'หมอหลวง' ยันสธ.จ้างงานได้เหมือนเดิม

'หมอหลวง' ยันสธ.จ้างงานได้เหมือนเดิม

“หมอหลวง” ยันสธ.จ้างงานได้เหมือนเดิมไม่มีติดขัด ระเบียบคลังไม่กระทบ บางคนยังเข้าใจไม่ถ่องแท้ทำตีความผิด ชี้เงินบำรุงรพ.ก็คือภาษี นำไปใช้ต้องมีแผนชัดเจน เตรียมหารือคลังสร้างความชัดเจน 31 พ.ค.นี้

เมื่อวันที่ 30 พ.ค.61 ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (รมว.สธ.) กล่าวถึงระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจ้างพนักงานหรือลูกจ้างโดยใช้จ่ายจากเงินนอกงบประมาณ พ.ศ.2561 ระหว่างการวิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับนายแพทย์สาธารณสุข (นพ.สสจ.) ทั่วประเทศว่า ขอให้บุคลากรกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ไม่ต้องกังวลกับระเบียบฯ เพราะไม่กระทบกับการจ้างงานและทำงานของสธ. เพราะการำทงานของสธ. คือประโยชน์ของประชาชน แต่หลายคนอาจจะยังเข้าใจไม่ถ่องแท้เกี่ยวกับระเบียบดังกล่าว ทำให้เกิดการตีความผิดได้ โดยในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ล่าสุดได้มีการทำความเข้าใจในเรื่องนี้ นายกรัฐมนตรีได้บอกว่าหากระเบียบยังไม่ชัดเจนก็สามารถปรับแก้ได้ ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้รับทราบ และจะมีการหารือร่วมกันระหว่างตน ผู้บริหารสธ.และผู้แทนจาก นพ.สสจ. ผอ.รพ.ศูนย์/รพ.ทั่วไป ผอ.โรงพยาบาลชุมชน(รพช.) สาธารณสุขอำเภอและชมรมแพทย์ชนบท กับผู้บริหารกระทรวงการคลัง เพื่อพิจารณาระเบียบดังกล่าวให้มีความชัดเจนขึ้นในวันที่ 31 พ.ค.2561

“ระบบการจ้างงานของสธ.สามารถดำเนินการได้ตามปกติเหมือนเดิม ไม่มีอะไรติดขัด ใครที่บอกว่าจ้างไม่ได้ไม่เป็นความจริง ซึ่งผมเชื่อในเรื่องจริงด้วยหลักเหตุและผล ซึ่งในการจัดทำกรอบการจ้างของสธ.ไม่ได้ทำครั้งละคน แต่ทำครั้งละเป็นพันๆ และไม่ได้ทำปีต่อปี แต่เป็นการทำกรอบเพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการดำเนินงานของรพ. ทั้งนี้ เงินบำรุงของรพ.ก็คือภาษี ไม่ใช่เงินของคนใดคนหนึ่ง จะนำมาจ้างงานหรือใช้จ่ายในเรื่องใดก็ต้องมีการจัดทำแผนที่ชัดเจน” ศ.คลินิกเกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล กล่าว

ก่อนหน้านั้น นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท กล่าวว่า การเรียกร้องของชมรมไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง แต่ที่เรียกร้องเพราะเป็นเรื่องสธ.ที่ต้องการเห็นลูกพี่เราเป็นผู้นำ ซึ่งผลสรุปของการหารือระหว่างสธ.กับคลังในวันที่ 31 พ.ค.นี้ จะเป็นที่มาว่าชมรมฯจะยกเลิกการชุมนุมที่กระทรวงการคลังในวันที่ 1 มิ.ย.นี้หรือไม่ โดยขอยืนยันข้อเรียกร้องว่าให้ยกเลิกระเบียบกระทรวงการคลัง และปรับแก้ระเบียบเงินบำรุงสธ.ในข้อที่ 10 เพราะมีการเอาไปผูกโยงให้การจ้างงานลูกจ้างต้องขออนุมัติจากกระทรวงการคลัง