ป.ป.ช.เตรียมลงพื้นที่หาข้อเท็จจริง ปมเด็กอนุบาลกินขนมจีนคลุกน้ำปลา

ป.ป.ช.เตรียมลงพื้นที่หาข้อเท็จจริง ปมเด็กอนุบาลกินขนมจีนคลุกน้ำปลา

ป.ป.ช.ประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี เตรียมลงพื้นที่ สืบสวนหาข้อเท็จจริง ปมเด็กอนุบาลกินขนมจีนคลุกน้ำปลา

จากกรณีที่โลกออนไลน์ได้โพสต์คลิปเด็กนักโรงเรียนชั้นอนุบาล โรงเรียนบ้านท่าใหม่ อ.ท่าชนะ จ.สุราษฎร์ธานี ขณะเด็กๆกำลังกินอาหารกลางวันที่ทางโรงเรียนจัดให้ ซึ่งในจานมีเพียงเส้นขนมจีนเปล่าคลุกกับน้ำปลาเท่านั้น ไม่อาหารอื่นใดอีกเลย กระทั่งนำไปสู่การสั่งย้าย นายสมเชาว์ สิทธิเชนทร์ ผอ.โรงเรียนบ้านท่าใหม่ ไปปฎิบัติหน้าที่ที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาฯ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.61 นายพล ศรัทโธ ผอ.สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานีกล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่ มีกำหนดลงพื้นที่ โรงเรียนบ้านท่าใหม่ ต.ประสงค์ อ.ท่าชนะ เพื่อสืบหาข้อเท็จจริง กรณีมีการ เผยแพร่ ทางโซเชียล ในการจัดอาหารกลางวัน ให้กับเด็กนักเรียน เป็นขนมจีนเปล่า ซึ่งป.ป.ช.เห็นว่ามีเหตุอันควรที่จะต้องเข้าไปตรวจสอบ และถึงแม้ว่า ในเรื่องนี้จะมีมูลค่าความเสียหายไม่มากแต่เป็นผลกระทบที่เกิดขึ้นกับเด็ก และประชาชนทั่วไป โดยการลงพื้นที่จะขอใช้อำนาจตรวจดูเอกสารรวมถึงประสาน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ( สพฐ.)  สุราษฎร์ธานี เขต 2 เพื่อดูที่มาที่ไปของโครงการ หลังจากนั้นหากพบว่ามีข้อเท็จจริงที่น่าเชื่อว่าเป็นการทุจริต จะได้รวบรวมสำนวนการสืบสวนข้อเท็จจริง เข้าสู่คณะกรรมการเพื่อขออนุมัติแต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงต่อไป

นายพล กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ยังไม่ถือว่าผอ.โรงเรียนบ้านท่าใหม่ มีความผิด เพียงแต่อยู่ในขั้นตอนของการตรวจสอบ ทั้งพยานเอกสารและพยานบุคคล และในความเห็นส่วนตัวตนมองว่าโรงเรียนน่าจะจัดขนมจีนเพื่อเป็นอาหารกลางวันให้กับเด็กได้ แต่จะต้องมีการแบ่งสัดส่วนกันอย่างชัดเจนระหว่างเด็กเล็กกับเด็กโต