ค่าบาท 'อ่อนค่า' หวั่นความเสี่ยงการเมืองยุโรป

ค่าบาท 'อ่อนค่า' หวั่นความเสี่ยงการเมืองยุโรป

บาทเปิดตลาดเช้านี้อ่อนค่า "32.10 บาทต่อดอลลาร์" ตลาดปิดรับความเสี่ยงการเมืองในยุโรปและสงครามการค้าสหรัฐ-จีน สกุลเงินตลาดเกิดใหม่ในเอเชียอ่อนค่าและบาทผันผวนในช่วงนี้

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 32.10บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลงจากราคาปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.98 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมา ถ้าตลาดการเงินปิดรับความเสี่ยง (Risk off) จากปัญหาการเมืองอิตาลีที่ส่อเค้าบานปลายจนอาจต้องมีการเลือกตั้งใหม่ ขณะที่ฝั่งสหรัฐ รัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์กลับลำมาตั้งกำแพงภาษี 25% กับการนำเข้าสินค้าเทคโนโลยีจากจีนมูลค่า ห้าหมื่นล้านเหรียญสหรัฐโดยคาดว่าจะมีผลในช่วงปลายเดือนมิถุนายน สร้างความสับสน จนส่งผลกระทบให้ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวลง หุ้นสหรัฐ (S&P500) ปรับตัวลดลง 1.2% ขณะที่บอนด์ยิลด์สหรัฐปรับตัวลงต่ออย่างหนักมาที่ระดับ 2.79% (-14.5bps) และราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวลงมาที่ระดับ 75 เหรียญต่อบาร์เรลเช่นกัน

เรามองว่าตลาดการเงินในปัจจุบัน เป็นภาพที่ไม่ต่างกับในช่วงกลางปีก่อน ที่นักลงทุนมีความกังวลกับปัญหาการเมืองในยุโรปส่งผลให้ชะลอการลงทุน เงินยูโรอ่อนค่า และย้ายไปอยู่ในสินทรัพย์ปลอดภัย ครั้งที่ผ่านมาตลาดกลับมาบวกได้เร็วเพราะความผันผวนโดยรวมต่ำ แต่ครั้งนี้อาจแตกต่างออกไป เพราะราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น พร้อมกับดอกเบี้ยสหรัฐ แถมด้วยปัญหาสงครามการค้า เราจึงมองว่าตลาดจะปรับตัวลงมากและง่ายกว่าเดิม

เราเชื่อว่าเหตุการณ์ทั้งหมดนี้ ส่งผลเสียกับสินทรัพย์เสี่ยง และมีโอกาสกดดันให้สกุลเงินตลาดเกิดใหม่ในเอเชียอ่อนค่าตาม อย่างไรก็ตามเชื่อว่าผู้ค้าในตลาดเอเชียจะจับตาไปที่ทิศทางของเงินหยวน เงินเยน และราคาทองคำก่อน ซึ่งถ้าไม่อ่อนค่าหนัก เงินเอเชียอื่นๆก็จะได้รับผลกระทบไม่มาก

ค่าเงินบาทช่วงนี้มีความเคลื่อนไหวที่ค่อนข้างผันผวนและแกว่งตัวในกรอบที่กว้างเพราะมีสภาพคล่องต่ำ ทั้งผู้ส่งออกและผู้นำเข้ายังคงระมัดระวัง ขณะที่ตลาดอยู่ในภาวะ “รอซื้อดอลลาร์” โดยจับตาไปที่รายงานตัวเลขตลาดการเงินในช่วงท้ายสัปดาห์ มองกรอบเงินบาทระหว่างวันที่ระดับ 32.02- 32.17 บาทต่อดอลลาร์