วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (30 พ.ค.61)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (30 พ.ค.61)

ราคาน้ำมันดิบดิ่งต่อเนื่อง จากกังวลโอเปคเพิ่มกำลังการผลิต

- ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงต่อเนื่องจากความกังวลว่าผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปคอาจเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อรองรับอุปทานที่หายไปจากเวเนซุเอลาและอิหร่าน โดยจากการประชุมระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานของซาอุดิอาระเบียและรัสเซียได้มีหารือที่จะทยอยเพิ่มกำลังการผลิตกำลังการผลิตกว่า 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในการประชุมโอเปควันที่ 22 มิ.ย. 61 อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์คาดว่าการเพิ่มกำลังการผลิตของทั้งสองกลุ่มอาจอยู่ในระดับเพียง 0.5 ล้านบาร์เรลต่อวันเท่านั้น เนื่องจากระดับดังกล่าวจะส่งผลให้ตลาดน้ำมันยังคงอยู่ในระดับที่ตึงตัว

- ตลาดน้ำมันดิบยังคงถูกกดดันจากค่าเงินดอลลาห์สหรัฐฯ ที่ปรับเพิ่มขึ้นมาแตะระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือน หลังนักลงทุนเพิ่มการลงทุนในเงินดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มมากขึ้นแทนที่การลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงอาทิเช่น หุ้นและน้ำมัน โดยในช่วง 5 สัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้จัดการกองทุนลดการถือครองสัญญาน้ำมันดิบ WTI และ Brent ลงกว่า 169 ล้านบาร์เรล

-  ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของสหรัฐฯ มีแนวโน้มจะปรับตัวเพิ่มขึ้นจากส่วนต่างระหว่างราคาน้ำมันดิบ Brent และ WTI ที่ปรับเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปีที่ 9.38 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล นอกจากนี้ ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องยังคงช่วยหนุนปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบให้เพิ่มขึ้น โดยในสัปดาห์ที่ผ่านปริมาณการผลิตเพิ่มขึ้นเหนือระดับ 10.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน และคาดว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นเหนือระดับ 11 ล้านบาร์เรลต่อวันในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้

ราคาน้ำมันเบนซิน       ตลาดปิดเนื่องในวันวิสาขบูชา

ราคาน้ำมันดีเซล      ตลาดปิดเนื่องในวันวิสาขบูชา

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 64-69 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 73-78 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

  • จับตาการประชุมของผู้ผลิตกลุ่มโอเปคว่าจะมีการปรับเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อรองรับอุปทานที่ตึงตัวหรือไม่ หลังปริมาณน้ำมันคงคลังของกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วปรับลดลงอย่างมากมาอยู่ที่ระดับเหนือค่าเฉลี่ย 5 ปี เพียงแค่ 9 ล้านบาร์เรล รวมถึงอุปทานที่มีแนวโน้มตึงตัวมากขึ้นจากเวเนซุเอลาที่กำลังการผลิตปรับลดลงต่อเนื่อง และอิหร่านที่เผชิญกับการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ
  • ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังโลกมีแนวโน้มปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง จากความต้องการใช้น้ำมันโลกที่เติบโตอย่างแข็งแกร่ง ประกอบกับผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปคยังคงเดินหน้าปรับลดลงกำลังการผลิต
  • ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ คาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังราคาน้ำมันดิบทรงตัวเหนือระดับต้นทุนการผลิตของผู้ผลิตในสหรัฐฯ ส่งผลให้จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบในสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

---------------------------------------

ที่มา : บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)          

        โทร.02-797-2999