สื่อโลกประณามแผนจัดฉากฆ่านักข่าวรัสเซีย

สื่อโลกประณามแผนจัดฉากฆ่านักข่าวรัสเซีย

นายดิมิทรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซีย กล่าวว่า เป็นเรื่องน่ายินดีที่นายบับเชงโกยังมีชีวิตอยู่ แต่การจัดฉากสังหารตัวเองดูจะเป็นเรื่องแปลก และไม่ได้ทำให้รัสเซียเปลี่ยนทัศนคติที่มีต่อยูเครนว่าเป็นประเทศอันตรายสำหรับผู้สื่อข่าว 

องค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน ออกแถลงการณ์ ประณามแผนจัดฉากสังหารนายอาร์คาดี บับเชงโก ผู้สื่อข่าวชาวรัสเซีย เพื่อให้รอดพ้นจากการตามล่าของทางการรัสเซีย โดยระบุว่าเป็นการทำลายความน่าเชื่อถือของสื่อมวลชนโลก พร้อมทั้งระบุว่าการล้อเล่นกับความจริงของทางการยูเครนเป็นเรื่องที่น่าเจ็บปวดและน่าสลดใจ  ยูเครนน่าจะหาวิธีอื่นในการเปิดโปงแผนการของรัสเซีย แทนที่จะเป็นการจัดฉากสังหารนักข่าว

ข่าวลวงเรื่องการเสียชีวิตของนักข่าวรัสเซียวัย 41 ปี จุดประเด็นขัดแย้งระหว่างรัฐบาลมอสโกและรัฐบาลกรุงเคียฟ ที่บาดหมางกันมาตั้งแต่การควบรวมแหลมไครเมียเป็นของรัสเซีย และการที่รัฐบาลยูเครนอ้างว่า รัสเซียอยู่เบื้องหลังกลุ่มนักรบแบ่งแยกดินแดนทางตะวันออกของยูเครน

ข่าวการสังหารนายบับเชงโก ถูกเผยแพร่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ว่านายอาร์คาดี บับเชงโก ผู้สื่อข่าวด้านสงครามของรัสเซียผู้ต่อต้านรัฐบาลเครมลิน ถูกยิงเสียชีวิตที่อพาร์ตเมนต์ของเขาในกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน โดยมีภรรยาเป็นผู้พบศพ ก่อนที่เขาจะปรากฏตัวในวันพุธ พร้อมกับทางการยูเครนว่าทั้งหมดเป็นการจัดฉาก