รวบแก๊งโรแมนซ์สแกม แชทแสร้งรักสาวไทยตุ๋นเงินสูญนับร้อยล้าน

รวบแก๊งโรแมนซ์สแกม แชทแสร้งรักสาวไทยตุ๋นเงินสูญนับร้อยล้าน

"สุรเชษฐ์" รวบ 8 ผู้ต้องหาแก๊งโรแมนซ์สแกม แชทจีบหญิงไทยก่อนหลอกโอนเงิน เสียหายรวมกว่า 100 ล้านบาท

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 2 มิถุนายน 2561 พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว (รอง ผบช.ทท.) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว และเจ้าหน้าที่ตำรวจ 191 แถลงผลการทลายแก๊งโรแมนซ์สแกม (Romance scams) แสร้งรักออนไลน์ชาวไนจีเรีย ซึ่งเป็นเครือข่ายใหญ่ ได้ผู้ต้องหาทั้งสิ้นจำนวน 8 ราย พร้อมของกลางเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ และบัตรเอทีเอ็มจำนวนมาก

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า การจับกุมดังกล่าวสืบเนื่องจากมีผู้เสียหายในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ ได้โทรศัพท์มาแจ้งสายด่วนตำรวจท่องเที่ยว 1155 ว่าถูกคนร้ายสร้างเฟซบุ๊กปลอมขึ้นมา ส่งข้อความหลอกลวงสร้างสถานการณ์ พูดจาอ่อนหวาน หว่านล้อม เชิงชู้สาว หลังจากนั้นก็หลอกว่าส่งสินค้าจากต่างประเทศและติดค้างที่สนามบิน ต้องโอนเงินมายังศุลกากรหรือเจ้าหน้าที่ขนส่ง เพื่อนำสินค้าออกมา ขณะเดียวกันก็มีคนไทยเข้าร่วมขบวนการ โดยทำหน้าที่เป็นคอลเซ็นเตอร์พูดคุยผ่านทางโทรศัพท์สร้างสถานการณ์หลอกเหยื่อว่ามีสินค้าหรือพัสดุส่งมาจากต่างประเทศจริง ผู้เสียหายจึงหลงเชื่อโอนเงินเข้ามายังบัญชีที่คนร้าย

รอง ผบช.ทท. กล่าวด้วยว่า จากการสอบสวนทราบว่า ผู้เสียหายได้โอนเงินเข้าไปบัญชีคนร้าย และพบว่าหลังจากนั้นเงินถูกกดออกจากบัญชีในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต โดยคนที่มากดเงินเป็นหญิงคนไทย และชายต่างชาติผิวสี เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ออกสืบสวนติดตามจนทราบว่า คนร้ายมาหลบซ่อนตัวอยู่ในห้องเช่าแห่งหนึ่งในพื้นที่ตำบลกะทู้ อำเภอกระทู้ จังหวัดภูเก็ต ต่อมาวันที่ 30 พ.ค.2561 เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าไปแสดงตัวและตรวจสอบพบชายผิวสีจำนวน 6 คน แบ่งเป็นสัญชาติไนจีเรีย 4 ราย สัญชาติอูกันดา 1 คน และสัญชาติกินิ-บิสเซา 1 คน และจากการตรวจสอบหนังสือเดินทางของชายชาวต่างชาติทั้งหมดพบว่า เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมายและอยู่ในราชอาณาจักรไทยเกินกว่าที่ได้รับอนุญาตหรือโอเวอร์สเตย์ จึงจับกุมดำเนินคดี

"จากการตรวจสอบโทรศัพท์มือถือคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คของชายชาวต่างชาติทั้งหมดพบว่ามีพฤติกรรมสร้างเฟสบุ๊คปลอมและส่งข้อความไปหลอกให้เหยื่อหลงเชื่อในหลายรูปแบบและโอนเงินให้ ซึ่งเป็นพฤติกรรมลักษณะนี้คือแก๊งโรแมนซ์สแกม โดยมีข้อความการสนทนาหลอกลวงหลายรายการ และพบผู้เสียหายเพิ่มเติมอีกหนึ่งรายซึ่งอยู่ในพื้นที่อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ที่ถูกหลอกลวงในลักษณะเดียวกัน" รองผบช.ทท. กล่าว

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า คดีนี้มีผู้เสียหายถูกหลอกโอนเงินในพื้นที่อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ประมาณ 28,000 บาท และที่จังหวัดบุรีรัมย์ 20,000 บาท พร้อมกันนี้ฝากเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อโอนเงินให้ชาวต่างชาติผ่านโซเชี่ยลมีเดีย และหากไม่แน่ใจสามารถขอคำแนะนำผ่านสายด่วนตำรวจท่องเที่ยวได้ อย่างไรก็ตาม จากการสืบสวนจับกุมแก๊งโรแมนซ์สแกรมทั้งหมดมีความเสียหายไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท โดยมีพฤติการณ์คล้ายกันคือหลอกให้เหยื่อไว้ใจและโอนเงินให้