'อดีตพระพรหมเมธี' ไม่เข้าเงื่อนไขส่งผู้ร้ายข้ามแดน

'อดีตพระพรหมเมธี' ไม่เข้าเงื่อนไขส่งผู้ร้ายข้ามแดน

"อดีตพระพรหมเมธี" ไม่เข้าเงื่อนไขส่งผู้ร้ายข้ามแดน ชี้เหตุจูงใจเดินทางไปเยอรมัน เพราะถือพาสปอร์ตราชการ มีกำหนดอายุหนังสือเดินทาง 5 ปี (2558-2563)

การควบคุมตัวอดีตพระพรหมเมธี ผู้ต้องหาคดีฟอกเงิน โดนกักตัวไว้ที่สนามบินแฟรงก์เฟิร์ต ประเทศเยอรมันนี และผู้บังคับบัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อยู่ระหว่างการขอตัวกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย

รองโฆษกอัยการสูงสุด ประยุทธ เพชรคุณ เปิดเผยว่า จากที่ติดตามจากข่าว กรณีอดีตพระพรหมเมธี ซึ่งทางการเยอรมันนี กักตัวในสนามบินแฟรงก์เฟิร์ต ไม่ให้เข้าประเทศ สถานะอดีตพระพรหมเมธี จึงยังไม่เข้าเงื่อนไขเป็นผู้ร้ายข้ามแดน สถานะของอดีตพระพรหมเมธี จึงเป็นบุคคลที่โดนกักตัว รอส่งกลับประเทศต้นทาง

ทั้งนี้ สำหรับอดีตพระพรหมเมธี เคยเดินทางไปเยอรมัน เมื่อปี 2558 โดยขณะนั้น พระพรหมเมธี กรรมการมหาเถรสมาคม พร้อมคณะ ขออนุมัติจากมหาเถรสมาคม (มส.) เดินทางไปปฏิบัติศาสนกิจ ณ วัดพระธรรมกายบาวาเรีย สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี

ตามรายงานการประชุม มส. ครั้งที่ 11/2557 เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2558 เลขาธิการมหาเถรสมาคม เสนอว่า พระพรหมเมธี วัดสัมพันธวงศาราม เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร เจ้าคณะภาค 4-7 (ธรรมยุต) และกรรมการมส. ได้มีลิขิต ที่ จภ. 31/2558 ลงวันที่ 29 เมษายน 2558 แจ้งว่า พระวิเทศภาวนาธรรม เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายบาวาเรีย สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ได้อาราธนาให้เดินทางไปปฏิบัติศาสนกิจเป็นประธานสงฆ์ในพิธีเจริญพระพุทธมนต์ และประกอบพิธีผูกพัทธสีมา ณ อุโบสถวัดพระธรรมกายบาวาเรีย สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ระหว่างวันที่ 22-27 พฤษภาคม 2558 จึงขออนุมัติเดินทางไปปฏิบัติศาสนกิจดังกล่าว พร้อมคณะ

ที่ประชุมพิจารณาแล้วมีมติอนุมัติ โดยให้ทุกรูปใช้หนังสือเดินทางราชการ มีกำหนดอายุหนังสือเดินทาง 5 ปี (2558-2563) และให้ดำเนินการได้ทันที

การที่อดีตพระพรหมเมธี ถือหนังสือเดินทางราชการอายุ 5 ปี (2558-2563) เป็นเหตุผลหนึ่งที่เลือกเดินทางไปเยอรมันนี