วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (4 มิ.ย.61)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (4 มิ.ย.61)

ราคาน้ำมันดิ่งต่อเนื่อง หลังดอลลาร์แข็งค่ามากกว่าคาด

- ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงหลังค่าเงินดอลลาร์ยังคงทรงตัวอยู่ในระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือน โดยอัตราว่างงานสหรัฐฯ ปรับตัวลดลงต่ำสุดในรอบ 18 ปีที่ราวร้อยละ 3.8 ส่งผลให้นักวิเคราะห์คาดว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ จะเพิ่มอัตราดอกเบี้ยขึ้นอีก 3 ครั้งภายในปีนี้ เพื่อเป็นการปรับสมดุลไม่ให้เศรษฐกิจโตเร็วเกินกว่าที่ควร อย่างไรก็ตาม ในสัปดาห์ที่ผ่านมาทางสหรัฐฯ ได้ประกาศจะเพิ่มภาษีการนำเข้าจากยุโรป แคนาดาและเม็กซิโก ซึ่งส่งผลให้เกิดความกังวลเรื่องสงครามการค้าอีกครั้ง

- ราคายังได้รับแรงกดดันจากการผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ ที่ปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องแตะระดับสูงสุดสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 10.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน นอกจากนี้ ปริมาณแท่นขุดเจาะของสหรัฐฯ ได้เพิ่มขึ้น 2 แท่นแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปีที่ 861 แท่น ส่งผลให้ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ คาดจะแตะระดับ 11 ล้านบาร์เรลต่อวัน ภายในไตรมาส 4 ของปี

- จับตาการพิจารณาเพิ่มกำลังการผลิตที่ราว 1 ล้านบาร์เรลต่อวันของกลุ่มโอเปคและรัสเซีย เพื่อรองรับอุปทานน้ำมันดิบที่หายไปจากเวเนซุเอลา และปริมาณการส่งออกของอิหร่านที่คาดจะลดลงหลังถูกสหรัฐฯ คว่ำบาตรในวันที่ 8 พ.ค. 61 ที่ผ่านมา โดยทั้งสองกลุ่มจะมีการประชุมในวันที่ 22-23 มิ.ย. ณ กรุงเวียนนา

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบที่ลดลง โดยได้รับแรงหนุนจากความต้องการใช้ตามฤดูกาล อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันเบนซินยังได้รับแรงกดดันจากคลังน้ำมันเบนซินคงคลังที่สิงคโปร์ที่เพิ่มขึ้นกว่า 0.66 ล้านบาร์เรล ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงมากว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ โดยได้รับแรงกดดันจากอุปทานที่เพิ่มขึ้น รวมถึงอุปสงค์ของอินเดียที่ลดลงในช่วงฤดูมรสุม อย่างไรก็ตาม ราคายังได้รับแรงหนุนจากน้ำมันดีเซลคงคลังสิงคโปร์ที่ปรับลดลงกว่า 1 ล้านบาร์เรล ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 63-68 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 74-79 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

  • จับตาความคืบหน้าระหว่างกลุ่มโอเปคและนอกโอเปคว่าจะมีมาตรการปรับเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อรองรับอุปทานที่หายไปจากอิหร่านและเวเนซุเอลาหรือไม่ จากการประชุมล่าสุดระหว่างซาอุดิอาระเบียและรัสเซียคาดจะมีการทยอยปรับเพิ่มกำลังการผลิตกว่า 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน  ทั้งนี้ กลุ่มผู้ผลิตจะมีการทบทวนมาตรการดังกล่าวในการประชุมโอเปคในวันที่ 22 มิ.ย. 61
  • ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังสหรัฐฯ ได้เพิ่มการขุดเจาะในช่วงที่ผ่านมาอย่างต่อเนื่องจากราคาน้ำมันดิบที่สูงเหนือระดับต้นทุนการผลิต โดยปริมาณการผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ จะปรับเพิ่มขึ้นเหนือระดับ 11 ล้านบาร์เรลต่อวัน เร็วกว่าที่คิดไว้ในช่วงก่อนสิ้นปีเป็นไตรมาส 4 ของปีนี้

---------------------------------------

ที่มา : บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)          

        โทร.02-797-2999