ก.แรงงาน รับฟังข้อเสนอ กลุ่มนายจ้างที่ใช้แรงงานต่างด้าว

ก.แรงงาน รับฟังข้อเสนอ กลุ่มนายจ้างที่ใช้แรงงานต่างด้าว

ก.แรงงาน รับฟังข้อเสนอ กลุ่มนายจ้างที่ใช้แรงงานต่างด้าว พร้อมนำมาพิจารณาประกอบ พรก.การบริหารการทำงานของคนต่างด้าว

นายจรินทร์ จักกะพาก ปลัดกระทรวงแรงงาน รับหนังสือจาก นายพิภูเอก สกุลหลิม ตัวแทนกลุ่มนายจ้างที่ใช้แรงงานต่างด้าว และคณะ ขอความอนุเคราะห์ช่วยเหลือ แก้ไขปรับปรุง อาชีพห้ามคนต่างด้าวทำ ตาม พรก.การบริหารการทำงานของคนต่างด้าว พร้อมเสนอแนะข้อคิดเห็นเรื่องอาชีพพนักงานหรือลูกจ้างขายของหน้าร้าน ร้านอาหาร ร้านทำความสะอาดมือ-เท้า ตกแต่ง ตัดต่อ ทาสีให้กับเล็บ มือ เท้า ที่มีลูกจ้างเป็นแรงงานต่างด้าวให้สามารถรับเงินและทอนเงินได้ ณ ห้องประชุมคณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์ อาคารกระทารวงแรงงาน

นายจรินทร์ กล่าวว่า เรื่องนี้ถือเป็นนโยบาย งานไหนที่สามารถให้แรงงานต่างด้าวทำได้ จะมีหลักอยู่ 4 ประการ คือ งานไหนที่เป็นเอกลักษณ์หรืออัตลักษณ์ของคนไทยก็ต้องสงวนไว้ ความมั่นคง ให้จำนวนเท่าที่จำเป็น และต้องไม่แย่งงานคนไทยทำ ซึ่งจะนำมาเป็นหลักในการพิจารณา และพร้อมที่จะได้นำเอาความคิดเห็นของกลุ่มนายจ้างที่ใช้แรงงานต่างด้าวมาประมวลผลและเสนอต่อที่ประชุม และให้ที่ประชุมตัดสินใจอีกครั้งหนึ่ง เพื่อให้เกิดผลกระทบกับคนไทยน้อยที่สุดและได้ประโยชน์กับคนไทยได้มากที่สุด ซึ่งในเรื่องนี้จะมีการประชุมพิจารณาในกลางเดือนนี้ และจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2561 เป็นต้นไป

นายพิภูเอก สกุลหลิม ตัวแทนกลุ่มนายจ้างที่ใช้แรงงานต่างด้าว กล่าวว่า การเข้าพบในวันนี้เพื่อขอให้ช่วยพิจาณาให้แรงงานต่างด้าวสามารถรับเงินและทอนเงินได้ ในกิจการร้านขายของ งานขายของหน้าร้าน ร้านอาหารงานลูกจ้าง กิจการทำความสะอาดมือ-เท้าตัดแต่ง ตัดเติมเล็บ แคะเล็บ ทาสีให้กับเล็บ มือ เท้าแบบง่ายๆ (ไม่ใช้งานเพ้นท์สี ที่ใช้ทักษะฝีมือ) เนื่องจากขาดแคลนแรงงานและไม่สามารถหาคนไทยทำงานได้ ซึ่งการรวมกลุ่มในครั้งนี้ เพื่อสะท้อนให้ภาครัฐได้รับรู้ว่ามีปัญหาตรงนี้เกิดขึ้นด้วย