ธปท.ชี้ศก.ต้นไตรมาส2 ดีต่อเนื่อง

ธปท.ชี้ศก.ต้นไตรมาส2 ดีต่อเนื่อง

“แบงก์ชาติ” เผยเศรษฐกิจไทยเม.ย.โตดี จากการส่งออก สอดรับดีมานด์ต่างประเทศที่เพิ่มขึ้น ขณะ บริโภคเอกชน ขยายตัวเกือบทุกหมวด

นายจิตเกษม พรประพันธ์ ผู้อำนวยการฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า ภาวะเศรษฐกิจและการเงินเดือนเม.ย.2561 ขยายตัวดี โดยมีแรงขับเคลื่อนจากการส่งออกสินค้าที่ขยายตัวสูง สอดคล้องกับการขยายตัวของอุปสงค์ต่างประเทศ และราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก

ด้านการบริโภคภาคเอกชนขยายตัวในเกือบทุกหมวดการใช้จ่าย ส่งผลให้การผลิตภาคอุตสาหกรรมขยายตัวตาม ส่วนการลงทุนภาคเอกชนขยายตัวจากการลงทุนในหมวดเครื่องจักรและอุปกรณ์ โดยอยู่ที่ 7% สูงสุดในรอบกว่า 5 ปี การใช้จ่ายภาครัฐกลับมาขยายตัวจากรายจ่ายลงทุนเป็นสำคัญ ขณะที่ภาคการท่องเที่ยวชะลอตัว ส่วนหนึ่งจากการเหลื่อมเดือนของวันหยุดอีสเตอร์

ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปปรับเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันในประเทศ และราคาอาหารสดที่กลับมาขยายตัวครั้งแรกในรอบ 14 เดือน แต่ก็ไม่แน่ว่าจะสูงต่อไปหรือไม่ เพราะปริมาณน้ำที่มากทำให้อาจมีผลผลิตออกมามาก โดยเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ที่ 1.07% เพิ่มขึ้นจาก 0.79%ในเดือนก่อนหน้า ขณะที่อัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ที่ 0.64% ทรงตัวจากเดือนก่อน

"การส่งออกในเดือนนี้ ขยายตัว 14.6% ขยายตัวเกือบทุกสินค้า รวมถึงสินค้าเกษตรตามการส่งออกผลไม้ที่ขยายตัวทั้งปริมาณและราคา เช่นทุเรียนเป็นต้น ส่งผลให้รายได้ภาคเกษตรฟื้นตัวตามไปด้วย อย่างไรก็ตามรายได้ภาคเกษตรยังต่ำกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน”

สำหรับค่าเงินบาทในเดือนเม.ย.อ่อนค่าลงเล็กน้อย ตามการแข็งค่าของดอลลาร์สหรัฐ และณ วันที่ 21 พ.ค. เงินบาทก็ยังอ่อนค่าเทียบจากเดือนก่อน ส่วนหนึ่งเพราะนักลงทุนเชื่อมั่นในเงินดอลลาร์สหรัฐเพิ่มขึ้น ตามตัวเลขเศรษฐกิจที่ออกมาดีเกินคาด