'วีระศักดิ์' ชงต่างชาติเที่ยวไทยซื้อประกัน 3 ระดับ

'วีระศักดิ์' ชงต่างชาติเที่ยวไทยซื้อประกัน 3 ระดับ

"วีระศักดิ์" ถก สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง - กรมบัญชีกลาง เก็บเงินค่าธรรมเนียมต่างชาติเพิ่มสำหรับเป็นค่าประกันเดินทาง หลังไทยสูญเงินกว่า 200 ล้านบาทต่อปี

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ในแต่ละปีประเทศไทยใช้งบประมาณแผ่นดินเป็นค่าใช้จ่ายส่งนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยแล้วเสียชีวิตสูงถึง 200 กว่าล้านบาทต่อปี รวมถึงค่ารักษาพยาบาลต่างๆ จึงได้มีการหารือร่วมกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ที่ปัจจุบันมีการเก็บค่าธรรมเนียมผ่านด่านคนเข้าเมืองให้เก็บเงินเพิ่มสำหรับเป็นค่าประกันเดินทางแบบกลุ่ม กรณีเกิดเหตุกับตัวนักท่องเที่ยว

โดยเมื่อมีการทำประกันภัยแล้วทางบริษัทประกันภัยจะเข้ามาช่วยแบ่งรับความเสี่ยงด้วยการจ่ายสินไหมให้กับผู้เอาประกันแทนรัฐบาล ซึ่งกระทรวงท่องเที่ยวฯ ได้แบ่งกลุ่มประกันเดินทางไว้เป็น 3 ระดับ คือ 1. คนทั่วไปที่เดินทางเข้าประเทศไทยผ่านสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ทุกคนต้องมีประกันเดินทาง 2. กลุ่มที่มีความเสี่ยงที่บริษัทประกันภัยสามารถปฏิเสธการรับประกันภัยได้ และ 3. กลุ่มที่นำพาหนะเข้าประเทศ เช่น รถยนต์ เรือยอร์ช กลุ่มนี้ให้ซื้อประกันภัยชั้น 1 เท่านั้น

“ส่วนการผลักดันให้เกิดเป็นรูปธรรมได้นั้น ล่าสุด ทางกระทรวงได้หารือร่วมกับกรมบัญชีกลางถึงการใช้งบประมาณจากรายได้ของค่าธรรมเนียมเข้าประเทศที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองส่งเข้าแผ่นดินนั้น ต้องเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบต่อไป” นายวีรศักดิ์กล่าวและว่า สำหรับสถานการณ์ท่องเที่ยวของประเทศไทยในครึ่งปีหลังปี 2561 นี้ หากดูจากไตรมาสแรกแล้วคาดว่าปลายปีนักท่องเที่ยวน่าจะเพิ่มสูงขึ้นไปแตะที่ 36 ล้านคน อย่างแน่นอน