ข่าวโอเปกยังไม่เพิ่มการผลิตหนุนราคาน้ำมันดิบปิดพุ่งกว่า 2

ข่าวโอเปกยังไม่เพิ่มการผลิตหนุนราคาน้ำมันดิบปิดพุ่งกว่า 2

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันพุธ (30พ.ค.)ตามเวลาสหรัฐ ทะยานขึ้น 2.2% ทะลุระดับ 68 ดอลลาร์ หลังมีรายงานข่าวว่า ซาอุดิอาระเบีย, กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศนอกกลุ่มโอเปก จะยังไม่เพิ่มกำลังการผลิตจนถึงสิ้นปีนี้

แหล่งข่าวระบุว่า กลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันยังคงมีความพึงพอใจต่อข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน ซึ่งจะสิ้นสุดในปลายปีนี้ พร้อมทั้งระบุว่า กลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันอาจจะขยายเวลาของข้อตกลงดังกล่าวออกไปอีก เพื่อบรรลุเป้าหมายในการทำให้ตลาดน้ำมันอยู่ในภาวะสมดุล แต่หากมีความจำเป็นต้องเพิ่มการผลิต ผู้ผลิตน้ำมันก็จะปรับเพิ่มกำลังการผลิตอย่างระมัดระวัง และค่อยเป็นค่อยไป

ทั้งนี้ ราคาสัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ทรุดตัวลง 7.6% ในช่วง 5 วันทำการที่ผ่านมา จากความวิตกต่อการที่ซาอุดิอาระเบียและรัสเซียจะปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเพื่อชดเชยกับปริมาณน้ำมันที่จะขาดหายไปจากการที่อิหร่านและเวเนซุเอลาอาจถูกสหรัฐคว่ำบาตร

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนก.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาดไนเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 1.48ดอลลาร์ หรือ 2.2%  ปิดตลาดที่ 68.21 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวขึ้น 2.11 ดอลลาร์ หรือ 2.8% ปิดตลาดที่ราคา 77.50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล 

ก่อนหน้านี้ กลุ่มโอเปกและประเทศนอกกลุ่ม นำโดยรัสเซีย มีมติขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1.8 ล้านบาร์เรลต่อวันจนถึงสิ้นปีนี้เพื่อรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมัน

ทั้งนี้ โอเปกและผู้ผลิตน้ำมันนอกโอเปกจะทบทวนนโยบายการผลิตน้ำมันในการประชุมที่กรุงเวียนนาในวันที่ 22 มิ.ย.