‘เอนก‘ ชูธรรมาธิปไตย ขับเคลื่อนพรรครวมพลังประชาชาติไทย

‘เอนก‘ ชูธรรมาธิปไตย ขับเคลื่อนพรรครวมพลังประชาชาติไทย

"เอนก" ชี้ 3 เดือนข้างหน้า รปช.เคลื่อนไหวทั้งประเทศ รำลึก เหตุการณ์ชุมนุมทางการเมือง ลั่น ไม่กลัวแพ้ ชีวิตนี้ทำเพื่อตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน ชูธรรมาธิปไตย ขับเคลื่อนพรรครวมพลังประชาชาติไทย

ทึ่มหาวิทยาลัยรังสิต นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ อดีตประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง และผู้ก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาชาติไทย(รปช.) กล่าวเปิดการประชุมผู้ก่อตั้งและผู้สนับสนุนพรรค ตอนหนึ่งว่า พรรครปช. ไม่ใช่พรรคการเมืองอีกพรรค เพราะไม่เช่นนั้นคนที่มีคุณภาพคงไม่มารวมกันแบบนี้ ซึ่งพรรคการเมืองในประเทศไทยมี 3 แบบ 1.แบบผู้นำทหารที่จำเป็นต้องมาทำการเมือง เช่น จอมพล ป. พิบูลสงคราม จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ และจอมพลถนอม กิตติขจร 2.แบบพรรคทำธุรกิจการเมือง หรือที่เรียกแบบเลวร้ายสุดว่า ทุนสามานย์ ที่คนเหล่านี้ฉลาดรู้ว่าอะไรก็ไม่รวยเร็วเท่าทำพรรคการเมือง สุดท้าย3.แบบพรรคการเมืองที่ใฝ่ฝันเป็นนักการเมือง อยากเป็นรัฐมนตรี ซึ่งทุกแบบเป็นการเมืองท็อปดาว สั่งการจากข้างบนมีนายทุนพรรคกวาดต้อนคนเป็นมาเป็นส.ส. เพื่อเป็นรัฐบาล สนับสุนนขึ้นมาเป็นนายกฯ 

นายเอนก กล่าวต่อว่า วันนี้เราอยากเห็นพรรคที่ทุกคนมีความหมายและมีบทบาท ก่อนมาทำพรรคตนได้พบกับผู้ก่อตั้งมาเป็นร้อยคน โดยหลายคนต่อสู้มาในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เชื่อว่าคนไทยรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และทุกคนต้องการประชาธิปไตย แต่ต้องเป็นธรรมาธิปไตย เกลียดประชาธิปไตยแบบฉ้อฉลเอาแต่อำนาจ ที่ผ่านมาหลายคนบาดเจ็บล้มตาย แสดงถึงความเป็นประชาชาติไทยที่ยิ่งใหญ่ รวมถึงขบวนการของมวลมหาประชาชนที่ไม่ได้อยู่นิ่งเฉยละเลย แต่ได้มาชักชวนตนให้ร่วมพรรคทั้งที่ไม่ได้เป็นกปปส. หรือกลุ่มพันธมิตร ขอเพียงคนจริงใจปกป้องชาติและประชาชนก็สามารถเข้ามาเป็นพวกเราได้ทั้งสิ้น 

นายเอนก บอกว่า คนไทยเรือนหมื่นเรือนล้านที่เคยต่อสู้กับความฉ้อชน ได้เดินออกมาอีกก้าวหนึ่งเพื่อทำพรรคการเมืองแบบใหม่ เป็นการเปลี่ยนกระบวนทัศน์ครั้งสำคัญ ที่มวลมหาประชาชนเป็นแสนล้าน มาทำการเมืองเพื่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประชาชน สำหรับตนเที่ยวนี้ จึงสุดชีวิตจิตใจ ลูกศิษย์ก็เป็นห่วงว่าตนจะมัวหมอง แต่ยืนยันว่าจะทำการเมืองที่สร้างสรรค์ ถ้าอยากออกจากปัญหาต้องคิดแบบใหม่ 

นายเอนก ย้ำว่า พรรคนี้ต้องเป็นของประชาชนอย่างแท้จริง โดยประชาธิปไตยต้องเริ่มจากในพรรค ขณะนี้ยังไม่มีหัวหน้า รอให้สมาชิกลงคะแนนเสียงโดยไม่มีการจัดตั้งหรือบังคับทั้งสิ้น ถ้าเลือกตนเป็นหัวหน้าก็จะเป็นให้ แต่ถ้าให้เป็นอะไรก็เป็นได้หมด เพราะไม่ได้เข้ามาเพื่อเอาตำแหน่ง และพรรคนี้ไม่ใช่พรรคแห่งอำนาจ ที่เก่งแสวงหาอำนาจ แต่ต้องเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ ขอเชิญชวนคนเก่งคนดีทั้งหลายให้เข้ามาร่วม เพราะเชื่อว่าถ้ารวมพลังกันได้มากเราจะเป็นพรรคสำคัญ เป็นเครื่องมือที่ทรงพลังและดีที่สุดของบ้านเมือง

"จากนี้เราไม่เพียงหลั่งเลือดเนื้อเสียชีวิตบนท้องถนนเท่านั้น แต่ต้องมารวมพลังทำพรรคนี้ให้เกิดขึ้นให้ได้ ซึ่งผมไม่กลัวแพ้ การทำการเมืองเที่ยวนี้ไม่มีแพ้ เพราะทำเพื่อทดแทนบุญคุณให้แผ่นดินไทยนี้ สถาบันดั่งเดิม เป็นของสูงส่ง ขนบธรรมเนียมเป็นสิ่งดีงาม ดังนั้นเราจะปฏิรูปไม่ปฏิวัติ ไม่โค้นล้มอะไร" นายเอนก กล่าวและว่า 

เราจะทำการเมืองแบบรู้รักสามัคคี เพื่อให้แผ่นดินไทย สงบ สันติและก้าวต่อไปข้างหน้า แผ่นดินนี้มีปัญหามากมายและยุ่งเหยิง เราจึงต้องมาร่วมกันแก้ไข ทั้งนี้ภายใน3 เดือนข้างหน้าเราจะเคลื่อนไปทั่วประเทศเตือนประชาชนให้รำลึกคืนวันที่เคยออกมากันเต็มถนน ยอมตาย ยอมติดคุก และกำลังจะติดคุก แต่ครั้งนี้ต้องไม่ติดคุก ดังนั้นอนาคตอยู่กับพวกเรา มาช่วยนำพาผลประเทศ เราไม่ใช่ลูกน้องใครทั้งสิ้น แต่เป็นพลเมืองที่ปกป้องสิ่งที่ดีงาม อย่าให้ใครกวาดทิ้ง ต้องข้ามศพพวกเราไปก่อน