สหรัฐฯ บริจาควัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า 50,000 โดส

สหรัฐฯ บริจาควัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า 50,000 โดส

"กลิน ที. เดวีส์" เป็นตัวแทนสหรัฐฯ บริจาควัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า 50,000 โดส ร่วมสนับสนุนประเทศไทย กำจัดโรคพิษสุนัขบ้าให้หมดไปภายในพ.ศ. 2563

เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย "กลิน ที. เดวีส์" ได้บริจาควัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าจำนวน 50,000โดสให้แก่กรมปศุสัตว์ เพื่อช่วยเหลือประเทศไทยแก้ไขปัญหาจำนวนคนและสัตว์ติดเชื้อพิษสุนัขบ้าที่เพิ่มขึ้นตั้งแต่ต้นปี 2561 วัคซีนเหล่านี้ บริจาคในนามของรัฐบาลสหรัฐฯ ผ่านศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐอเมริกา (CDC) และองค์การเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกา (USAID)  เน้นให้เห็นถึงความร่วมมือด้านสาธารณสุขอย่างต่อเนื่องระหว่างสหรัฐฯ กับไทย ในช่วงเวลาที่ทั้งสองประเทศเฉลิมฉลองครบรอบ 200 ปีแห่งมิตรภาพ ในปี พ.ศ. 2561

คณะทำงานป้องกันและควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าแห่งสหรัฐอเมริกาได้ส่งมอบวัคซีนคุณภาพสูงที่ใช้ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์จำนวน 50,000โดส (Nobivac) ให้แก่กรมปศุสัตว์ เพื่อสนับสนุนความพยายามในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า คณะทำงานดังกล่าว ประกอบด้วยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐอเมริกา (CDC) บริษัท เมิร์ค ชาร์ป แอนด์ โดห์ม แอนิมัล เฮลธ์ จำกัด (Merck Sharpe and Dohme Animal Health) บริษัทเวชภัณฑ์สัญชาติอเมริกัน และองค์กรพัฒนาเอกชนเพื่อการป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า มิสชั่น เรบีส์ (Mission Rabies)

เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย กลิน ที. เดวีส์ กล่าวว่า ในปีนี้ที่เราเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 200 ปีแห่งมิตรภาพระหว่างสหรัฐฯ กับไทย เรายังคงร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดกับประเทศไทยในด้านการสาธารณสุข ซึ่งเป็นสิ่งที่เราทำต่อเนื่องมากว่า 60 ปีแล้ว วันนี้ เรามาบริจาควัคซีนเพื่อป้องกันและควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าในไทย เพื่อสนับสนุนเป้าหมายของประเทศไทยที่จะกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าให้หมดไปภายใน พ.ศ. 2563

เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า เรามุ่งมั่นที่จะสนับสนุนการดำเนินงาน One Health หรือแนวคิดสุขภาพหนึ่งเดียวของกรมปศุสัตว์และกรมควบคุมโรค (One Health เป็นแนวคิดที่ส่งเสริมความร่วมมือกันระหว่างสุขภาพคน สัตว์ และสิ่งแวดล้อมเพื่อนำไปสู่การมีสุขภาพที่ดีแบบองค์รวม)  โดยสหรัฐฯมีความตั้งใจที่จะร่วมมือกับ 'มิตร' ของเราในประเทศไทย ในประเด็นด้านสาธารณสุขอื่นๆอีกด้วย

ในพิธีมอบวัคซีนดังกล่าว นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต รักษาการแทนอธิบดีกรมปศุสัตว์ นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค นายแพทย์จอห์น แมคอาร์เธอร์ ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย (CDC) และนายริชาร์ด โกกเนอร์ ผู้อำนวยการสำนักงานแห่งภูมิภาคเอเชีย องค์การเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกา (USAID) ได้เข้าร่วมงานในครั้งนี้ด้วย