ศธ.ลุยสางทุจริตอีสาน ย้ำไล่แกะรอยทุกระดับ

ศธ.ลุยสางทุจริตอีสาน ย้ำไล่แกะรอยทุกระดับ

“ธีระเกียรติ” ลุยสางต่อทุจริตพื้นที่อีสานหลายเรื่องมีมูล ย้ำจะไล่แกะรอยในทุกระดับ เผยล่าสุดพบคนสนิทได้รับข้อมูลครูสาวร้องถูกบิ๊กเขตพื้นที่ฯลวนลาม และส่งไลน์ขอนอนด้วย สั่งสพฐ.ไปตรวจสอบ

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยความคืบหน้าการตรวจสอบปัญหาทุจริตที่เกิดขึ้นในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ว่า ได้เชิญพล.ท.โกศล ประทุมชาติ ที่ปรึกษารมว.ศึกษาธิการ และผู้เกี่ยวข้องจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เพื่อนำข้อมูลต่าง ๆ ที่พล.ท.โกศล ตรวจพบมาดูรายละเอียด ขณะนี้บางเรื่องมีข้อมูลระดับหนึ่งและจะรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อที่จะเดินหน้าตรวจสอบ บางเรื่องที่มีมูลชัดเจนเตรียมสอบสวนวินัยแต่ขอเวลาดำเนินการก่อน แต่ได้สั่งการให้ทีมกฎหมายและ สพฐ.เร่งตรวจสอบโดยเร็วที่สุด เช่น กรณีที่ผู้ค้าร้องเรียนว่าขอให้ตรวจสอบการจัดซื้อครุภัณฑ์ฝึกทักษะมัธยมศึกษาตอนต้น งบประมาณ 6 แสนบาทต่อโรงเรียน ว่าอาจจะมีการล็อกสเป็ก ซึ่งงบฯดังกล่าวมีการแจ้งจัดสรร 458 โรงเรียน งบทั้งสิ้น 279 ล้านบาท


แต่ภายหลังเมื่อมีการอนุมัติงบฯ พบว่า มีโรงเรียนที่ได้รับการจัดสรรงบฯทั้งหมด 600 กว่าโรงเรียน ซึ่งตอนนี้หลักฐานทางบัญชี มีหมดแล้ว แต่ยังไม่สามารถบอกรายละเอียดได้หมด ยังมีขั้นตอนต้องสืบต่อ ว่าใครทำอะไร อย่างไร ขั้นตอนอย่างไร ซึ่งคงต้องใช้เวลา ล่าสุดยังพบว่า มีคนสั่งให้โอนงบฯ ดังกล่าวให้โรงเรียนแต่ฝ่ายกองคลังของ สพฐ. ไม่ได้โอน ส่วนใครสั่งให้โอนนั้น อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่ามือมืดอยู่ที่ไหน กำลังเรียกหลักฐานมาดู


นพ.ธีระเกียรติ กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีพบพฤติกรรมของผู้บริหารเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) กลุ่มหนึ่งในจังหวัดบุรีรัมย์ มีการตกเขียวเรียกเงิน 10% จากผู้อำนวยการโรงเรียนในปีงบประมาณ 2562 นั้น มีหลักฐานเป็นทางวาจา ซึ่งต้องเข้าใจว่า การทุจริตที่พบในพื้นที่ภาคอีสาน โชคดีที่ยังไม่เกิดขึ้นแต่เราตรวจสอบพบก่อน ความเสียหายยังไม่เกิดขึ้นจริง ดังนั้นถือว่า เราป้องกันได้ สิ่งที่เราต้องตรวจสอบ เมื่อมีการเตรียมการทุจริต จะเป็นเรื่องทางวินัย ซึ่งต้องรอบคอบ เพราะวิธีปฏิบัติมีอยู่โดยมอบให้พล.ท.โกศล ลงไปแกะหลักฐาน ส่วนกรณีเจ้าหน้าที่พัสุด สพป.นครราชสีมา เขต 5 ที่มีการวางฎีกาเบิกเงินซ้ำกับเงินที่โรงเรียนได้มีการเบิกจ่ายไปแล้ว และมีการย้ายเจ้าหน้าพัสดุคนดังกล่าวไปทำหน้าที่อื่น ขณะนี้มีหลักฐานเพิ่มว่ามีการเตรียมการฎีกาซ้อนเพิ่มขึ้นมาอีก ตรงนี้เป็นเรื่องที่ยังไม่เกิดแต่ต้องตรวจสอบลงไปด้วยว่าของเก่าที่เกิดขึ้นไปแล้วมีเท่าไร เพราะตรงนั้นจะเป็นส่วนที่ทุจริต
“การโกงยุคนี้เป็นการโกงที่ยาก เพราะมีสื่อโซเซียลมิเดีย และคนดีมีมาก สัปดาห์หน้าให้ติดตาม เพราะตอนนี้ผมกำลังไล่แกะรอยการทุจริตทุกระดับ เรื่องนี้เกิดที่จังหวัดในภาคอีสาน โอกาสที่จะเกิดขึ้นในจังหวัดอื่นจึงมี ดังนั้นผมจึงต้องการป้องกันไว้ก่อน ล่าสุด มีครูโรงเรียนแห่งหนึ่ง ส่งข้อมูลผ่านไลน์คนรู้จักของผมขอให้ตรวจสอบ โดยอ้างว่ามีผอ.เขตพื้นที่ฯรายหนึ่งลวนลามครูสาว และส่งไลน์ขอนอนด้วย ซึ่งได้สั่งการให้พล.ท.โกศล ตรวจสอบ และส่งเรื่องให้สพฐ. ดำเนินการแล้ว ส่วนจะเป็นพื้นที่ใด นั้นยังไม่ขอเปิดเผย”นพ.ธีระเกียรติ กล่าว