'พาณิชย์' เปิดอบรมแม่บ้านมืออาชีพเสริมทักษะผู้มีรายได้น้อยภาคตะวันออก

'พาณิชย์' เปิดอบรมแม่บ้านมืออาชีพเสริมทักษะผู้มีรายได้น้อยภาคตะวันออก

"พาณิชย์" เปิดอบรมแม่บ้านมืออาชีพเสริมทักษะผู้มีรายได้น้อยภาคตะวันออก รองรับธุรกิจท่องเที่ยวบูม

นางกุลณี อิศดิศัย อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงการจัดอบรมหลักสูตร "แม่บ้านมืออาชีพ" ระหว่างวันที่ 11-12 มิถุนายน 2561 ณ โรงแรมชลอินเตอร์ จังหวัดชลบุรี ว่า เป็นการยกระดับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ผู้มีรายได้น้อย และผู้ว่างงาน ให้มีคุณภาพชีวิตและรายได้ที่ยั่งยืน ตามนโยบายโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเฟส 2 ในมิติการมีงานทำและเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก

ทั้งนี้ จากศักยภาพทางเศรษฐกิจในพื้นที่แถบชายฝั่งทะเลตะวันออกที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง จังหวัดชลบุรีถูกกำหนดให้เป็นเมืองหลักและจุดศูนย์กลางทางด้านอุตสาหกรรม และการค้าขายของภูมิภาคตะวันออก การยกระดับเมือง ชุมชน คุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อม สู่ระดับมาตรฐานสากล ตลอดจนการพัฒนาให้เป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ ซึ่งจะเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้มีความแข็งแกร่ง

นางกุลณี กล่าวว่า จังหวัดชลบุรี มีความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยวเป็นลำดับต้นๆ ของประเทศ โดยมีที่พักและโรงแรมมากกว่า 2,000 แห่ง มีแหล่งท่องเที่ยวกว่า 50 แห่ง รวมถึงมีการขยายตัวของร้านอาหารและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ทำให้อาชีพแม่บ้านเป็นที่ต้องการอย่างมากในตลาดแรงงานภาคตะวันออก โดยในปี 2561 เมืองพัทยาถูกยกระดับให้เป็นต้นแบบแหล่งท่องเที่ยว เพื่อให้ทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย ทุกสภาพร่างกาย สามารถเข้าถึง ใช้ประโยชน์ และใช้บริการได้สะดวกและปลอดภัย อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวให้เกิดความยั่งยืนและช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มเศรษฐกิจให้กับประเทศ

ดังนั้น การจัดอบรม "หลักสูตรแม่บ้านมืออาชีพ" จะช่วยเสริมศักยภาพด้านการท่องเที่ยว และบริการของภาคตะวันออกได้เป็นอย่างดี เนื่องจากเป็นหลักสูตรที่จะช่วยเสริมความรู้วิชาชีพแม่บ้านให้กับผู้มีรายได้น้อย ผู้ว่างงาน ในการนำไปต่อยอดการสร้างอาชีพ โดยเฉพาะธุรกิจที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว โรงแรม ที่พัก จัดเป็นงานบริการที่ต้องใช้ทักษะความชำนาญ และเทคนิคต่างๆ ในการทำงาน เนื่องจากเป็นงานที่มีรายละเอียดมาก และหากมีการพัฒนาตนเองให้มีทักษะเพิ่มมากขึ้น นับเป็นโอกาสดีสำหรับผู้มีรายได้น้อยในการมีอาชีพและรายได้ที่มั่นคงต่อไป

"กระทรวงพาณิชย์มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาธุรกิจภาคบริการของไทยให้มีคุณภาพและมีศักยภาพ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน สร้างสมดุล และกระจายผลประโยชน์สู่ชุมชน พัฒนาสภาพแวดล้อมเมืองให้เป็นเมืองน่าอยู่ เอื้อต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจและสังคม รองรับการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก รวมทั้งเป็นการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากของประเทศไทยให้มีความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน" อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้ากล่าว