'อดีตพุทธะอิสระ' ขอสละสิทธิทางกฎหมาย ติดคุกเพื่อเปิดทางปฏิรูปศาสนา

'อดีตพุทธะอิสระ'  ขอสละสิทธิทางกฎหมาย ติดคุกเพื่อเปิดทางปฏิรูปศาสนา

แนวร่วมกปปส.แห่เยี่ยม "อดีตพุทธะอิสระ" ฝากข้อความถึง "สุเทพ" อย่าตำหนิกปปส. ขอสละสิทธิทางกฎหมาย ติดคุกเพื่อเปิดทางปฏิรูปศาสนา

เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร -30 พ.ค.61 เวลา 10.00 น. นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย แกนนำกปปส. เปิดเผยภายหลังเข้าเยี่ยมนายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรืออดีตพระพุทธะอิสระ ที่ห้องเยี่ยมญาติเรือนจำพิเศษกรุงเทพว่า จากการเข้าเยี่ยมอดีตพระพุทธะอิสระและพูดคุยผ่านอินเตอร์คอม อดีตพระพุทธะอิสระได้ฝากถึงนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกปปส. และฝ่ายกฎหมาย ซึ่งต้องการใช้สิทธิทางกฏหมายและทางปกครองดำเนินการกับตำรวจชุดจับกุมซึ่งมองว่าปฏิบัติการเกินกว่าเหตุ โดยย้ำว่าอดีตพระพุทธะอิสระขอสละสิทธิการต่อสู้กฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นการยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญหรือศาลปกครอง และไม่ขอใช้สิทธิประกันตัว โดยจะขอให้การต่อสู้เป็นครั้งนี้เป็นเหมือนสงครามสุดท้ายเพื่อเปิดทางให้รัฐบาลและคสช. ปฏิรูปวงการศาสนา และดำเนินการกับพระสงฆ์ที่กระทำความผิด อย่าได้ตำหนิรัฐบาลกคสช. และยังคงสนับสนุนและให้กำลังใจรัฐบาลในการปฏิรูปประเทศในทุกด้านต่อไป ดังนั้นจึงเป็นประเด็นที่ทีมกฎหมายของอดีตพระพุทธะอิสระต้องเข้าไปหารือเพื่อดำเนินการให้เป็นไปตามความต้องการของลูกความ

“ ในการเข้าเยี่ยมไม่ได้สอบถามถึงปัญหาสุขภาพแต่สังเกตจากสีหน้าพบว่าอดีต พระพุทธะอิสระมีหน้าตาแจ่มใสแต่เชื่อว่ายังคงมีปัญหาป่วยจากอาการเรื้อรังอยู่ แต่ยังมีกำลังใจที่เข้มแข็ง”นายสาทิตย์กล่าว

ขณะที่ นพ. ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ซึ่งเดินทางมาเยี่ยมอดีตพระพุทธะอิสระด้วยเช่นกัน กล่าวว่า ได้สอบถามเรื่องสุขภาพกับอดีตพระพุทธะอิสระ ทราบว่ามีแพทย์เข้ามาตรวจสุขภาพแล้วอาการดีขึ้นนิดหน่อย ขอให้ ลูกศิษย์ไม่ต้องเป็นห่วง โดยยืนยันว่าอดีตพระพุทธะอิสระสามารถใช้ชีวิตอยู่ในเรือนจำได้ตามปกติ ไม่แตกต่างจากการอยู่ที่วัด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการเข้าเยี่ยมอดีตพระพุทธะอิสระในวันนี้ บรรยากาศค่อนข้างคึกคัก มีอดีตนักการเมืองและบุคคลในวงการสื่อสารมวลชน อาทิ นายอิสรระ สมชัย และน.ส.อัญชะลี ไพรีรักษ์ เข้าเยี่ยมพร้อมกับกลุ่มลูกศิษย์วัดอ้อน้อย ทั้งนี้ขณะที่กลุ่มศิษย์และแนวร่วมกปปส. กลุ่มของนพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ทยอยเดินพ้นออกจากประตูเรือนจำ ปรากฎว่ามีญาติที่เข้าเยี่ยมผู้ต้องขังกลุ่มนปช.คนเสื้อแดง ได้ตะโกนด่าทอกลุ่มพระและกปปส.แล้วขับขี่รถจักรยานยนต์ออกไปจากเรือนจำ โดยไม่มีเหตุกระทบกระทั่งใดๆ