MORNING CALL ACTION NOTES (30 พ.ค.61)

MORNING CALL ACTION NOTES (30 พ.ค.61)

วิตกการเมืองยุโรป

Set Index วานนี้ผันผวนในกรอบที่แคบขึ้นทั้งลบและบวก ท่ามกลางความกังวลต่อการปรับลดคาดการณ์ GDP สหรัฐฯ โดยมีแรงขายในหุ้นกลุ่ม ENERG เป็นหลักตามการปรับตัวลงของราคาน้ำมัน กดดันตลาดฯไปกว่า 8 จุด รองลงมาเป็น PETRO ส่วน BANK และ COM มาชดเชยบางส่วน โดยกลุ่ม ENERG BANK PRO หนุนหลัก ทำให้ SET Index ปิดที่ 1,734.54 จุด (-6.67 จุด) Volume 3.8 หมื่นลบ. ทั้งนี้เป็น Foreign Net -2,878.50 ลบ.  TFEX Net -3,406 สัญญา ตราสารหนี้ +4,824.79 ลบ.

แนวโน้มตลาดหุ้นไทย  

+คกก.นโยบายการเงินการคลัง คาด GDP ปี 61 โต  4.2-4.7%, ปี 62 โต 3.9-4.9% และ 3.5-4.5%ในปี 63-64

+นักลงทุนยุโรปสนใจลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าบนพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี)อย่างมาก อุตสาหกรรมที่มาแรงที่สุดคือ อากาศยาน

-"มูดี้ส์"ขู่หั่นเรทติ้งอิตาลี หากไม่สามารถแก้ปัญหาหนี้ และกังวลการเมืองไร้เสถียรภาพ ขณะที่บอนด์ยีลด์อิตาลีพุ่งสูงสุดรอบกว่า 4 ปี จากนลท.เทขายพันธบัตรรัฐบาลอิตาลีจากงความกังวลต่อการผิดนัดชำระหนี้ของประเทศที่สูงถึง 2.3 ล้านล้านยูโร (2.68 ล้านล้านดอลลาร์)

-การเมืองสเปนมีความไม่แน่นอนหลังพรรคฝ่ายค้านเรียกร้องให้ลงมติไม่ไว้วางใจนายกฯมาริอาโน ราฮอย กรณีทุจริตคอร์รัปชัน กำหนดอภิปรายไม่ไว้วางใจวันพฤหัสบดีนี้ ลงมติวันศุกร์ และเป็นไปได้ที่จะมีการเลือกตั้งใหม่

+/- Fund Flow ต่างชาติมีสถานะขาย YTD ขาย 1.19 แสนล้านบาท เงินบาทอยู่ที่ 32.08 บาท/USD

**วันนี้จับตาศาลรธน.นัดลงมติกม.ลูกส.ส.ว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่

ภาวะตลาดหุ้นไทยถูกกดดันจากตลาดหุ้นทั่วโลกที่กังวลการเมืองอิตาลีและสเปน  และการที่นักลงทุนต่างชาติยังมีสถานะขายอย่างต่อเนื่อง  ทั้งนี้ประเด็นบวกจากตัวเลข GDP ที่ถูกปรับเพิ่มประมาณการคาดจะมีน้ำหนักไม่มากเท่าปัจจัย เคลื่อนไหวในกรอบ 1,711-1,741 จุด

กลยุทธ์การลงทุน   เก็งกำไรกลุ่มที่มีปัจจัยสนับสนุน

- NYT ยอดส่งออกรถยนต์โต 5.29% ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6

- GGC EA เดือนก.ค.รัฐปรับเพิ่มสัดส่วนการใช้ไบโอดีเซลจาก B7 เป็น B20 

- หุ้นที่ Laggard ดัชนี CPF CK STEC UNIQ BJC

- JUBILE ATP30 AGE XO SSP TPCH หุ้น MAI ที่คาดว่ากำไรปี 61 เติบโต

- BANPU ราคาถ่านหินทรงตัวในระดับสูงสุดในรอบ 5 ปี 106.8$/Ton 

- หุ้น EEC Play ได้แก่ WHA AMATA EASTW ATP30 ORI

หุ้นแนะนำพิเศษ

  • SIS : Company Visit (ราคาปิด 15 บาท) ผู้ค้าส่งสินค้า IT ครอบคลุมทั้งลูกค้าองค์กรและครัวเรือน มีการเติบโตของยอดขายโทรศัพท์มือถือ “Wiko” (บมจ.วีโก โมบาย ที่ SIS ถือหุ้น 45%) ที่โดดเด่น โดยในงวด 1Q61 เติบโตถึง 130%YoY มาอยู่ที่ 4.37 แสนเครื่อง เตรียมแผนเพิ่มงบโฆษณามากกว่าปีก่อนที่ 60 ล้านบาท พร้อมกับการออกรุ่นใหม่ในช่วงปลายปี ขณะที่สินค้ากลุ่มอื่นยังคงมีการเติบโตตามการขยายตัวของเศรษฐกิจที่จะเป็นสาเหตุให้เกิดการลงทุนภาคเอกชนมากขึ้น
  • ล่าสุด ทยอยรุกธุรกิจ Clound System ด้วยการให้บริการครบวงจรทั้ง 1) Backup 2) Disaster Recovery (DR) และ 3) ทั้ง Backup และ DR ซึ่งมีจุดแข็งจากการมีช่องทางการเข้าถึงลูกค้าที่กว้างผ่านฐาน Dealer หลายรายของบริษัท ตั้งเป้าถึงจุดคุ้มทุนปี 62 จากปัจจุบันที่ยังมีรายได้เฉลี่ยต่อปีเป็นสัดส่วนเพียง 1%
  • ความเห็น การเติบโตของยอดขายโทรศัพท์ฯท่ามกลางภาวะตลาดที่ค่อนข้างอิ่มตัว จากการเน้นการจำหน่ายตลาดล่าง – กลาง (ราคาเฉลี่ยต่อเครื่องราว 4 พันบาท) ส่วนหนึ่งได้รับแรงหนุนจาก 1) การทยอยเลิกกิจการของแบรนด์ไทย 2) โปรโมชั่นแจกเครื่องที่น้อยลงของผู้ประกอบการโทรคมนาคม หนุนให้คาดว่า Wiko จะยังหนุนกำไร SIS ให้มีการเติบโตที่ชัดเจนจนถึงปลายปีนี้ที่มีการออกรุ่นใหม่ และยังได้รายได้จากการกระจายสินค้าได้อีกทางหนึ่ง ด้าน Valuation ยังซื้อขายระดับ PER ใกล้เคียงค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปี แต่ราคาหุ้นปรับตัวขึ้น YTD กว่า 14.3% น่าจะเป็นการสะท้อนผลบวกจากการเติบโตของ Wiko (โดดเด่นตั้งแต่ 4Q60) ไปบางส่วนแล้ว โดยรวมแนะนำให้ “ซื้อเมื่อราคาอ่อนตัว” พร้อมกับติดตามยอดขาย Wiko อย่างใกล้ชิด

หุ้นมีข่าว   

·        ประเด็นบวกหุ้นกลุ่มธนาคาร : แบงก์ชาติรายงานเอ็นพีแอลใหม่ทั้งหมดปรับลงเหลือ 1.85% ต่ำสุดในรอบ 3 ปี สะท้อนหนี้เสียผ่านจุดต่ำสุดแล้ว คาดสเปรดเพิ่มขึ้น แนวโน้มปล่อยสินเชื่อมากขึ้น หลังจาก 4 เดือนแรกขยายตัวกว่า 4.73% (ที่มา ข่าวหุ้น)

·        KTB (ราคาปิด 17.80 Bloomberg Consensus 20.10) อยู่ระหว่างพิจารณากลับไปรุกธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์หลังจากที่ได้ชะลอการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ไปก่อนหน้านี้ เพราะมีปัญหาในเรื่องของคุณภาพหนี้ แต่ปัจจุบันภาพรวมของสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์กลับมาฟื้นตัวและขยายตัวได้ดีขึ้น  การกลับไปรุกตลาดสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์เพื่อทำให้สินเชื่อของธนาคารกระจายไปในสินเชื่อหลายประเภทมากขึ้น  ภาพรวมสินเชื่อ 4 เดือนยังต่ำกว่าเป้า แต่ทั้งปีมั่นใจโตตามเป้าหมาย 6-7% ส่วนสินเชื่อบุคคลโตดีมาก ขณะนี้อยู่ระหว่างปรับเป้าใหม่ (ที่มา ข่าวหุ้น)

·        ความเห็น สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์จัดอยู่ในหมวดสินเชื่อรายย่อยซึ่งมี yield สูงกว่าสินเชื่อภาครัฐ  หากมีการปล่อยสินเชื่อประเภทนี้มากขึ้นจะช่วยหนุน spread ในอนาคตให้ปรับดีขึ้นจากปัจจุบัน

·        SCB เปิดเผยว่า การปล่อยสินเชื่อกลุ่มลูกค้ารายใหญ่ในช่วงไตรมาสมาสแรกของปีนี้เป็นไปตามเป้า ส่วนเป้าหมายทั้งปีอยู่ที่ 5-6% คิดเป็นเงิน 3-4 หมื่นล้านบาท พอร์ตสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 7.2 แสนล้านบาท โดยกลุ่มพลังงาน กลุ่มก่อสร้าง และกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ มีสัดส่วนสินเชื่อในระดับสูง ส่วนรายได้จากสินเชื่อรายใหญ่ช่วงไตรมาส 1/2561 โต 10% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน มั่นใจว่า NPL ปีนี้เติบโตไม่เกิน 2% จากปัจจุบันอยู่ที่กว่า 1% แม้ว่าไตรมาสแรกตัวเลข GDP ดีกว่าที่คาดธนาคารยังไม่มีการปรับเป้าหมายสินเชื่อ ซึ่งจะขอประเมินภาพรวมเศรษฐกิจไทยอีกครั้ง รวมถึงโครงการภาครัฐต่าง ๆ ประกอบ (ที่มา ข่าวหุ้น)

·        ประเด็นลบ CPF : สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (ยูเอสทีอาร์) ประกาศว่า ได้รับคำร้องจากสภาผู้ผลิตสุกรแห่งชาติของสหรัฐ ที่ขอให้พิจารณาทบทวนการตัดสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (GSP) กับสินค้าไทย ภายใต้กรณีการพิจารณาการดำเนินการของประเทศที่ได้รับสิทธิ (Country Practice Reviews) เนื่องจากไทยไม่เข้าข่ายคุณสมบัติประเทศผู้ได้รับสิทธิด้านการเปิดตลาดสินค้าให้แก่สหรัฐอย่างเป็นธรรมและสมเหตุผล

·        ความเห็น เป็นข่าวเชิงลบเพิ่มเติมจากปัจจุบันราคาเนื้อหมูในประเทศยังไม่ฟื้นตัว

·        + MGT (ราคาปิด 2.26 บาท ซื้อ ราคาเหมาะสม 3.12 บาท) ผู้บริหารคาดรับรู้รายได้ CMJ (ถือหุ้น 80%) เข้ามาปี 61 ราว 100 ล้านบาท ปัจจุบันอยู่ระหว่างการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัท คาดแล้วเสร็จไม่เกินสิ้นเดือน มิ.ย. 61  พร้อมคาด NPM ปี 61 ขึ้นมาอยู่ที่ 9 – 10% จาก 8% ในปี 60 ส่วนหนึ่งจากการรวม CMJ ที่มี NPM อยู่ที่ราว 10% นอกจากนี้ ยังมี Backlog ในมืออีก 100 ล้านบาท คาดรับรู้ปีนี้ 80% และยังเข้าประมูลงานใหม่เรื่อยๆ โดยรวมเป็นผลให้ปรับเป้ารายได้ขึ้นเป็น 800 ล้านบาท จากเดิม 658 ล้านบาท (ที่มา : หนังสือพิมพ์ทันหุ้น)

·        ความเห็น นอกเหนือจากการรับรู้รายได้ดังกล่าวแล้ว CMJ ยังเป็นดีลที่มาพร้อมกับ Synergy effect ในหลายมุม ทั้ง ลดต้นทุนทั้งดำเนินการและการเงิน Cross selling และการช้ lab ของ MGT พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหมม่ๆ อย่างไรก็ตาม ฝ่ายวิจัยยังไม่ได้รวม CMJ ในประมาณการทั้งปี 61 - 62 จนกว่าจะมีการจัดตั้งบริษัทย่อยและทำการโอนทรัพย์สิน แต่ทั้งนี้คาดกำไรปี 60 เติบโตถึง 23%YoY จากความสามารถในการรักษา GPM ได้ในระดับสูง และการทยอยลดผลขาดทุนจาก VNT (ถือหุ้น 40%) ยังคงคำแนะนำ “ซื้อ”

·        + PTTEP หลังผ่านคุณสมบัตรเบื้องต้นประมูลแหล่งเอราวัณ ทั้งนี้เชฟรอน-MP G2-โททาล-OMV ก็ผ่านคุณสมบัติเช่นกัน

·         +MILL เผยบอร์ดอนุมัติขายที่ดินเขตประกอบการนิคมฯไออาร์พีซี 285 ไร่ในจ.ระยอง

·        + PLAT (ราคาปิด 8.05 ซื้อเมื่ออ่อนตัว Bloomberg Consensus 8.72) เนื้อหอม! กองทุนมาเลย์สนใจซื้อหุ้น ระบุพื้นฐานแกร่ง-งบดีต่อเนื่อง คาดชัดเจนเร็วๆ นี้ ผู้บริหารการันตีรายได้ตามฝันโต 5% จากปีก่อน อานิสงส์รับค่าเช่าพุ่ง-ธุรกิจอาหารหนุน แถมได้ตลาดนีออนเสริม ส่วนโครงการ เดอะ มาร์เก็ต แบงคอก คาดเปิดรับทรัพย์ช่วงปลายปีนี้ (ที่มา ทันหุ้น)

·        ความเห็น ปี 60 รายได้และกำไร ทำนิวไฮ ส่วนปี 61 Bloomberg Consensus คาดกำไรราว 810 ลบ. +5% ฝ่ายวิจัยคาดกำไรจะเติบโตสูงในปี 62 ที่ The Market ดำเนินงานเต็มปี ราคาปัจจุบันซื้อขายที่ PER 29 เท่าสูงกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มที่ระดับ 18 เท่า แนะนำ ซื้อเมื่ออ่อนตัว