MORNING CALL ACTION NOTES (1 มิ.ย.61)

MORNING CALL ACTION NOTES (1 มิ.ย.61)

เก็งกำไรในกรอบ

Set Index วานนี้ผันผวนทั้งลบและบวก ในช่วงเช้าและช่วงบ่ายตามลำดับ โดยมีปัจจัยบวกจากราคาน้ำมันฟิ้นตัวขึ้นหลัง OPEC และนอก OPEC ยังไม่เพิ่มกำลังการผลิตจนถึงสิ้นปี หนุนกลุ่ม ENERG ตามมาด้วยกลุ่ม TRANS และ HELTH ในขณะที่กระแส fund flow ไหลออกยังคงกดดันกลุ่ม BANK มาหักล้าง โดยรวม SET Index ปิดที่ 1,726.97 จุด (+1.83 จุด) Volume 9.99 หมื่นลบ. ทั้งนี้เป็น Foreign Net -7,863.74 ลบ.  TFEX Net +12,380 สัญญา ตราสารหนี้ +2,666.59 ลบ.

แนวโน้มตลาดหุ้นไทย  

+การใช้จ่ายของผู้บริโภคสหรัฐพุ่งขึ้น 0.6% และดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) พื้นฐานเพิ่มขึ้น 0.2% และจำนวนผู้ขอสวัสดิการลดลง 13,000 ราย

+อิตาลีปลดล็อกการเมืองแล้ว หลัง 2 พรรคใหญ่บรรลุข้อตกลงจัดตั้งรัฐบาลผสม

+ยูโรสแตท เปิดเผยว่า อัตราการว่างงานในยูโรโซนร่วงลงสู่ระดับ 8.5%

-ดาวโจนส์ปิดร่วงลงหลังจากรัฐบาลสหรัฐประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมจากแคนาดา, เม็กซิโก และสหภาพยุโรป (EU)

-น้ำมันดิบปิดร่วงลงหลัง EIA เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันเบนซินของสหรัฐเพิ่มขึ้น ขณะที่การผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้นเช่นกัน

-ดัชนีการทำสัญญาขายบ้านสหรัฐที่รอปิดการขายร่วงลง 1.3% ในเดือนเม.ย.

-สหรัฐประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมต่อแคนาดา, เม็กซิโก และสหภาพยุโรป (EU)  หลังจากที่การเจรจาระหว่างสหรัฐและ EU ประสบความล้มเหลว อีกทั้งสั่งห้ามนำเข้ารถยนต์เยอรมันเข้าสู่ตลาดสหรัฐ

+/-สภาพัฒน์ เผย Q1/61 การจ้างงานภาคเกษตรขยายตัวดี แต่นอกภาคเกษตรลดลงโดยเฉพาะภาคก่อสร้าง หนี้สินครัวเรือนเพิ่ม

+/- Fund Flow ต่างชาติมีสถานะขาย YTD ขาย 1.31 แสนล้านบาท เงินบาทอยู่ที่ 32.06 บาท/USD

ภาวะตลาดหุ้นไทยได้รับปัจจัยกดดันจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและประเทศคู่ค้าที่กำลังปะทุขึ้นและยังไม่ชัดเจนว่าจะลุกลามไปรุนแรงขนาดไหน  ขณะที่ความกังวลอุปทานน้ำมันทำให้ราคาน้ำมันปรับลงต่ำกว่า  โดยมีปัจจัยบวกจากการการเมืองอิตาลีที่มีแนวโน้มคลี่คลายในทิศทางที่ดี  และ fund flow นักลงทุนต่างชาติยังมีสถานะขายต่อเนื่อง   คาดดัชนีเคลื่อนไหวในกรอบ 1,715-1,735 จุด

กลยุทธ์การลงทุน   เก็งกำไรกลุ่มที่มีปัจจัยสนับสนุน

- GGC EA เดือนก.ค.รัฐปรับเพิ่มสัดส่วนการใช้ไบโอดีเซลจาก B7 เป็น B20 

- หุ้นที่ Laggard ดัชนี CPF CK STEC UNIQ BJC

- JUBILE ATP30 AGE XO SSP TPCH หุ้น MAI ที่คาดว่ากำไรปี 61 เติบโต

- BANPU ราคาถ่านหินทรงตัวในระดับสูง 110.15$/Ton 

- หุ้น EEC Play ได้แก่ WHA AMATA EASTW ATP30 ORI

หุ้นแนะนำพิเศษ

XO Analyst Meeting (ราคาปิด 9.90 ซื้อ ราคาเหมาะสม 11.70)

-ผู้บริหารคงเป้ารายได้ปีนี้เติบโต 10% สู่ระดับ 1 พันล้านบาท โดยคาดว่ารายได้ 2Q61 จะเติบโตได้ 10%YoY แต่จะอ่อนตัวลงจาก 1Q61 ขณะที่รายได้จะเร่งตัวขึ้นในช่วง 2H61 รายได้จะเติบโตเกิน 10% จากการขยายตลาดอย่างต่อเนื่องและการปรับขึ้นราคาสินค้า 2-5% ด้านอัตรากำไรขั้นต้นคาดว่าจะอ่อนตัวสู่ 32-34% เนื่องจากไม่มีการกลับรายการขาดทุนจากการปรับมูลค่าสินค้า 2 ล้านบาทเหมือนในไตรมาส 1 ที่ผ่านมา

-ความเห็น ฝ่ายวิจัยคงประมาณการกำไรปี 61 ที่ 137 ล้านบาทเติบโต 131%YoY เนื่องจากคาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นปรับตัวสูงขึ้นจากปีก่อนที่ระดับ 28% สู่ระดับ 32-34% จากต้นทุนน้ำตาลที่ลดลง 25%และกระเทียมที่ปรับตัวลง 33% (น้ำตาลและกระเทียมคิดเป็น 9% และ 5% ของต้นทุนขายตามลำดับ) รวมถึงการใช้กำลังการผลิตของโรงงานใหม่ที่เพิ่มขึ้นสู่ 50% ส่งผลให้เริ่มมีการประหยัดจากขนาด (Economy of scale) ทั้งนี้เราคาดว่าผลประกอบการการใน 2Q61 จะอ่อนตัวลง QoQ แต่จะเติบโต YoY และใน 2H61 คาดว่าผลประกอบการจะเติบโตทั้ง QoQ และ YoY จึงคงคำแนะนำ “ซื้อ” ที่ราคาเหมาะสม 11.70 บาท

 

หุ้นมีข่าว   

·        SUPER : Site Visit (ราคาปิด 1.48 บาท) การขยายไปสู่โรงไฟฟ้าพลังงานขยะของบริษัท ประสบความสำเร็จเป็นครั้งแรก ที่ จ.สระแก้ว หลังจากที่ได้มีการ Trial Run โรงไฟฟ้า ขนาด 9.9 MW (จำหน่ายไฟฟ้าที่ 9 MW) ครบ 24 ชั่วโมงไปเมื่อวานนี้ โดยใช้เชื้องเพลิงจาก ขยะอุตสาหกรรม (RW) 80% และขยะชุมชน (RDF) อีก 20% บนสัญญารับซื้อไฟฟ้าแบบ FIT ที่ 5.02 บาท ต่อหน่วย คาดสร้างรายได้ส่วนเพิ่มให้แก่บริษัทราวปีละ 450 – 500 ล้านบาท

·        นอกจากนี้ บริษัทยังคงมี Potential project อีกหลายโครงการทั้ง 1) โรงไฟฟ้าขยะ รวมอีกราว 40 – 50 MW จาก 3 จังหวัด ได้แก่ หนองคาย นนทบุรี และเพชรบุรี ซึ่งส่วนใหญ่ SUPER เป็นผู้ได้รับสัญญาสัมปทานกำจัดขยะชุมชนในจังหวัดดังกล่าวแล้ว ที่เป็นแหล่งวัตถุดิบสำคัญสร้างความได้เปรียบเหนือบริษัทอื่น 2) โรงไฟฟ้าพลังงานลมประเทศเวียดนาม ที่ได้รับ PPA แล้วรวม 242 MW คาด COD ครั้งแรกในปี 63 และ 3) โรงไฟฟ้าโซล่าเซลล์แบบ Private PPA หรือจำหน่ายไฟฟ้าให้กับเอกชนโดยตรง คาดอยู่ที่ราว 60 MW ขณะที่แหล่งเงินทุนจะมาจากการจำหน่ายสินทรัพย์เข้ากองทุน Infra ด้วยพอร์ทโซล่าเซลล์รวม 118 MW ปัจจุบันอยู่ระหว่างการแก้กฎเกณฑ์ด้าน Sizing จาก กลต.ซึ่งได้ผ่าน Public Hearing ไปเมื่อวันที่ 18 พ.ค. 61 คาดจะสามารถสรุปเกณฑ์ใหม่พร้อมรับ filing ได้ภายในเดือยน มิ.ย. – ก.ค. และเสนอขายได้ราวเดือน พ.ย. โดยในช่วงดังกล่าว บริษัทยังมีแผนการออก Dollar Bond เพื่อ Refinance ซึ่งจะสามารถลดภาระดอกเบี้ยได้ราวปีละ 155 ล้านบาท

·        ความเห็น การ Trail Run ของโรงไฟฟ้าขยะดังกล่าว นอกจากจะสามารถบ่งชี้การ COD ในอีกไม่ไกล ยังสะท้อนความชัดเจนของพันธมิตรทางด้านวิศวกรรมของบริษัท อย่างไรก็ตาม SUPER ยังคงต้องการแหล่งเงินทุนเพิ่มเติม โดยการจำหน่ายสินทรัพย์เข้ากองทุนจะเป็น Catalyst สำคัญที่น่าจะทำให้บริษัทมีกระแสเงินสดอิสระกว่า 3 – 4 พันล้านบาท และจะ Gearing เป็นเงินลงทุนไปได้สูงกว่า 1 หมื่นล้านบาท จึงแนะนำให้หาจังหวะ “ซื้อเก็งกำไร” โอกาสการเริ่ม COD โรงไฟฟ้าขยะ ขณะที่ต้องติดตามการแก้ไขกฏเกณฑ์ของกลต.ในการออกระดมทุนผ่านกองทุนโครงสร้างพื้นฐานอย่างใกล้ชิดเนื่องจากเป็นความเสี่ยงที่สำคัญที่ทำให้แผนการลงทุนมีโอกาสเลื่อนออกไป

·        JKN (ราคาปิด 9.45 บาท ถือ ราคาเหมาะสมปี 62 เท่ากับ 17.30 บาท) ผู้บริหารลั่นผลงานไตรมาส 2 แจ่ม! หนุนงบครึ่งปีแรกโตก้าวกระโดด หลังซีรีส์อินเดีย-ฟิลิปปินส์กระแสดี แย้มช่องทีวีรุมจีบซื้อคอนเทนต์ต่อเนื่อง (ที่มา ข่าวหุ้น)

·        ความเห็น : ฝ่ายวิจัยมองว่าปี 61 บริษัทยังสามารถเติบโตได้ตามคาดที่จะมีกำไรสุทธิ 225 ลบ. +20 %YoY และเชื่อว่ามีแนวโน้มขายคอนเทนต์ทั้งในและต่างประเทศได้ตามเป้า อย่างไรก็ตามยังคงมีความกังวลว่ากลุ่ม Media ได้รับผลกระทบจากจำนวนเม็ดเงินโฆษณาโดยรวมที่ลดลง  ซึ่งอาจส่งผลกระทบทางอ้อมกับบริษัทและกดดันราคาหุ้นในปัจจุบัน 

·        + BTS ขายบิ๊กล็อตหุ้น VGI ให้กองทุน ราคาเฉลี่ย 7.60 บาท คิดเป็นมูลค่ารวม 3,569 ล้านบาท กองทุนเชื่อมั่นธุรกิจโฆษณาเทิร์นอะราวด์ จับตา BTS ใช้เงินแปลงสภาพ VGI-W1  หลังราคาวอร์แรนต์บวกต้นทุนใช้สิทธิ ถูกกว่าหุ้นแม่ในกระดาน 35 สตางค์ (ที่มา ข่าวหุ้น)+IMPACT เผยยอดจองพื้นที่ปี 61-62 ดีทุกไตรมาส ได้แรงหนุนจากงานจัดประชุมใหญ่-คอนเสิร์ต

·        +MBK ทุ่มงบ 932.85 ลบ.เข้าซื้อหุ้น "สยามพิวรรธน์" เพิ่มเป็น 42.47% จากเดิมที่ 31.74%

·        +THG เปิดแผนการตลาดรพ.ธนบุรี 2 ปีนี้เน้นลูกค้ารายได้ปานกลาง พร้อมทุ่ม 500 ลบ.สร้างอาคารหวังพัฒนาการให้บริการ

·        +TRC เผย"กิจการร่วมค้า สหไฮโดร"ได้งานใหม่จากกปภ. มูลค่า 522.24 ลบ.