ยูเครนจัดฉากลวงโลกกรณีนักข่าวรัสเซียถูกลอบฆ่า

ยูเครนจัดฉากลวงโลกกรณีนักข่าวรัสเซียถูกลอบฆ่า

หวังกระชากหน้ากากรัสเซีย

วงการสื่อมวลชนโลกที่เพิ่งช็อกกับการลอบสังหาร นายอาร์คาดี บับเชนโก นักข่าวสายสงครามชาวรัสเซีย ที่หนีภัยมืดในบ้านเกิดในพำนักในกรุงเคียฟเมื่อต้นปีที่แล้ว และถูกคนร้ายกระหน่ำยิงเสียชีวิต ในช่วงค่ำของวันอังคาร ตามเวลาท้องถิ่น ( 29 พ.ค.) ต้องช็อกกันอีกรอบเมื่อปรากฎว่าเรื่องราวทั้งหมดที่รับรู้กันไม่ทันข้ามวัน คือการจัดฉาก บับเชนโกยังมีชีวิตอยู่และสบายดี

ทั้งนี้  นายบับเชนโก ที่ถือเป็นนักข่าวที่ได้ชื่อว่าเป็นนักวิจารณ์ทำเนียบเครมลินตัวยงคนหนึ่ง ปรากฎตัวในที่ประชุมแถลงข่าว พร้อมเจ้าหน้าที่กองทัพยูเครน ในช่วงบ่ายวันต่อมา( 30 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยนายวาซิล ริตซัก หัวหน้าหน่วยข่าวกรองยูเครน กล่าวว่า เหตุฆาตกรรมและการแกล้งตายของนายบับเชนโก เป็นการจัดฉากเพื่อเปิดโปงแผนของรัสเซีย หลังจากที่ฝ่ายข่าวยูเครน ได้ข้อมูลว่า ฝ่ายความมั่นคงรัสเซียสั่งฆ่านักข่าวรายนี้ และปฏิบัติการพิเศษครั้งนี้ช่วยให้ยูเครนสามารถทำลายแผนร้ายกับได้หลักฐานว่าหน่วยงานความมั่นคงรัสเซียเบื้องหลังทั้งหมด

แม้แต่ภรรยาของนายบับเชนโกก็ไม่รู้เรื่อง เธอเป็นคนให้ข่าวว่า สามีถูกยิงขณะกลับจากไปซื้อขนมปังเข้าบ้าน ซึ่งนายบับเชนโก ได้ขอโทษต่อภรรยาของเขาเป็นกรณีพิเศษ

ข่าวการตายของนักข่าวคนดังและอดีตทหารรัสเซียวัย 41 ปี ส่งแรงกระเพื่อมทั้งในกรุงเคียฟและมอสโก มีผู้ร่วมไว้อาลัยไปวางดอกไม้ที่หน้าสถานทูตรัสเซียในกรุงเคียฟด้วย โดยไม่มีใครรู้ว่าทุกอย่างเป็นการจัดฉาก