อ่อนตัว กลับมากังวลสงครามการค้า

อ่อนตัว กลับมากังวลสงครามการค้า

ขึ้นขาย ลงซื้อ

สรุปภาวะตลาดหุ้นไทยวานนี้

ตลาดหุ้นไทยปิดบวกเล็กน้อย หลังแกว่งตัวผันผวนสลับแดนบวกและลบระหว่างวัน โดยกลุ่มพลังงานฟื้นตัวตามราคาน้ำมันดิบโลก แต่มีแรงเทขายเข้ามาในกลุ่มธนาคารขนาดใหญ่ ทำให้การปรับขึ้นยังติดขัด ส่วนตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ เปิดคละนักลงทุนประเมินผลจากข่าวลบและบวกที่เข้ามาวานนี้

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดทิศทางดัชนีวันนี้ อ่อนตัว แนวรับ 1720/1711 จุด แนวต้าน 1730/1745 จุด โดยปัจจัยลบมาจากสหรัฐประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมต่อแคนาดา,เม็กซิโก และสหภาพยุโรป ส่งผลต่อความกังวลเรื่องสงครามการค้ากลับมาเป็นปัจจัยกดดันตลาดหุ้นโลก ประกอบกับราคาน้ำมันดิบที่อ่อนตัวลง น่าจะส่งผลลบต่อหุ้นกลุ่มพลังงานในวันนี้ ซึ่งคาดว่าปัจจัยลบจะบดบังข่าวบวก จากปัญหาการเมืองอิตาลีที่คลี่คลายลง หลังสองพรรคใหญ่สามารถเจรจาจัดตั้งรัฐบาลผสมได้สำเร็จ และตัวเลขเศรษฐกิจจีนวานนี้ (PMI ภาคการผลิตและบริการ) ที่ออกมาดีกว่าคาด ทั้งนี้ ภาพรวมโมเมนตัมของตลาดหุ้นไทยค่อนข้างอ่อนแอกว่าคาด แม้ว่าจะมีประเด็นบวกด้านการเมืองและเศรษฐกิจ ทำให้มองว่ายังมีโอกาสที่อ่อนตัวลงไปทำจุดต่ำสุดใหม่บริเวณ 1700/1680 จุด ได้

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) – โลก: สหรัฐประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมต่อแคนาดา,เม็กซิโก และ EU หลังจากที่การเจรจาระหว่างสหรัฐและ EU ประสบความล้มเหลว โดยมีผลบังคับใช้ในวันนี้ ขณะที่แคนาดา, เม็กซิโก และ EU จะตอบโต้โดยการเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐเช่นกัน (ดูรายละเอียดในเล่ม)

2) + อิตาลี: รายงานข่าวระบุ พรรค Five Stars Movement (M5S) และพรรคLeague สามารถบรรลุข้อตกลงในการจัดตั้งรัฐบาลผสม โดยจะแต่งตั้งนาย Giuseppe Conte เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะเข้ารับตำแหน่งในวันนี้  ด้านหัวหน้า พรรค M5S นาย Di Maio และหัวหน้าพรรค League นาย Salvini จะดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี

3) + จีน: สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเผย PMI ภาคการผลิตเดือน พ.ค. ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 51.9 จากระดับ 51.4 ในเดือน เม.ย. ส่วน PMI ภาคบริการเดือน พ.ค. ปรับตัวขึ้นแตะระดับ 54.9 จากระดับ 54.8 ในเดือน เม.ย. ซึ่งดีกว่าที่ตลาดคาดว่าทั้งดัชนีภาคการผลิตและภาคบริการจะทรงตัวจากเดือนก่อนหน้า

4) จับตา PMI ภาคการผลิตจีน (Caixin) ญี่ปุ่น ยุโรป และสหรัฐ เดือน พ.ค. และตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรและอัตราการว่างงานสหรัฐเดือน พ.ค.

กลยุทธ์

        รอซื้อเมื่ออ่อนตัว แนวรับ 1700/1680 จุด

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค)

        หุ้นมีข่าว / โมเมนตัมบวก ได้แก่ SPALI TOA STANLY

        หุ้นแนะนำสำหรับพอร์ตรายเดือน ได้แก่ DELTA CPALL LH AMARIN TRUE AMATA