ป.ป.ส. รวบนักค้ายานรกเครือข่าย 'โกฉิ้น' ยึดทรัพย์กว่า 25ล้าน

ป.ป.ส. รวบนักค้ายานรกเครือข่าย 'โกฉิ้น' ยึดทรัพย์กว่า 25ล้าน

ป.ป.ส. ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันทำลายเครือข่ายนักค้ายาเสพติดรายสำคัญในพื้นที่ภาคใต้ โดยสามารถขยายผลยึดทรัพย์สินได้มูลค่ากว่า 25 ล้าน

ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) นายวิชัย ไชยมงคล รองเลขาธิการ ป.ป.ส. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ดาวลอย เหมือนเดช รอง ผบช.ภ. 9 พ.ต.อ.สันทัด วินสน รอง ผบก.ภ.จว.ตรัง นายพีระ กาญจนพงศ์ ผอ.ปปส. ภาค 8 และนายสุรพล ภัทรปกรณ์ ผอ.ปปส. ภาค 9 ร่วมกันแถลงผลการจับกุมนายปรมินทร์ หรือ โกฉิ้น โตเต็มที่ อายุ 42 ปี และนายทศวรรษ หรือบอส แป้นชุม อายุ 28 ปี พร้อมขยายผลยึดทรัพย์สินรวมมูลค่ากว่า 25 ล้านบาท

นายวิชัย กล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อเดือนตุลาคม 2560 สำนักงาน ป.ป.ส. ได้มีการบูรณาการกับกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการจับกุมนักค้ายาเสพติดในพื้นที่จำนวน 5 เครือข่าย โดยเฉพาะการจับกุมนายนภดล สมาพงษ์ พร้อมยาบ้า 115,030 เม็ด และการจับกุม นายสมคิด ยอดการ พร้อมยาบ้า 490,000 เม็ด จากการสืบสวนขยายผลพบว่าเครือข่ายทั้งหมดมีนายปรมินทร์เป็นนายทุนสั่งการ มีการสั่งยาบ้ามาจำหน่ายในพื้นที่ เดือนละ 3,000,000 เม็ด ในพื้นที่ 4 จังหวัดภาคใต้ประกอบด้วย นครศรีธรรมราช กระบี่ พัทลุงและตรัง ซึ่งต่อมาศาลจังหวัดตรังได้อนุมัติหมายจับนายปรมินทร์ ในข้อหาสมคบและสนับสนุนช่วยเหลือ

นายวิชัย กล่าวต่อว่า จากนั้นเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมนายปรมินทร์ได้ภายในบ้านเลขที่ 19/40 หมู่บ้านเดอะฮิวล์ หมู่ 10 ต.ท่าช้าง อ.เมือง จ.จันทบุรี ก่อนประสานสำนักงาน ป.ป.ส. ดำเนินการสืบสวนจับกุมและยึดทรัพย์ และขยายผลการจับกุมนายทศวรรษ ได้ที่ห้องพักเลขที่ 296/189 ชั้น 17 คอนโดอิสระ ถนนลาดพร้าว แขวงจอมทอง เขตจตุจักร กทม. พร้อมยึดทรัพย์สินเป็นเงินสด 3.8 ล้านบาท ทองรูปพรรณน้ำหนัก 110 บาท เรือสปีดโบ๊ท มูลค่า 2,500,000 บาท รถยนต์หรูจำนวน 3 คัน รถจยย. 4 คัน คอนโดมิเนียมจำนวน 2 ห้องและบ้านจำนวน 1 หลังรวมทรัพย์สินมูลค่ากว่า 25 ล้านบาท

นายวิชัย กล่าวอีกว่า การจับกุม เครือข่ายนายปรมินทร์ ในครั้งนี้ เป็นการบูรณาการปราบปรามทำลายเครือข่ายการค้ายาเสพติดรายสำคัญ นับเป็นความร่วมมือของหลายหน่วยงาน และเป็นการใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.มาตรการในการปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด พ.ศ. 2534 ในการยึดอายัดทรัพย์สินที่ได้มาจาการค้ายาเสพติด อีกทั้งยังเป็นการทำลายเครือข่ายและโครงสร้างการค้ายาเสพติดรายสำคัญในพื้นที่ภาคใต้ ที่ส่งผลกระทบต่อสภาพปัญหาการแพร่ระบาดยาเสพติดของประเทศ และเป็นการลดปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนที่ร้องเรียนเข้ามาทางสายด่วน 1386 ของสำนักงาน ป.ป.ส. ตามนโยบายของรัฐบาล

ด้านพล.ต.ต.ดาวลอย กล่าวว่า สำหรับเครือข่ายยาเสพติดของนายปรมินทร์มีการรับยาเสพติดมาจาก ต.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมาร์ ผ่านช่องทางธรรมชาติในเขตชายแดนและมีการพักยาเสพติดในพื้นที่ภาคกลางของไทยก่อนขนส่งลงภาคใต้ ซึ่งจากรายงานข่าวทราบว่ามีการขนยาเสพติดส่งไปถึงประเทศเพื่อนบ้านทางภาคใต้ของไทยอีกด้วย

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า การจับกุมเครือข่ายดังกล่าว ถือว่าสถานการณ์ยาเสพติดในพื้นที่ภาคใต้กำลังรุนแรงเพิ่มขึ้นหรือไม่ นายวิชัย กล่าวว่า สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้มีทางสำนักงานป.ป.ส.ได้มีการบูรณาการร่วมกับหลายหน่วยงานในการกวดขันจับกุม จึงทำให้ผู้ขนยาเสพติดขาดแคลน หาคนขนยาก โดย 3-4 ปีที่ผ่านมาทางกลุ่มเครือข่ายยาเสพติดจึงเปลี่ยนรูปแบบการขนยาเสพติดโดยมีการขนยาเสพติดมากักตุนในพิ้นที่เป็นจำนวนมาก จึงทำให้การจับกุมแต่ล่ะครั้งสามารถยึดของกลางได้เป็นจำนวนค่อนข้างสูง ซึ่งถือว่าสถานการณ์ยาเสพติดในภาคใต้ยังไม่รุนแรง เพียงแต่จับได้มากขึ้นเท่านั้น