดร้อน โดยเฉพาะคนยากจนที่ไม่มีทางเลือก แต่ถ้ามันผิดกฎหมายก็ต้องดำเนินการซึ่งถือว่าตรงนี้เป็นปัญหาของรัฐบาลมาก แล้วก็มาบอกว่า ทำไมรัฐบาลและคสช.แก้ปัญหาไม่ได้ทั้งที่มีอำนาจมหาศาล มาตรา 44 ก็มี แล้วมันสมควรหรือไม่ที่จะต้องจับคนทุกคน พอแตะไปก็กลายเป็นว่าเรารังแกคนจน ทำไมไม่ไปจับคนรวย ซึ่งถ้าคนรวยทำความผิดเราก็พร้อมกับคนรวย ที่ผ่านมาชอบสร้างการรับรู้ผิดๆ  ทำให้ประเทศชาติวันนี้วุ่นวายไปหมด แต่ผมถือว่าก็ยังสามารถเดินหน้าต่อไปได้ 

นายกฯกล่าวว่า สื่อมวลชนช่วยติดตามในสิ่งที่ทำด้วย อย่าเอาแต่การเมืองอย่างเดียว ก็จะมีแต่ความขัดแย้งมากมายมหาศาล ทำงานลำบาก อย่าเอาอะไรที่ไม่เกิดประโยชน์มากนักมาทำให้สิ่งที่มีประโยชน์เสียหาย การขยายความขยายข่าวที่ไม่ใช่ข้อเท็จจริง ตนก็ไม่รู้จะขยายกันไปทำไม เปิดพื้นที่ออกไปทำไม ทั้งๆที่ก็รู้ว่าใครเป็นใครรู้หมด แต่ก็ยังทำอยู่ แล้วมันจะแก้ปัญหาประเทศได้อย่างไร ตนสงสัยตรงนี้ทุกเรื่องเลยที่รัฐบาลมีผลงานไม่พูดถึง หรือพูดถึงนิดเดียว แต่เวลาใครมาพูดตำหนิรัฐบาลขยายไป 3-5 วัน ซึ่งตรงนี้เป็นสิ่งที่ตนอยากขอร้องทุกคน  

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สื่อไม่ใช่บอกว่ารัฐบาลทำให้ประชาชนมีหนี้สิน แต่เกิดจากหลายประการ เช่น ค่าครองชีพสูง ภัยพิบัติ ขายของไม่ได้ ต้นต้นทุนสูง ต้องลงแบบนี้ถึงจะติติงแนะนำรัฐบาลได้ ทุกรัฐบาลโดนเรื่องนี้มาตลอด เศรษฐกิจจึงกลายเป็นการแก้ปัญหาเป็นเสี้ยวๆไป ต้องสร้างความเข้าใจกันใหม่ทั้งหมด ทุกคนบอกรัฐบาลไม่แก้ปัญหา แต่ไม่รู้ปัญหาเกิดจากอะไรบ้าง จึงทำให้ไม่มีประโยชน์ในการทำงาน การดำเนินการทุกอย่างรัฐบาลนำมาใช้หมด เหลือแต่แค่ให้ทุกคนทำตามเท่านั้น ถ้าไม่ทำตามก็มีปัญหา ข้าราชการสร้างความเข้าใจไม่ได้ มันก็ทำไม่ได้ นั้นคือปัญหาประเทศไทยทุกเรื่อง 

หลายคนบอกยังจนอยู่ไม่รวยเสียที ไอ้คนนี้รวยกว่าสงสัยทุจริต ตรงนี้ต้องดูทั้งหมด ซึ่งตนก็มองทั้งหมด สมมุติตัวเองเป็นชาวบ้านยากจนจะทำให้รวยขึ้นได้ไหมทันทีเป็นไปไม่ได้ นอกจากการรวมกลุ่มเป็นทางเดียวที่จะมีรายได้ดีขึ้น ถ้าไม่ทำอย่างนี้ไม่มีทาง ต่อให้ร้อยรัฐบาลก็ทำไม่ได้ ถ้าไม่สร้างความเข้มแข็งให้เกิดขึ้น ใช้กลไกเหล่านี้เพื่อเป็นการลงทุนไม่ใช่เพื่อสร้างความขัดแย้ง จะร้องเรื่องรายได้อย่างเดียวแล้วไม่ปฎิบัติมันก็ไปไม่ได้ ทุกคนเคยชินกับการเอาเงินมาอุดหนุนง่ายดีแล้วปีหน้าเอาใหม่ เป็นอย่างนี้หมดทุกเรื่อง วันนี้สิ่งสำคัญหลายอย่างมีการปรับปรุงกลไกบริหารจัดการให้มีคุณภาพมากขึ้น มีหลานอย่างเปลี่ยนแปลงสื่อกรุณาดูตรงนี้ด้วย เดิมไม่มีก็มี ทำงานเป็นระบบ ไม่ใช่มาจับผิดจับถูกคำพูดตนอย่างเดียวแล้วไปเสนอเป็นข่าวก็เป็นเรื่องทุกเรื่อง