เรื่องเล่า 'เฮียเหรียญ' ฝ่าระเบิด M79 ถวายสัตย์จะดูแลปชช.ของในหลวง

เรื่องเล่า 'เฮียเหรียญ' ฝ่าระเบิด M79 ถวายสัตย์จะดูแลปชช.ของในหลวง

พลตรีคนดัง "เหรียญทอง แน่นหนา" เจ้าของวลี "ไม่รักษาควายในร่างคน" เปิดเรื่องเล่าชีวิต "เฮียเหรียญ" ฝ่าระเบิด M79 ถวายสัตย์จะดูแลปชช.ของในหลวง

เฟซบุ๊ค "เหรียญทอง แน่นหนา" ของพลตรี เหรียญทอง แน่นหนา ผอ.รพ.มงกุฎวัฒนะ ได้โพสต์เรื่องเล่านายทองเหรียญ ตอน ‘เฮียเหรียญ’...ผมลาออกจากราชการเมื่อ ต.ค.50 ขณะนั้นมีอายุ 47 ปี ผมลาออกเพราะพี่สาวของผมป่วยด้วยโรคมะเร็งระยะสุดท้าย และผมต้องการใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัว ผมลาออกจากราชการใหม่ๆ ใช้ชีวิตอย่างสุขนิยมมากๆ ขับรถรับส่งลูกๆ ไปโรงเรียน ทำงานธุรกิจ มีเวลาว่างก็ท่องเที่ยว ขับเครื่องบิน ขี่ม้า ใช้ชีวิตที่มีสุขมากๆครับ

แต่ในปี 51 บ้านเมืองมีสถานการณ์ความขัดแย้ง มีการชุมนุมของพันธมิตรฯประชาธิปไตย ในระยะเริ่มต้นการชุมนุมผมไม่ได้สนใจยังคงเห็นแก่ความสุขส่วนตัวจนประมาณเดือน ก.ค.-ส.ค.51 ผมทราบข่าวว่ามีการยิง M.79 ทำให้ผู้ชุมนุม ซึ่งเป็นเด็กหนุ่มขณะกำลังส่งอาหารให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิตและไม่กี่วันต่อมาก็มีการยิง M.79 เข้าสู่ผู้ชุมนุมอีก ทำให้ผู้ชุมนุมซึ่งเป็นคนชลบุรีอายุเท่าๆกับผมเสียชีวิต

...ผมตัดสินใจเข้าร่วมชุมนุมในคืนวันต่อมา และเกือบทุกคืนผมจะนอนบนถนนราชดำเนิน ผมไปชุมนุมเงียบๆของผมคนเดียว ไม่ได้ไปเป็นหมู่คณะ ผมจะนอนอยู่ใกล้ชายคนหนึ่ง ซึ่งเป็นชาวสวนยางจากชุมพร เขาจะเรียกผมว่า ‘เฮีย’ ...ผมไม่เคยบอกเขาว่าผมชื่ออะไร ทำงานอะไร
ปลาย พ.ย.- 1 ธ.ค.51 ผมย้ายที่ชุมนุมมาที่ท่าอากาศยานดอนเมือง แต่ครั้งนี้ผมนำรถพยาบาลจากรพ.มงกุฎวัฒนะมาด้วย ที่ดอนเมืองมีการขว้างระเบิดเข้าใส่ผู้ชุมนุมหลายครั้ง จนเมื่อวันที่ 1 ธ.ค.51 หลังเที่ยงคืน ขณะที่ผมกำลังนอนอยู่ข้างกองสัมภาระก็มีการยิง M.79 ใส่ผู้ชุมนุมในบริเวณที่ผมนอน แต่ผมโชคดีที่มีกระสอบข้าวสารเป็นกำบังจึงทำให้ผมไม่ได้รับบาดเจ็บ

ผมออกมาช่วยผู้บาดเจ็บ 20 คน และนำส่ง รพ.มงกุฎวัฒนะ แต่เสียชีวิต 1 ราย ชื่อ รณไชย ชัยศรี เป็นชาวสงขลา ส่วนอีก 2 รายเป็นคนเชียงใหม่ถูกสะเก็ดระเบิดที่ทรวงอกแต่ผ่าตัดที่ รพ.มงกุฎวัฒนะจนรอดปลอดภัย ที่เหลือบาดเจ็บเล็กน้อย

เช้าตรู่วันนั้น ผมได้รับโทรศัพท์ว่า “เฮีย...เอ๊ยท่าน ผมขอบคุณมากๆ ที่ช่วยผู้บาดเจ็บ’ ...ผมรู้ว่าเขาคือชาวสวนยางจากชุมพรที่นอนอยู่ข้างๆ ผมที่ถนนราชดำเนิน ผมตอบไปว่า “เรียกเฮียเหมือนเดิม แล้วรู้ได้ไงว่าเฮียเป็นหมอ”...เขาตอบว่า “บนเวทีสนามบินสุวรรณภูมิประกาศขอบคุณ พลตรี นายแพทย์ เหรียญทอง แน่นหนา ผอ.รพ.มงกุฎวัฒนะ”

หลังจากนั้น 6 ปีต่อมา...ในเย็นวันที่ 14 ก.พ.57 หลังจากผมและครอบครัวไปดันโล่ตำรวจ ผมได้รับโทรศัพท์จากชายคนหนึ่งว่า “เฮีย ผมขอให้กำลังใจเฮียนะ สู้สู้”...ผมตอบว่า “เฮียถวายสัตย์ว่าจะดูแลประชาชนของในหลวง เฮียก็ต้องสู้สิวะ”

พลตรี เหรียญทอง แน่นหนา
31 พ.ค.61 เวลา 7.50 น.