Retail Market Monitor (4 มิ.ย.61)

Retail Market Monitor (4 มิ.ย.61)

อัพไซด์น้ำมันดิบช่วงสั้นจำกัด ทำให้อาจเห็นแรงซื้อไปยังกลุ่มธนาคาร

การประกาศตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯที่เติบโตสูงกว่าคาดเมื่อวันศุกร์ช่วยเพิ่มความน่าจะเป็นต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเฟดสัปดาห์หน้า (13มิ.ย.) อย่างไรก็ตามกรอบการแข็งค่าของเงินเหรียญฯในระยะสั้นยังคงถูกสกัดจากความไม่แน่นอนทางการค้า กลุ่มประเทศคู่ค้าสำคัญของสหรัฐฯ (EU แคนาดา เม็กซิโก) ส่งสัญญาณพร้อมใช้มาตรการทางภาษีกับสินค้าของสหรัฐฯเพื่อตอบโต้การเรียกเก็บภาษีนำเข้าของสหรัฐฯ อย่างไรก็ตามจิตวิทยาการค้าโลกมีโอกาสปรับดีขึ้นหลังการประชุม G7 ในวันที่ 8-9 มิ.ย.

มีโอกาสฟื้นตัว แม้ภาพรวมตลาดหุ้นไทยยังคงถูกกดดันจากความแตกต่างของค่าเงินและอัตราดอกเบี้ย (policy divergence) ที่กระทบต่อเงินทุนไหลออกจาก รวมถึงหุ้นกลุ่มพลังงานยังถูกกดดันจากความไม่แน่นอนของราคาน้ำมันดิบก่อนการประชุมโอเปค 22 มิ.ย. ที่ตลาดคาดจะมีการหารือถึงการเพิ่มกำลังการผลิต ทั้งนี้การเข้าสู่ช่วง Window dressing กลางปี เรามองเห็นความเป็นไปได้ที่เม็ดเงินบางส่วนจะหมุนมายังหุ้นกลุ่มธนาคารในช่วงนี้ กลยุทธ์การลงทุนยังคงเน้นเชิงรับโดยแนะทยอยสะสมหุ้นที่มีแนวโน้มแกร่งกว่าตลาด อาทิ ยานยนต์, รับเหมา, การแพทย์ รวมทั้งหุ้นที่มีปัจจัยวกเฉพาะตั ว อาทิ SAT*, VIBHA*, BDMS, CK, STEC, PYLON, MBK*, BLAND*, GUNKUL*, SAPPE ขณะเดียวกันแนะหลีกเลี่ยงการเข้าซื้อหุ้นกลุ่มส่งออกจาก sentiment การค้าโลกที่ปรับเข้าสู่เชิงลบ ขณะที่ภาพทางเทคนิค SET Index จะกลับเป็นบวกได้ ควรกลับไปยืนเหนือเส้นค่าเฉลี่ย 200 วัน (1730 จุด)

 

Investment Theme คาดเกิด switching จากหลังงานและหุ้นที่ขึ้นเยอะไปยังธนาคารและหุ้นอื่น // กลุ่มพลังงาน top pick 3 อันดับ 1) PTT 2) IVL 3) BANPU // กลุ่มธนาคาร ชอบได้แก่ BBL, KTB, SCB // หุ้นกลุ่มไฟฟ้า BCPG, BGRIM, GULF*, EA // ผลการดำเนินงานผ่านจุดแย่สุด BANPU, BPP*, SAPPE, GUNKUL*, MONO*

ภาพรวมกลยุทธ์: เก็งกำไรการฟื้นตัวในกรอบทางลง (1700-1750) และกำหนดจุดตัดขาดทุนทุกครั้ง รวมถึงตั้งจุดขายล็อคกำไร (trailing stop) ในหุ้นที่ถือครอง // หุ้นแนะนำวันนี้ BANPU, KBANK / เก็งกำไร MBK* (เป้า 26 ตัดขาดทุน 23.6), SIRI (เป้า 1.95 ตัดขาดทุน 1.72)

แนวรับ 1711 / แนวต้าน : 1730-1735 จุด สัดส่วน : เงินสด 30% : พอร์ตหุ้น 70%

ประเด็นการลงทุน

ตัวเลขการจ้างงานสหรัฐฯเพิ่มขึ้นสูงกว่าคาด ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือน พ.ค. เพิ่มขึ้น 223,000 ตำแหน่ง มากกว่าคาดที่ 188,000 ตำแหน่ง ขณะที่อัตราการว่างงานลดลงสู่ 3.8% ต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน เม.ย.43 ขณะที่ตัวเลขค่าจ้างรายชั่วโมงโดยเฉลี่ยของแรงงานเพิ่มขึ้น 0.3% สอดคล้องกับคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

G7 โจมตีมาตรการภาษีนำเข้าของสหรัฐฯ – รมว.คลังกลุ่ม G7 วิจารณ์มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็ก-อะลูมิเนียมของสหรัฐฯอย่างหนัก รัฐมนตรีกระทรวงการคลังฝรั่งเศสเตือน สงครามการค้าอาจเกิดขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

จีนแถลงการณ์หลังเสร็จสิ้นการเจรจาทางการค้ากับสหรัฐฯ ผลการเจรจาทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯจบลงได้ค่อนข้างดี โดยท่าทีผ่ายจีนยังคงมั่นคงและพร้อมเพิ่มอัตราการนำเข้าสินค้าจากสหรัฐฯ อย่างไรก็ตามแถลงการณ์ระบุว่าผลการเจรจาจะกลายเป็นโมฆะทันทีหากสหรัฐฯยังคงดำเนินมาตรการกีดกันทางการค้ากับกลุ่มประเทศต่างๆ

อัตราเงินเฟ้อไทยโตติดต่อกันเป็นเดือนที่ 11 กระทรวงพาณิชย์เผยดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป (CPI) เดือน พ.ค. ขยายตัว +1.49%yoy, +0.56%mom โดยเป็นการขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 11 และเป็นอัตราสูงสุดในรอบ 16 เดือน จากการเพิ่มสูงขึ้นของราคาน้ำมันดิบ

ประเด็นติดตาม: 5 มิ.ย. – ประชุม กกร. / 12 มิ.ย. – การหารือทรัมป์-คิม จอง อึน / 22 มิ.ย. – ประชุมโอเปค / 22 มิ.ย. – TH ศาลฯพิจารณารับคำฟ้องการยึดอำนาจของคสช.

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)